Kinh hoàng bà cụ đứt lìa bàn tay vì lỗi cảm biến thang máy

Thang máy xảy ra sự cố đã được phát hiện có nhiều vấn đề từ nhiều tháng trước đó nhưng vẫn chưa được khắc phục dứt điểm.

Bà Khoo Bee Hua, 85 tuổi, hiện đang sống tại tòa nhà 322, đường Tah Ching, quận Jurong Lake, thủ đô Singapore, đã bị đứt tay vì gặp sự cố với thang máy của tòa nhà.

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, bà Khoo theo thang máy đi lên nhà ở tầng 16. Bàn tay của bà Khoo bị đứt rơi bên ngoài thang máy. Nhân viên cứu hộ phải mở cửa khẩn cấp để đưa bà ra ngoài. Hiện vẫn chưa rõ tai nạn thảm khốc này đã xảy ra như thế nào.

Tại hiện trường, chú chó của bà Khoo vẫn bị xích trên cổ đứng bơ vơ bên ngoài thang máy. Một cư dân 40 tuổi cho biết bà Khoo nằm trên sàn thang máy, khóc rất nhiều vì quá đau.
 
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn thang máy của bà Khoo

Sau tai nạn, bà Khoo đã được chuyển đến Bệnh viện Đại học Quốc gia để ghép tay. Tuy nhiên, ca phẫu thuật vẫn chưa được thực hiện vì bà Khoo tuổi đã cao lại mắc bệnh cao huyết áp nên không thể phẫu thuật một cách tùy tiện được.

Theo anh Lee, 50 tuổi, con trai bà Khoo, nguyên nhân tai nạn rất có thể là do thang máy. Ban Quản lý tòa nhà cũng cho biết: Thang máy có cơ chế an toàn, khi phát hiện có đối tượng chắn cửa, chúng sẽ tự động mở ra. Ngoài ra, cảm biến này cũng xác định những đối tượng có “kích thước lớn” đang chắn cửa để tạm dừng hoạt động thang máy.

Ông Ho Thian Poh, Trưởng ban quản lý khu chung cư, người chịu trách nhiệm việc bảo trì thang máy, cho biết việc sửa chữa vừa được thực hiện tuần trước. Đây là bảo trì theo kế hoạch hàng tháng và đã được nghiệm thu tốt.


Hiện thang máy đã bị niêm phong để điều tra

Ông cũng cho biết: Hệ thống thang máy tòa nhà được bảo trì mỗi tháng một lần. Trong suốt 19 năm hoạt động, thang máy chưa từng được nâng cấp và thay thế. “Tuổi thọ” trung bình của một thang máy là 28 năm, chính vì thế nên chưa cần thiết phải thay mới. 

Sau tai nạn, toàn bộ thang máy trong khu vực đã được tổng kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Bà Claire Seow, 36 tuổi, nói rằng thang máy đã gặp nhiều trục trặc trong suốt 6 tháng qua. “Thỉnh thoảng thang máy dừng đột ngột giữa các tầng, cửa kéo ra kéo vào vài giây trước khi đóng hẳn. Có lần, thang máy còn dừng cách mặt đất 10cm mà cửa đã mở. Thật sự nó không an toàn”.


Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do cảm biến lỗi

Ông Quah Eng Hing, 65 tuổi, Tổng giám đốc công ty thang máy Chevalier, cho rằng cảm biến thang máy đã cũ là nguyên nhân gây ra tai nạn. Có thể cảm biến không phát hiện ra tay của bà Khoo nên đã tự đóng cửa và di chuyển. 

Thông thường, cảm biến đời mới thường được đặt dọc theo cửa thang máy. Tuy nhiên, với thang đời cũ, cảm biến chỉ được đặt đúng ở vị trí cách sàn thang 500 mét, tất cả những vật thể ở trên cảm biến đều không nhận dạng được. Đó có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao