Vì sao không khởi tố cán bộ công an 'say khướt' lái xe gây tai nạn?

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, vì nạn nhân đã tử vong nhưng không kết luận được nguyên nhân chết nên không có căn cứ để khởi tố vụ án.

Ngày 8/7, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo định kỳ 6 tháng đầu năm 2020. Tại buổi họp báo, Công an tỉnh Đắk Nông đã có văn bản trả lời liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong ngày 20/9/2019.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, khoảng 15h40 ngày 20/9/2019, trên đường Lê Hồng Phong (phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa), xảy ra vụ tai nạn giao thông làm bị thương 2 người (sau đó có 1 người chết).

Vào thời điểm trên, Thượng úy Trịnh Đình Nam (cán bộ công an phường Nghĩa Phú) điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 48D- 000.43 lưu thông theo hướng đường 23/3 đến Công an phường Nghĩa Phú. Khi đến đoạn đường trên, “do không đi đúng phần đường, không làm chủ được tay lái” nên đã va chạm với anh Dương M. H (công nhân thi công đường điện).

Vì sao không khởi tố cán bộ công an say khướt lái xe gây tai nạn?-1
Chiếc xe của ông Nam gây tai nạn chết người

Vụ tai nạn khiến ông Nam và anh H. bị thương, được người dân địa phương đưa đến cơ sở y tế cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương nặng, anh H. đã tử vong ngay sau đó.

Ngày 22/9/2019, Công an TP. Gia Nghĩa đã phối hợp với VKSND TP. Gia Nghĩa, Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông và chính quyền địa phương đến gia đình để khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân kiên quyết từ chối và cam đoan không có thắc mắc, khiếu nại gì đồng thời làm đơn bãi nại đối với Trịnh Đình Nam.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, do không khám nghiệm được pháp y nên Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông không kết luận được nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Đến ngày 7/2/2020, Công an TP. Gia Nghĩa tiếp tục trưng cầu Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tại TP. HCM để giám định nguyên nhân cái chết của nạn nhân. Sau đó, cơ quan này có kết luận: “Không đủ cơ sở để xác định chính xác nguyên nhân tử vong của nạn nhân H. qua hồ sơ”.

Từ những căn cứ trên, Công an TP. Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông cho rằng “do không kết luận được nguyên nhân cái chết của nạn nhân H. nên không có cơ sở để xử lý hình sự đối với Trịnh Đình Nam”.

Chính vì thế, Công an TP.Gia Nghĩa không quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn giao thông trên, chuyển hồ sơ cho Đội CSGT TP. Gia Nghĩa xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nam.

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 17/12/2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã có văn bản trả lời báo Dân Trí và khẳng định ông Nam được xác định lái xe trong tình trạng “có cồn trong máu”, sau đó gây tai nạn khiến 1 nam công nhân thiệt mạng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên là do ông Trịnh Đình Nam điều khiển xe ô tô sau khi đã uống rượu, bia, nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định; điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường, không làm chủ được tay lái.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông từng khẳng định, hành vi của thượng úy Trịnh Đình Nam có dấu hiệu của tội “vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo Dân Trí 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-khong-khoi-to-can-bo-cong-an-say-khuot-lai-xe-gay-tai-nan-20200708091126588.htm

uống rượu bia khởi tố tai nạn

Tin tức mới nhất