Kể ra 5 điểm khác biệt trong phong cách thưởng thức cafe giữa người Hà Nội và Sài Gòn

Cùng một loại thức uống, nhưng Hà Nội và Sài Gòn lại có những văn hóa thưởng thức khác nhau vô cùng thú vị.

Khác nhau về cách gọi

Khi bước chân vào quán, ở Sài Gòn nếu  muốn uống cafe pha chút sữa, họ sẽ gọi cafe sữa đá, bạc xỉu hoặc sữa tươi. Dĩ nhiên cả ba loại đều có mức độ đậm nhạt khác nhau. Người đi xa hay có câu “Sài Gòn - cafe sữa đá” như nhắc về một nét đặc trưng khó quên của mảnh đất này.

Nếu Sài Gòn gọi là cafe sữa thì ở Hà Nội, họ gọi loại đồ uống này là cafe nâu. Đó là loại cafe sữa đặc, không uống đá và đậm vị cafe nên hơi đắng hơn so với ở Sài Gòn.

Người thưởng thức

Ở Sài gòn, cafe gần như là 1 thức uống phổ biến cho mọi tầng lớp, lứa tuổi.  Nó là câu cửa miệng để làm cái cớ rủ rê bạn bè: “Cafe không?”. Chỉ với cái gật đầu, ly cafe trở thành thứ nối kết giữa hai hoặc nhiều con người với nhau.

Người Hà  Nội lại khác, cafe vẫn là thức uống phổ biến nhưng  không phải lúc nào họ cũng chọn nó mỗi khi gặp gỡ, giao lưu. Thường là lúc có hẹn ai đó, muốn tìm nơi lịch sự để nói chuyện như dân kinh doanh bàn công việc hay nhóm bạn lâu ngày gặp lại mới bước vô quán cafe còn ở vỉa hè, dân dã hơn, quen thân hơn, người ta hay gọi 1 ly trà đá.

Kể ra 5 điểm khác biệt trong phong cách thưởng thức cafe giữa người Hà Nội và Sài Gòn-1
Cafe sữa đá là nét đặc trưng của Sài Gòn.

Thời gian uống cafe

Cafe Sài Gòn, người ta có thể thưởng thức vào bất cứ giờ nào trong ngày, có thể vào buổi sáng sớm với tờ báo còn thơm mùi mực in, trên chiếc ghế đẩu ngay tại lề đường. Có lúc, người Sài Gòn lại thức thật khuya nhấm nháp ly cafe bên một người bạn thân, ngắm sự tĩnh lặng đến kỳ lạ của phố xá lúc lên đèn.

Riêng với người Hà Nội, họ thường chỉ nhâm nhi ly cafe vào buổi sáng trong không khí se lạnh và vài tia nắng len lỏi qua tán cây. Người Hà Nội không ngồi quá lâu, nhưng điềm nhiên chẳng vội vã. Đối với họ, thưởng thức cafe là cả một nghệ thuật, ẩn chứa câu chuyện dài cần kể. Có lúc người ta cũng hẹn bạn đi uống cafe vào buổi tối nhưng thường là không quá khuya như người Sài Gòn bởi Hà Nội không phải là 1 TP không ngủ.

Địa điểm uống

Người Sài Gòn có thể uống cafe ở bất cứ đâu, từ vỉa hè đến những quán sang trọng. Các địa điểm phục vụ loại thức uống này ở Sài Gòn cũng rất đa dạng về thể loại, từ cafe sách, thú cưng, cafe bệt cho đến cafe sân vườn…

Cafe bệt hoặc vỉa hè ở Thủ đô thường không phổ biến. Nói chung với người xứ này, nhắc đến đi uống cafe là đồng nghĩa với việc chọn 1 quán từ bình dân cho đến sang trọng. Đi qua nhiều ngõ phố, người ta vẫn thấy dăm nhóm bạn ngồi quanh chiếc bàn tròn uống cafe ở vỉa hè nhưng kỳ thực, phía sau họ vẫn là 1 hàng quán khá tươm tất. Thi thoảng, người ta thích ngồi vỉa hè cho thay đổi không khí nhưng chủ yếu người Thủ đô, chọn cafe vẫn hay thích chỗ lịch sự, sang trọng 1 chút để bàn chuyện.

Kể ra 5 điểm khác biệt trong phong cách thưởng thức cafe giữa người Hà Nội và Sài Gòn-2
Người Sài Gòn rất chuộng cafe bệt.

Khi khách đến chơi nhà

Nét văn hóa sử dụng thức uống mời khách được thể hiện rõ rệt nhất là khi khách đến chơi nhà. Nếu ở Sài Gòn nói riêng hoặc người Nam bộ nói chung, nếu bạn là khách đến thăm, chủ nhà sẽ đón tiếp và mời cafe như lời chào, lời mở đầu câu chuyện.

Còn những ai ở Hà Nội hay các tỉnh lân cận sẽ thấy được sự khác biệt khi có khách đến nhà, gia chủ thường pha trà để mời nước, rất ít gia đình mời cafe giống ở Sài Gòn. Hoặc cũng có khi chủ nhà là người mê cafe thì họ sẽ dọn ra cả 2 sự lựa chọn. Nói chung ở miền Bắc, trà vẫn được xem là phổ biến và thông dụng hơn cafe.

Vì thế nếu bạn là dân Sài Gòn “thứ thiệt”, đến Thủ đô mà không thấy được mời cafe ngay câu đầu tiên thì cũng đừng buồn vì nghĩ gia chủ kém hiếu khách nhé, đơn giản là văn hóa mỗi nơi có 1 chút khác biệt!

Theo Sao Star


ẩm thực Việt Nam cà phê

Tin tức mới nhất