Khách nước ngoài sốc văn hóa vì thói quen tắm kỳ lạ của người Nhật

Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa tắm, đặc biệt là tắm suối nước nóng (onsen) và tắm công cộng (sento).

Với đặc điểm tự nhiên của mình, Nhật Bản sở hữu rất nhiều suối nước nóng tự nhiên, khiến văn hóa onsen trở thành một phần máu thịt trong bản sắc của họ.

Ngoài việc tắm ở nhà như mọi người trên thế giới, người Nhật tận hưởng nét văn hóa độc đáo này một cách thường xuyên.

Với sự thu hút về mặt du lịch, những hình thức tắm độc đáo hấp dẫn rất nhiều du khách tò mò. Tuy nhiên, nét văn hóa đặc sắc ấy có rất nhiều đặc trưng khác lạ dễ khiến người nước ngoài bị "sốc" khi chưa quen.

Chuyên trang Live Japan phỏng vấn một số người nước ngoài sống tại đất nước mặt trời mọc về những điều khiến họ ngạc nhiên trong văn hóa tắm của Nhật Bản.

Khách nước ngoài sốc văn hóa vì thói quen tắm kỳ lạ của người Nhật-1

Tắm chung với người lạ

Điều gây kinh ngạc nhất có lẽ là phải tắm chung với người lạ, đôi khi là rất đông người.

Một thanh niên người Indonesia chia sẻ: "Tôi thích suối nước nóng, nhưng không thực sự khoái việc tắm chung với bạn bè hay người lạ. Chúng tôi đều là đàn ông, nhưng vẫn rất xấu hổ".

Theo một phụ nữ Mỹ tầm 30 tuổi: "Ở Mỹ, chúng tôi tắm riêng từ khi còn rất nhỏ, nên rất xấu hổ khi tắm cùng nhau, kể cả khi đó là mẹ và chị gái tôi!".

"Tôi đi theo chuyến du lịch của công ty tới một suối nước nóng cùng sếp. Tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi cô ấy hỏi có muốn vào chung không, và tôi từ chối. Tôi nghĩ thật hoàn toàn không thể tin được khi người Nhật có thể tắm chung với người khác một cách thoải mái như thế, bất kể đó là ai!" - một cô gái ngoài 20 tuổi từ Việt Nam chia sẻ.

Khách nước ngoài sốc văn hóa vì thói quen tắm kỳ lạ của người Nhật-2

Đồng ý kiến, nhiều người nước ngoài cho rằng việc tắm chung với người khác khá kỳ quặc, nhất là vào những lần đầu tiên khi bạn chưa quen.

Thậm chí, điều đó còn khó khăn hơn với những người chuyển giới và thậm chí có người còn hủy chuyến đi du lịch với công ty vì lý do này.

Nếu không phải người Nhật và lớn lên trong một nền văn hóa như vậy, việc cảm thấy xấu hổ là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, giờ đây cũng đã có nhiều phòng tắm riêng tư cho khách tắm một mình tại khắp đất nước.

Cấm người có hình xăm

Một người đàn ông 30 tuổi từ Đức chia sẻ: "Tôi đã bị từ chối vào nhiều phòng tắm, chỉ vì có hình xăm! Ước gì có ai đó ít nhất giải thích cho tôi tại sao".

Một người Mỹ cho rằng các nhà tắm ở Nhật nên linh động hơn với hình xăm để thu hút thêm khách nước ngoài.

Chỉ mới vài thập kỷ trước, đa số những người có hình xăm tại Nhật đều liên quan đến thế giới ngầm.

Vì lý do này, hình xăm bị liên hệ với tội phạm hay gangster và bị cấm khỏi nhiều dịch vụ như onsen và sento để "tránh làm phiền" khách khác.

Khách nước ngoài sốc văn hóa vì thói quen tắm kỳ lạ của người Nhật-3

Dù vậy, thời thế đã thay đổi và hình xăm không còn là một điều cấm kỵ như trước, đặc biệt với nhiều nền văn hóa nước ngoài.

Trang Live Japan bình luận có lẽ đã đến lúc các cơ sở ở Nhật nên cởi mở hơn với các du khách "có mực" trên người.

Nhà tắm thường có quá nhiều chức năng và khó dùng?

Không chỉ onsen hay sento khiến khách nước ngoài bối rối. Phòng tắm trong nhà riêng hay khách sạn cũng đầy những sự "bí hiểm".

Khách nước ngoài sốc văn hóa vì thói quen tắm kỳ lạ của người Nhật-4

"Làm nóng lại nước, sấy bồn tắm, máy sưởi... Có quá nhiều lựa chọn, tôi không rõ làm sao để dùng hết được chúng" - một người phụ nữ từ Trung Quốc chia sẻ.

"Chức năng sấy rất tuyệt để làm khô quần áo trong nhà, nhưng nó quá phiền phức để sử dụng nên tôi toàn phơi bên ngoài. Cuối cùng tôi cũng chẳng bao giờ dùng đến nó" - một người đàn ông Tây Ban Nha cho biết.

Có lẽ đôi khi hiện đại lại chính là "hại điện" khi sự phức tạp, cầu kỳ và nhiều chức năng của các phòng tắm Nhật Bản có thể làm rối trí những người mới sử dụng lần đầu. Tuy nhiên, nếu đã quen, có thể họ sẽ thấy nó rất tiện lợi và dễ chịu.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/khach-nuoc-ngoai-chia-se-ve-cu-soc-van-hoa-vi-thoi-quen-tam-ky-la-cua-nguoi-nhat-2220224711847212.htm

Khám Phá Du Lịch Nhật Bản

Tin tức mới nhất