Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi

Gặp Huỳnh Lập bây giờ, xem 9X trong những MV hài hay biểu diễn trên sân khấu, không ai ngờ trong quá khứ, chàng trai ấy từng nhiều năm mắc bệnh trầm cảm.

Cả một tuổi thơ sống lặng lẽ, khép kín, có những ngày không mở miệng nói một câu, luôn lảng tránh đám đông và chẳng mấy khi dám nhìn thẳng vào mắt người khác. Đến bây giờ, khi đã lớn lên, Huỳnh Lập mới biết người ta gọi các biểu hiện đó là trầm cảm.

Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi-1

Chủ nhân hàng loạt MV parody hài triệu view, quán quân Cười xuyên Việt, người từng được NSƯT Hoài Linh rơi nước mắt khen ngợi vì "không chỉ mang lại tiếng cười, mà còn trao niềm tin cho những nghệ sĩ trẻ mới vào nghề" là đứa trẻ từng trải qua không ít tổn thương về tâm lý.

Đứa trẻ ấy có cơ thể chi chít sẹo từ lần đối mặt với cái chết, nhiều năm nhút nhát, sợ giao tiếp, tự ti vào ngoại hình.

Huỳnh Lập từng bị trầm cảm Tự ti về ngoại hình, nhút nhát, sống khép kín, tác giả của "Em gái mưa parody" từng có nhiều năm chiến đấu với căn bệnh trầm cảm.


Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi-2


Năm 10 tuổi, trong một lần đi Đồng Tháp, chiếc xe chở hai cha con Huỳnh Lập gặp tai nạn. Cú va chạm mạnh khiến cậu ngã lăn ra đường, gương mặt chà mạnh xuống mặt bêtông, tay chân gãy hết.

Không những vậy, toàn bộ phần da dưới cằm rách tới mức khi tả lại, gia đình Lập cho biết "có thể lật được ra như một trang sách".

Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi-3

Hôm đó là chủ nhật, cha Huỳnh Lập phải ôm đứa con bé nhỏ đang lả dần vì mất máu từ thành phố Cao Lãnh về Bệnh viện An Giang cấp cứu.

Vừa cố gắng di chuyển hết tốc lực, vừa phải giúp đứa con đang mê man tỉnh táo lại, ông luôn miệng gọi: "Dậy đi, tỉnh dậy! Ba kể chuyện cho nghe. Nói một câu gì với ba đi. Ba hát cho con nghe".

Về tới nơi, vì tình huống quá khẩn cấp, thêm ngày nghỉ bệnh viện thiếu bác sĩ, vết thương ở miệng và cằm Huỳnh Lập phải khâu sống. 

"Cảm giác mọi người chơi băng đăng như thế nào, cái chết như thế ấy. Lạnh lắm. Lạnh buốt từ đầu ngón tay, tới lưng, bụng, mặt, mũi, môi. Các vết thương lúc đó không còn đau nữa. Mình chỉ muốn nhắm mắt lại và ngủ một giấc để mọi thứ kết thúc.

Mình cầu xin: Cho con ngủ một lát thôi, con đau quá ba ơi. Nhưng ông không cho, vì lúc đó nếu nhắm mắt ngủ, chắc chắn mình sẽ chết ngay", Lập nhớ lại.

Đang giữa lúc nguy kịch, một bác sĩ đã bất cẩn chích liều thuốc quá nặng so với cơ thể và sức chịu đựng của đứa bé 10 tuổi. Tình trạng của cậu nặng tới mức bệnh viện đã thông báo với gia đình chuẩn bị lo hậu sự.

"Ai cũng nghĩ tới tình huống xấu nhất. Mình nằm đó, người đầm đìa máu, ý thức mất dần, các cơ co cứng. Ba má khóc than tới mức nào cũng không biết!", chàng diễn viên sinh năm 1993 nhớ lại.

Nhưng may mắn đã mỉm cười, giây phút nguy hiểm qua đi, tình trạng của Huỳnh Lập tốt dần lên, "có khi mình sống cũng nhờ liều thuốc chích nhầm".

Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi-4


Cuộc sống thật không như phim, nghĩa là thoát chết thì khỏe mạnh và đẹp đẽ ngay. Hết tai nạn thực tế là những năm tháng hồi phục và băng bó khắp người.

Biến cố đó khiến một thời gian dài Huỳnh Lập gắn bó cùng thuốc men, nạng chống, băng gạc. Đến bây giờ, khi đã trưởng thành, cơ thể cậu vẫn chằng chịt các vết sẹo lỗi lõm. Nhiều người không biết, luôn trêu đùa Lập dính bẩn ở gần miệng, mà không hay đó là di chứng của tai nạn ngày nào.

Nhưng hơn tất cả, cú ngã đã khiến Lập mất đi toàn bộ phần răng cửa.

"Tưởng tượng coi, một đứa nhỏ đang ở tuổi dậy thì mà không có phần răng cửa. Mỗi lần mở miệng là như thấy một lỗ đen sâu hoắm vậy nè. Ai dám chơi cùng? Mình cũng chẳng dám chơi với ai", thành viên nhóm hài đình đám Damtv kể.

Ngày đó, ở quê, làm gì có ai nghĩ tới việc đi trồng răng giả. Đắt đỏ, xương mặt đang phát triển cũng không thể làm răng. Cứ như vậy, nhút nhát, tự ti, cậu mắc bệnh trầm cảm.

Vốn ít nói, Huỳnh Lập càng thu mình. Suốt nhiều năm trời, chàng trai sau này là diễn viên hài luôn quanh quẩn góc lớp, tự chơi ở những nơi vắng vẻ. Không mở miệng, không trò chuyện, không cười đùa, không phát ra âm thanh, không nhìn vào mắt người khác.

Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi-5

"Không gian quanh mình luôn im lặng. Mình lảng tránh việc giao tiếp với mọi người, thi thoảng lắm mới nói một câu với ba má. Cuộc sống không có niềm vui, vắng nụ cười, chỉ có sự cô đơn", 9X tâm sự.

Việc tới lớp cũng là một gánh nặng. Dù điểm số tốt, các bạn thường xuyên trêu chọc Lập vì ngoại hình khác lạ. Nhớ lại, Huỳnh Lập không hề trách móc đám trẻ vô tâm năm ấy.

"Trẻ con mà, chúng thấy cái gì buồn cười thì sẽ cười thôi. Tới giờ, chưa có gì đáng sợ bằng cảm giác vô vọng kéo dài, sự thiếu hụt năng lượng sống, suy nghĩ tự cho mình là kẻ ngốc, kẻ vô dụng, vô phương cứu chữa... như ngày ấy. Căn bệnh trầm cảm như lỗ đen sâu hoắm, kéo mình trôi tuột xuống, không thể nào thoát ra, không thể nào cựa quậy nổi", Huỳnh Lập nhớ lại.

Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi-6


Cứ như vậy, khi vào cấp 3, gia đình vừa chữa trị tâm lý, vừa quyết định đặt cho Huỳnh Lập bộ răng giả tháo lắp. Dần dần, theo năm tháng, cậu bắt đầu có những người bạn đầu tiên, căn bệnh trầm cảm cũng theo đó giảm dần.

Không những tự tin hơn vào ngoại hình, có thêm người lắng nghe, cậu còn được thầy cô giao nhiệm vụ lớp trưởng, tham gia hoạt động Đoàn, đội kịch...

Chẳng còn sự lựa chọn, một kẻ không bao giờ lên tiếng bắt buộc phải nói và diễn thuyết trước đám đông. Huỳnh Lập dần trở thành kẻ hoạt ngôn, nói nhiều, là trung tâm của những cuộc tụ họp bạn bè. 

Kết thúc lớp 12, cậu đăng ký dự thi vào ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM nhưng không trúng tuyển. Lập chuyển sang trường FPT Arena để theo học ngành Mỹ thuật đa phương tiện.

Tại đây, cơ duyên đã đưa cậu bé lặng lẽ ngày nào đến với các thành viên trong nhóm hài Damtv. 

Từ lần đầu tiên thực hiện tác phẩm đầu tay mang tên Kính vạn bông rồi chia sẻ lên mạng xã hội, nhận được sự quan tâm và ủng hộ của dân mạng, Huỳnh Lập cùng các bạn quyết định xây dựng nhóm hài riêng, tạo ra các phim ngắn, video nổi tiếng sau này như Chầu hoan cua chống, Cô dâu 1.800 tuổi, Giọng hát thiệt, Bỗng dưng nổi loạn - hot boy muốn khóc...

"Mình không được đào tạo chính thống qua trường lớp nào, chủ yếu tự trau dồi, học hỏi các anh chị cũng như 'bắt chước' phong cách của đàn anh trong nghề như NSƯT Hoài Linh, NSƯT Thành Lộc", chàng trai nói.

Năm 2014, nhóm hài Damtv và Huỳnh Lập là một trong những hiện tượng mạng nổi tiếng nhất trong giới trẻ Việt.

Năm 2015, 9X đăng quang Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ 2015, trở thành đạo diễn phim điện ảnh, đạo diễn liveshow Trấn Thành, Việt Hương.

Huỳnh Lập: Cái kết có hậu cho cậu bé trầm cảm, tưởng chết năm 10 tuổi-7

Năm 2016, chàng trai gây ấn tượng khi tham gia dự án điện ảnh Sài Gòn, anh yêu em với vai trò đồng đạo diễn, diễn viên. Với khả năng đóng kịch duyên dáng cùng cách nói chuyện thông minh, hòa nhã, Huỳnh Lập thường xuyên góp mặt trong các gameshow, TV show như Ai cũng bật cười, Bí mật đêm chủ nhật, Én vàng, Ơn giời cậu đây rồi, Ngạc nhiên chưa, Kỳ tài thách đấu, Lò võ tiếu lâm...

Năm 2017, dự án Tấm Cám - chuyện Huỳnh Lập kể dựa trên bộ phim Tấm Cám - chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân "gây bão" mạng, được đánh giá cao vì trang phục, kịch bản thu hút không kém gì bản gốc.

Những ngày vừa qua, MV Em gái mưa parody được làm lại từ MV gốc của ca sĩ Hương Tràm với kịch bản vui nhộn, hài hước, đạt gần 7,5 triệu lượt xem sau 7 ngày ra mắt, hiện đứng top 4 trending YouTube Việt Nam.

Nói về tác giả của Tấm Cám - chuyện Huỳnh Lập kể, Em gái mưa parody, nghệ sĩ Hoài Linh từng nhận xét: "Thật sự ngưỡng mộ tài năng và tâm huyết của cháu. Từng mảng miếng, xử lý, tính toán âm nhạc, cái đầu của Lập đã vượt xa tầm kiểm soát của chú".

MC Trấn Thành từng phải nghiêng mình kính nể: "Dù bạn khởi nghiệp trễ hơn, tôi hổ thẹn vì cả đời chưa chắc có tiết mục hay như vậy".

Nhìn lại quãng đường đã qua, Huỳnh Lập thừa nhận những khó khăn trong quá khứ đôi khi là gánh nặng, nhưng đồng thời cũng là cú hích, đẩy cậu phải cố gắng hơn trong những công việc hiện tại.

"Nhân sinh quan của mình nhẹ nhàng hơn, tự tin hơn, mạnh dạn hơn, biết yêu thương bản thân hơn. Cậu bé trầm cảm ngày nào đã dậy thì thành công rồi!", Lập nói.

24 tuổi, từ bệnh nhân cố gắng thành người khỏe mạnh, từ chàng trai tự ti trở thành kẻ hoạt ngôn, từ hiện tượng mạng trở thành diễn viên hài có tiếng, cuộc sống của Huỳnh Lập đang là chuỗi ngày tháng dịch chuyển không ngừng nghỉ.

Huỳnh Lập của quá khứ u buồn, lặng lẽ, vừa mang vết thương cơ thể, vừa luẩn quẩn trong vòng vây của căn bệnh trầm cảm.

Huỳnh Lập của hiện tại sống một tuổi trẻ hết mình với đam mê và ước mơ, gặt hái nhiều thành công, được nhiều người yêu mến nhờ tài năng và sự nghiêm túc trong việc làm nghệ thuật.
 


Theo Zing


huỳnh lập parody giới trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao