Hơn 7.800 người chết vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố quốc tang 7 ngày để tưởng niệm các nạn nhân sau trận động đất ở tỉnh Kahramanmaras.

Theo Reuters, tính đến hết ngày 7/2, số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên đến hơn 7.800 người. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót dưới các đống đổ nát.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết trong bản cập nhật mới nhất rằng số người chết ở nước này hiện đã lên đến 5.894 và có 34.810 người bị thương. Tại Syria, hiện có ít nhất 1.832 người chết và 3.849 người bị thương.

Hơn 7.800 người chết vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp-1
Cảnh đổ nát tại thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/2. Ảnh: AP

Hơn 7.800 người chết vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp-2
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp khiêng thi thể nạn nhân được tìm thấy trong đống đổ nát của một tòa nhà bị đổ sập ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2. (Ảnh: AP)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng ngày đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp đối với 10 tỉnh ở miền nam chịu ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 6/2.

“Dựa trên thẩm quyền được trao cho chúng tôi theo Điều 119 của Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi sẽ gấp rút hoàn tất các quy trình liên quan tới quyết định này. Phạm vi áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp là 10 tỉnh thuộc miền nam chịu ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra sáng 6/2, thời gian áp dụng sẽ kéo dài ba tháng và có thể gia hạn thêm nếu cần thiết”, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Erdogan nói hôm 7/2.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một trong những thảm họa lớn nhất, không chỉ trong lịch sử, mà còn cả với địa lý Thổ Nhĩ Kỳ lẫn thế giới. Điều an ủi lớn nhất là đã có hơn 8.000 người dân được giải cứu khỏi các đống đổ nát”, ông nói thêm.

Hơn 7.800 người chết vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp-3
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ nước này sẽ dành khoảng 100 tỷ lira (5,3 tỷ USD) cho công tác hỗ trợ khẩn cấp. 

Trên Twitter ngày 6/2, ông Recep Tayyip Erdogan cũng cho biết; "Tôi tuyên bố quốc tang trong vòng 7 ngày. Toàn bộ quốc gia và văn phòng đại diện tại nước ngoài sẽ treo cờ rủ đến tối 12/2".

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 5.775 tòa nhà đã bị phá hủy sau trận động đất.

Có thể số người chết sẽ còn tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có tới 20.000 người có thể đã chết và cảnh báo rằng có tới 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi trận động đất lớn, kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Hơn 7.800 người chết vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp-4
Thi thể các nạn nhân ở Aleppo (Syria). Ảnh: AP

Hơn 7.800 người chết vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp-5
Aleppo (Syria). Ảnh: AP

Trong khi đó, theo số liệu từ chính quyền Syria, ít nhất 1.444 người thiệt mạng và khoảng 3.500 người ở nước này trong bị thương sau trận động đất.

Theo AFAD, đây là trận động đất kinh hoàng nhất ở nước này kể từ trận động đất có cường độ tương tự vào năm 1999 tàn phá khu vực đông dân cư ở biển Marmara gần Istanbul, giết chết hơn 17.000 người. 

Đây là trận động đất lớn nhất được Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS) ghi nhận trên toàn thế giới kể từ trận động đất ở Nam Đại Tây Dương vào tháng 8/2021.

Hơn 7.800 người chết vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp-6 

Tâm chấn nằm ở vùng biên Thổ Nhĩ Kỳ, giáp Syria. Ảnh: AP

USGS cho biết trận động đất xảy ra vào khoảng 4h17, giờ địa phương (8h17, giờ Việt Nam) ngày 6/2, với tâm chấn ở độ sâu 17,9 km tại tỉnh Gaziantep. Theo Cơ quan Ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), trận động đất có độ lớn 7,4. USGS cũng phát hiện một trận động đất khác có độ lớn 6,7 xảy ra khoảng 15 phút sau đó ở gần địa điểm đầu tiên.

Số thương vong có thể tiếp tục tăng cao, do nhiều người còn kẹt dưới các đống đổ nát. Thời tiết lạnh và ẩm ướt tại khu vực cản trở các nỗ lực cứu hộ.

 

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/hon-7800-nguoi-chet-vi-dong-dat-tho-nhi-ky-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-n-335793.html

Thổ Nhĩ Kỳ động đất

Tin tức mới nhất