Khăn ướt và mỹ phẩm trẻ em có lệnh thu hồi vẫn bán tràn lan trên thị trường

Tuy đã có quyết định thu hồi đối với các sản phẩm khăn ướt có chứa chất cấm và mỹ phẩm trẻ em không đúng công thức gây hại cho trẻ nhưng các mặt hàng này vẫn còn bán tràn lan trong các siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ, vỉa hè,…

Theo khảo sát, tại các siêu thị lớn như Big C, CoopMart, các siêu thị chuyên bán mỹ phẩm cho trẻ em, nhiều sản phẩm có chứa hai chất cấm Paraben và Methylisothiazolinone đã có lệnh thu hồi và cấm lưu hành nhưng vẫn được bày bán rất nhiều. 2 sản phẩm mỹ phẩm Baby Care Milk Bath và Baby Care Baby Wash Head To Toe của nhãn hàng Baby Care đã bị Cục Quản lý Dược quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc nhưng nhiều nơi vẫn còn bày bán 2 sản phẩm này.

Không chỉ được bày bán nhiều trong các siêu thị lớn mà các sản phẩm khăn ướt, sữa tắm dành cho trẻ em có chứa chất cấm cũng được bày bán tràn lan ở những cửa hàng bán lẻ, điểm bán hàng lề đường. Trên bao bì của nhiều sản phẩm khăn ướt dành cho trẻ em, sản phẩm sữa tắm của nhiều nhãn hàng nổi tiếng cũng có chứa thành phần chất bảo quản bị cấm Methylisothiazolinone. 

khăn ướt
Sản phẩm Baby Care Baby Wash Head To Toe của nhãn hàng Baby Care bị đình chỉ lưu hành nhưng vẫn còn bày bán ở nhiều siêu thị.

khăn ướt
Sản phẩm sữa tắm này cũng đang bày bán tràn lan ở nhiều cửa hàng nhỏ lẻ.

Theo tìm hiểu hai chất cấm Paraben và Methylisothiazolinone thường có trong khăn ướt dành cho trẻ em của hãng Baby Care. Nhiều nhãn hàng sữa tắm nhập khẩu từ Thái Lan như sữa tắm cho trẻ em D-nee pure đang bán phổ biến trên thị trường cũng có thành phần cấm này. Loại sữa tắm Pureen tắm gội toàn thân cho trẻ em, trẻ sơ sinh nhập khẩu Malaysia cũng có chứa chất cấm nói trên. Khi sử dụng những sản phẩm khăn ướt, sữa tắm có chứa chất cấm cho trẻ em sẽ gây ra tình trạng phản ứng dị ứng trên da.

Hiện nay, khăn ướt là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, do tính tiện dụng, dễ dùng nên khăn ướt là sản phẩm được nhiều phụ huynh chọn dùng vệ sinh cho trẻ em. Ngoài những sản phẩm chứa chất cấm thì trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều các sản phẩm khăn ướt, mỹ phẩm dành cho trẻ em giả vì vậy khi chọn mua mỹ phẩm, khăn ướt cho trẻ em các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kĩ trước chọn mua.

khăn ướt
Khăn ướt Baby Care có chứa chất bảo quản cấm.

khăn ướt
Chất bảo quản Methylisothiazolinone trong khăn ướt có thể gây phản ứng dị ứng ở một số trẻ em. Methylisothiazolinone chính là hóa chất đã làm tăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm với vô số sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

khăn ướt

khăn ướt

Ngày 10/7, Cục Quản lý Dược đã ra quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc 2 sản phẩm mỹ phẩm Baby Care Milk Bath và Baby Care Baby Wash Head To Toe của nhãn hàng Baby Care, hai sản phẩm này có công thức không đúng với hồ sơ đã công bố của công ty cổ phần thương mại và dịch vụ quốc tế Việt Úc. 

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ký quyết định thu hồi phiếu công số sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý Dược cấp đối với 2 sản phẩm mỹ phẩm: Baby Care Milk Bath và  Baby Care Baby Wash Head To Toe. Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty CP Thương mại và dịch vụ quốc tế Việt Úc nhanh chóng gửi báo cáo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng 2 sản phẩm nêu trên và tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định trước ngày 1/8/2015

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã đưa hai chất Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có mặt trong nhiều sản phẩm khăn ướt, mỹ phẩm dành cho trẻ em vào danh mục các chất cấm lưu hành. Bộ Y tế nêu rõ, các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần có chất Paraben chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015. Còn sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao