Kpop và câu chuyện đạo nhái ngày đầu năm
Vấn đề 'giống nhau' hay 'nhiều điểm tương đồng' giữa hai bài hát luôn là đề tài muôn thưở trong ngành công nghiệp âm nhạc.
Đạo nhái, bản quyền luôn là chủ đề bàn tán muôn thưở của showbiz. Những nhân tố mới, gương mặt mới những tưởng sẽ vực dậy ngành giải trí Hàn Quốc nhưng chỉ vừa bước sang năm 2015, câu chuyện 'nhạy cảm' này lại rơi trúng các tân binh, ngay cả những nhóm nhạc tiền bối cũng 'góp vui' trong scandal này.
Taeyang (Bigbang) là người 'khai màn' cho câu chuyện đầu năm mới này. Cộng đồng fans Kpop náo loạn vì thông tin Eyes, nose, lips của Taeyang là sản phẩm đạo nhạc. Chàng 'ca sĩ nạn nhân' Derrick Bullock chính là người đứng lên tố cáo Taeyang đã trắng trợn ăn cắp ca khúc Change me của mình. Mặc dù Eyes, nose, lips đã được phát hành khá lâu nhưng chàng ca sĩ người Mỹ vẫn một mực khẳng định nam ca sĩ Hàn Quốc 'ăn cắp' nhạc của mình.
Taeyang
Change me của Derrick Bullock được phát hành trên hệ thống iTunes vào ngày 12/8/2014 và được đăng tải công khai trên Youtube ngày 31/7, ca khúc này đã được các fans Kpop truyền tay nhau và đã có những bằng chứng chỉ ra rằng phần nền ca khúc này tương tự như ca khúc của Taeyang vì Eyes, nose, lips đã phát hành vào ngày 3/6/2014 trước đó.
Derrick Bullock
Derrick đã viết vài dòng chú thích trên đoạn video của mình rằng: "Đĩa đơn của Derrick Bullock đã sáng tác từ 4 năm trước chứ không như thông tin mà công chúng đã biết. Các tài liệu video từ năm 2008 ghi lại giai đoạn mà tôi sáng tác ca khúc này. Nó không thuộc về ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc nào. Nó đã bị đánh cắp từ 4 năm về trước để sử dụng tại Hàn Quốc.Trước khi bạn nói rằng Derrick ăn cắp nhạc, bạn hãy tìm hiểu kĩ càng. Video và tài liệu chứng minh tất cả quyền sỡ hữu ca khúc đều thuộc về Derrick Bullock."
Eyes, nose, lips là ca khúc nằm trong album solo Rise của Taeyang, phát hành ngày 2/7/2014.Ca khúc đã dành được nhiều thứ hạng cao tại các bảng đua khắc nghiệt của Kpop và đã đoạt giải ca khúc của năm trong lễ trao giải MAMA 2014 vừa rồi, không chỉ dừng lại tại địa hạt Kpop, ca khúc còn vươn tới Billboard.
Eyes, nose, lips - Taeyang
Sau khi câu chuyện bùng nổ, đại diện công ty YG đã lên tiếng khẳng định, sản phẩm của Taeyang không phải là sản phẩm đạo, nam ca sĩ vô danh người Mỹ mới chính là kẻ ăn cắp. YG tuyên bố, họ sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật để làm sáng tỏ vụ việc này, đồng thời cũng đã đưa ra cảnh báo đối với Youtube, iTunes... về việc Derrick Bullock vi phạm bản quyền ca khúc của họ. YG sẽ xử lý mọi hành vi phát tán ca khúc 'song sinh' này.
2014 là một năm khó khăn đối với các nghệ sĩ SM nói riêng và nghệ sĩ Hàn Quốc nói chung, trong khi các dự án trở lại sân khấu đang được các fans hồ hởi đón nhận thì 10 chàng trai EXO lại 'rước họa' trước ngày tái hợp. SM Ent đã bị buộc tội ăn cắp sản phẩm của một nhà thiết kế đồ họa người Thụy Điển - Erik Soderberg trong teaser mới nhất của EXO.
Những điểm tương đồng được nhà thiết kế chỉ ra
Vào ngày 14/1 vừa qua, Erik Soderberg đã chia sẻ những điểm tương đồng giữa thiết kế của mình và hình ảnh trong teaser của EXO để khán giả có thể dễ dàng nhận ra. Ngay lập tức đơn vị sản xuất teaser cho EXO - VM Production đã liên hệ trực tiếp với OSEN và bày tỏ rằng, sản phẩm này không hề ăn cắp ý tưởng, họ đã liên lạc trước với các nhà thiết kế đồ họa và thậm chí đã trả tiền sử dụng tác phẩm đó. Đại diện CM Production cho biết: "Chúng tôi đã trả phí và nhận được sự đồng ý của các nhà thiết kế, đó không phải là đạo. Chúng tôi đang rất bối rối trước sự việc này và chúng tôi đang liên hệ lại với các nhà thiết kế."
Teaser quảng bá của EXO
Ngay sau khi Erik Soderberg đưa ra cáo buộc, Seo Dong Hyuk - một nhà thiết kế đồ họa đồng thời là người đã sản xuất đoạn teaser của EXO đã lên tiếng, anh cho biết rằng mình đã với Erik Soderberg để giải quyết vấn đề này.
Trước đó fans EXO cũng đã lên tiếng tố cáo một nhóm nhạc Thụy Điển - The Fooo Conspiracy có hành vi sao chép vũ đạo của EXO trong MV Growl để đưa vào ca khúc của mình, MV của EXO được phát hành vào tháng 7/2013 còn ca khúc của The Fooo Conspiracy phát hành sau đó 1 năm.
Sau khi câu chuyện vỡ lở các thành viên của The Fooo Conspiracy đã thản nhiên giải thích rằng họ chỉ lấy cảm hứng từ EXO, đó không có nghĩa là đạo. Thành viên Omar đã 'chống chế' rằng: "Những vũ công tuyệt vời là nguồn cảm hứng cho chúng tôi! Tôi yêu những gì mà các bạn đã làm" kèm theo đường link dẫn tới MV History - EXO K.
Câu chuyện về những nhóm nhạc bị 'ném đá' trước khi ra mắt không còn lạ trong giới showbiz Hàn. Các tân binh sắp ra trận luôn phải hứng chịu mọi sự so sánh với các nhóm đàn anh đàn chị, Red Velvet, Lovelyz... cũng đã từng lâm vào hoàn cảnh này.
Và bây giờ 'phiên bản Girls' Generation 2' cũng đang dẫm vào những vết chân tương tự. Cư dân mạng đã chỉ ra rằng single ra mắt Glass bead của G-Friend có nhiều điểm 'tương đồng' với ca khúc ra mắt của đàn chị Girls' Generation - Into the new world. Trước đó, thành viên SinB của G-Friend cũng được cư dân mạng 'săn sóc' khi được đánh giá là có gương mặt khá giống với Jessica.
Chủ đề bình luận 'teaser của G-Friend có điểm giống với ca khúc ra mắt của Girls' Generation' đã được mở ra và thu hút được rất nhiều sự chú ý của khán giả. Hàng loạt người dùng mạng xã hội Facebook, Youtube, Gaecheon Music đã bày tỏ quan điểm nhóm nhạc nữ mới này đang đạo lại hình ảnh và vũ đạo của Girls' Generation thời ra mắt. Những hình ảnh và phân tích đã chỉ ra sự giống nhau giữa những động tác đá chân, chỉ tay của 2 video.
Nhiều ý kiến cho rằng sau khi xem đoạn teaser của G-Friend họ đã liên tưởng ngay đến Into the new world: "Ồ vũ đạo và phần hình ảnh thật giống với Into the new world", "Họ là đàn em của Glam hả... họ đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người khác rồi đấy, nếu họ có thể cho chúng ta thấy được khả năng của mình thì thật tuyệt vời... nhưng nếu họ không có tài năng gì thì sẽ bị vùi dập sớm thôi", "Wow, thật giống đó! Cả phần nhảy cũng giống nữa, bài hát có vẻ khá"...
Cư dân mạng có vẻ đối xử với G-Friend rất 'hiền' khi không lăng mạ hay đưa ra bất cứ lời chỉ trích nào, họ chỉ đưa ra những điểm tương đồng và đồng loạt bày tỏ ý kiến muốn chờ xem sản phẩm sắp tới của G-Friend giống Into the new world tới mức nào.
Những câu chuyện như vậy vẫn thường xảy ra mỗi khi có một nhóm nhạc mới lăm le tiến vào showbiz. Nhưng khi họ vẫn là một tờ giấy trắng thì những hành vi khích bác như thế này sẽ ảnh hưởng phần nào tới tinh thần và định hướng sự nghiệp của các ca sĩ trẻ.
Taeyang (Bigbang) là người 'khai màn' cho câu chuyện đầu năm mới này. Cộng đồng fans Kpop náo loạn vì thông tin Eyes, nose, lips của Taeyang là sản phẩm đạo nhạc. Chàng 'ca sĩ nạn nhân' Derrick Bullock chính là người đứng lên tố cáo Taeyang đã trắng trợn ăn cắp ca khúc Change me của mình. Mặc dù Eyes, nose, lips đã được phát hành khá lâu nhưng chàng ca sĩ người Mỹ vẫn một mực khẳng định nam ca sĩ Hàn Quốc 'ăn cắp' nhạc của mình.
Taeyang
Change me của Derrick Bullock được phát hành trên hệ thống iTunes vào ngày 12/8/2014 và được đăng tải công khai trên Youtube ngày 31/7, ca khúc này đã được các fans Kpop truyền tay nhau và đã có những bằng chứng chỉ ra rằng phần nền ca khúc này tương tự như ca khúc của Taeyang vì Eyes, nose, lips đã phát hành vào ngày 3/6/2014 trước đó.
Derrick Bullock
Derrick đã viết vài dòng chú thích trên đoạn video của mình rằng: "Đĩa đơn của Derrick Bullock đã sáng tác từ 4 năm trước chứ không như thông tin mà công chúng đã biết. Các tài liệu video từ năm 2008 ghi lại giai đoạn mà tôi sáng tác ca khúc này. Nó không thuộc về ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc nào. Nó đã bị đánh cắp từ 4 năm về trước để sử dụng tại Hàn Quốc.Trước khi bạn nói rằng Derrick ăn cắp nhạc, bạn hãy tìm hiểu kĩ càng. Video và tài liệu chứng minh tất cả quyền sỡ hữu ca khúc đều thuộc về Derrick Bullock."
Eyes, nose, lips là ca khúc nằm trong album solo Rise của Taeyang, phát hành ngày 2/7/2014.Ca khúc đã dành được nhiều thứ hạng cao tại các bảng đua khắc nghiệt của Kpop và đã đoạt giải ca khúc của năm trong lễ trao giải MAMA 2014 vừa rồi, không chỉ dừng lại tại địa hạt Kpop, ca khúc còn vươn tới Billboard.
Cáo buộc của Derrick
Mặc dù Derrick đã đưa ra những bằng chứng cho biết video của anh có từ năm 2008 nhưng phần đông khán giả yêu nhạc vẫn không hề tỏ ra tin tưởng và vẫn có những bình luận bày tỏ bức xúc. Derrick đã vô hiệu hóa chức năng bình luận của Change me trên Youtube nhưng fans vẫn tìm đến iTunes của anh để 'làm phiền'.Eyes, nose, lips - Taeyang
Sau khi câu chuyện bùng nổ, đại diện công ty YG đã lên tiếng khẳng định, sản phẩm của Taeyang không phải là sản phẩm đạo, nam ca sĩ vô danh người Mỹ mới chính là kẻ ăn cắp. YG tuyên bố, họ sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật để làm sáng tỏ vụ việc này, đồng thời cũng đã đưa ra cảnh báo đối với Youtube, iTunes... về việc Derrick Bullock vi phạm bản quyền ca khúc của họ. YG sẽ xử lý mọi hành vi phát tán ca khúc 'song sinh' này.
2014 là một năm khó khăn đối với các nghệ sĩ SM nói riêng và nghệ sĩ Hàn Quốc nói chung, trong khi các dự án trở lại sân khấu đang được các fans hồ hởi đón nhận thì 10 chàng trai EXO lại 'rước họa' trước ngày tái hợp. SM Ent đã bị buộc tội ăn cắp sản phẩm của một nhà thiết kế đồ họa người Thụy Điển - Erik Soderberg trong teaser mới nhất của EXO.
Những điểm tương đồng được nhà thiết kế chỉ ra
Vào ngày 14/1 vừa qua, Erik Soderberg đã chia sẻ những điểm tương đồng giữa thiết kế của mình và hình ảnh trong teaser của EXO để khán giả có thể dễ dàng nhận ra. Ngay lập tức đơn vị sản xuất teaser cho EXO - VM Production đã liên hệ trực tiếp với OSEN và bày tỏ rằng, sản phẩm này không hề ăn cắp ý tưởng, họ đã liên lạc trước với các nhà thiết kế đồ họa và thậm chí đã trả tiền sử dụng tác phẩm đó. Đại diện CM Production cho biết: "Chúng tôi đã trả phí và nhận được sự đồng ý của các nhà thiết kế, đó không phải là đạo. Chúng tôi đang rất bối rối trước sự việc này và chúng tôi đang liên hệ lại với các nhà thiết kế."
Teaser quảng bá của EXO
Ngay sau khi Erik Soderberg đưa ra cáo buộc, Seo Dong Hyuk - một nhà thiết kế đồ họa đồng thời là người đã sản xuất đoạn teaser của EXO đã lên tiếng, anh cho biết rằng mình đã với Erik Soderberg để giải quyết vấn đề này.
Sau khi trao đổi Erik cũng đã đăng câu trả lời trên Twitter cá nhân của mình "Fan EXO - đoạn teaser đã quay trở lại và mọi thứ đã trở về bình thường. Tốt đấy, Seo Dong Hyeok giải quyết thật nhanh và chính xác." Có vẻ như vấn đề nằm ở chính Erik, khi đã đồng ý cho phép sử dụng sản phẩm của mình nhưng lại 'đãng trí' đến mức không nhận ra rằng họ đã xin phép trước khi sử dụng nên mới gây ra câu chuyện hiểu lầm này.
Teaser quảng bá cho lần trở lại lần này của EXO chỉ có hiệu ứng hình ảnh và âm thanh, không hề có sự xuất hiện của bất cứ thành viên nào trong EXO. Kết thúc video chỉ vọn vẹn một dòng chữ EXO 2015 coming soon mà không ấn định ngày cụ thể và được công bố vào ngày 3/12, đây là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của EXO trong đội hình 10 thành viên. Mặc dù vấn đề đã được làm sáng tỏ, đây chỉ là hiểu lầm giữa các nhà sản xuất nhưng cũng là một vết đen đối với sự khởi đầu của EXO trong năm mới.Trước đó fans EXO cũng đã lên tiếng tố cáo một nhóm nhạc Thụy Điển - The Fooo Conspiracy có hành vi sao chép vũ đạo của EXO trong MV Growl để đưa vào ca khúc của mình, MV của EXO được phát hành vào tháng 7/2013 còn ca khúc của The Fooo Conspiracy phát hành sau đó 1 năm.
Sau khi câu chuyện vỡ lở các thành viên của The Fooo Conspiracy đã thản nhiên giải thích rằng họ chỉ lấy cảm hứng từ EXO, đó không có nghĩa là đạo. Thành viên Omar đã 'chống chế' rằng: "Những vũ công tuyệt vời là nguồn cảm hứng cho chúng tôi! Tôi yêu những gì mà các bạn đã làm" kèm theo đường link dẫn tới MV History - EXO K.
Câu chuyện về những nhóm nhạc bị 'ném đá' trước khi ra mắt không còn lạ trong giới showbiz Hàn. Các tân binh sắp ra trận luôn phải hứng chịu mọi sự so sánh với các nhóm đàn anh đàn chị, Red Velvet, Lovelyz... cũng đã từng lâm vào hoàn cảnh này.
Và bây giờ 'phiên bản Girls' Generation 2' cũng đang dẫm vào những vết chân tương tự. Cư dân mạng đã chỉ ra rằng single ra mắt Glass bead của G-Friend có nhiều điểm 'tương đồng' với ca khúc ra mắt của đàn chị Girls' Generation - Into the new world. Trước đó, thành viên SinB của G-Friend cũng được cư dân mạng 'săn sóc' khi được đánh giá là có gương mặt khá giống với Jessica.
Chủ đề bình luận 'teaser của G-Friend có điểm giống với ca khúc ra mắt của Girls' Generation' đã được mở ra và thu hút được rất nhiều sự chú ý của khán giả. Hàng loạt người dùng mạng xã hội Facebook, Youtube, Gaecheon Music đã bày tỏ quan điểm nhóm nhạc nữ mới này đang đạo lại hình ảnh và vũ đạo của Girls' Generation thời ra mắt. Những hình ảnh và phân tích đã chỉ ra sự giống nhau giữa những động tác đá chân, chỉ tay của 2 video.
Nhiều ý kiến cho rằng sau khi xem đoạn teaser của G-Friend họ đã liên tưởng ngay đến Into the new world: "Ồ vũ đạo và phần hình ảnh thật giống với Into the new world", "Họ là đàn em của Glam hả... họ đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người khác rồi đấy, nếu họ có thể cho chúng ta thấy được khả năng của mình thì thật tuyệt vời... nhưng nếu họ không có tài năng gì thì sẽ bị vùi dập sớm thôi", "Wow, thật giống đó! Cả phần nhảy cũng giống nữa, bài hát có vẻ khá"...
Teaser Glass bead - GFriend
Cư dân mạng có vẻ đối xử với G-Friend rất 'hiền' khi không lăng mạ hay đưa ra bất cứ lời chỉ trích nào, họ chỉ đưa ra những điểm tương đồng và đồng loạt bày tỏ ý kiến muốn chờ xem sản phẩm sắp tới của G-Friend giống Into the new world tới mức nào.
Những câu chuyện như vậy vẫn thường xảy ra mỗi khi có một nhóm nhạc mới lăm le tiến vào showbiz. Nhưng khi họ vẫn là một tờ giấy trắng thì những hành vi khích bác như thế này sẽ ảnh hưởng phần nào tới tinh thần và định hướng sự nghiệp của các ca sĩ trẻ.
Khánh Hoàng
Theo Vietnamnet
-
5 giờ trước“Tôi ở chung với bố mẹ vợ, với hai con riêng của Thu Phương, hai đứa con chung” - Dũng Taylor chia sẻ.
-
7 giờ trướcSơn Tùng có nước đi không ai ngờ tới!
-
10 giờ trướcỞ đêm thứ hai của GENfest 2024, PSY đầy năng lượng giao lưu với khán giả, biểu diễn hơn 45 phút. MONO mang đến nhiều giai điệu lạ tai, cách hòa âm phối khí mới mẻ cho các ca khúc quen thuộc.
-
11 giờ trướcThanh Lam quay lại với hình ảnh quen thuộc, khoe chất giọng trong đêm chung kết “Bài hát của chúng ta”. Tuy vậy, sân khấu “Áo mới Cà Mau” cách đây một tuần của cô đang tạo tranh luận trên mạng xã hội.
-
14 giờ trướcSau 8 năm vắng bóng trên truyền hình, "Bước Nhảy Hoàn Vũ" trở lại với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, tập đầu tiên của "Bước Nhảy Hoàn Vũ" phiên bản mới lên sóng ngày 23/11 đã gây nhiều tranh cãi.
-
15 giờ trướcRosé chia sẻ quy tắc hẹn hò khắc nghiệt trong thế giới Kpop khiến cô e ngại, thậm chí sợ hãi khi đưa những chủ đề như trái tim tan vỡ và người yêu cũ vào ca khúc mới.
-
16 giờ trước8 nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc khuấy động hàng chục nghìn khán giả trên sân khấu. Giữa những lời khen ngợi đêm nhạc từ cộng đồng mạng, hành động của nữ ca sĩ Hwasa đang gây tranh luận.
-
20 giờ trướcNam ca sĩ này chưa có sự nghiệp thành công, nhưng tên tuổi đã bị gắn với nhiều ồn ào tình cảm.
-
1 ngày trướcTheo bảng xếp hạng 5 chương trình thực tế dẫn đầu tương tác mạng xã hội, "Rap Việt" mùa 4 đã đánh bại "Chị đẹp đạp gió" và giành vị trí số 1. Bước vào vòng Đối đầu, các phần trình diễn dần trở nên kịch tính hơn, thu hút lượng lớn lượt tương tác lớn trên mạng xã hội.
-
1 ngày trướcNgay bảng đấu đầu tiên của vòng Bứt phá, khán giả chứng kiến đại chiến giữa Mason Nguyễn, 7dnight, Willistic và Ngắn. Sau cùng, Ngắn bị loại gây tranh cãi.
-
1 ngày trướcSau hơn 2 năm vắng bóng, ca sĩ Trúc Nhân đã trở lại đường đua âm nhạc với MV "Không ra gì"
-
1 ngày trướcTrong tập 5 "Chị đẹp đạp gió", nhiều chị đẹp bật khóc khi host Jun Phạm đổi luật chơi. Minh Hằng tiếp tục làm đội trưởng nhờ điểm cá nhân cao nhất và từ chối gia nhập Liên Minh Mỹ Linh.
-
1 ngày trướcNgười hâm mộ Kpop thường mong chờ các lễ trao giải và lễ hội âm nhạc cuối năm, bởi trong thời điểm này, các thần tượng K-pop sẽ mang đến những màn trình diễn và sự kết hợp chưa từng thấy. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người hâm mộ phàn nàn rằng phần lớn các sự kiện đều thiếu sức hút.
-
1 ngày trướcKhánh Phương và Quỳnh Nga cho biết cả hai đã có quãng thời gian tìm hiểu nhau khi còn trẻ.
-
1 ngày trước“Thời đó, một cây vàng là 18.000 đồng. Như vậy, một đêm tôi đi hát 5 chỗ, kiếm được 25000 đồng” – danh ca Lê Uyên chia sẻ.
-
2 ngày trước2 nữ ca sĩ này đang bị "ném đá" với thái độ hành xử được cho là cố tình chơi trội để chiếm spotlight.
-
2 ngày trướcBài đăng được cho là của HIEUTHUHAI lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.
-
2 ngày trướcVới ca khúc "Không ra gì", Trúc Nhân đầu tư kinh phí tiền tỷ để thực hiện Music Video dài hơn 5 phút. Nam ca sĩ đã liều lĩnh nhưng chính điều này giúp sản phẩm tạo dấu ấn.
-
2 ngày trướcNgười hâm mộ Nhật Bản cáo buộc ban tổ chức Lễ trao giải MAMA 2024 lừa dối khán giả vì bỏ nhiều tiền nhưng không được xem Rosé và Bruno Mars biểu diễn trực tiếp.
-
2 ngày trướcSau "Hoa nở không màu", sự nghiệp âm nhạc của Hoài Lâm hoàn toàn lạc lối. Nhiều khán giả vẫn dành cho Hoài Lâm tình cảm đặc biệt nhưng nam ca sĩ chưa cho thấy động thái trở lại.
Tin tức mới nhất
-
5 giờ trước
-
5 giờ trước
-
7 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
13 ngày trước
-
14 ngày trước