Kỳ tích BV Bạch Mai trong phong tỏa Covid-19: Dưới trời mưa, bác sĩ vừa đẩy cáng vừa cấp cứu sản phụ ngừng tim 120 phút

Sản phụ 30 tuổi bị sốc mất máu, vừa đến cổng bệnh viện Bạch Mai thì ngừng tim, ngừng thở. Các bác sĩ vẫn trong trang phục bảo hộ Covid-19 vừa đẩy cáng vừa ép tim ngay trong lúc đẩy bệnh nhân vào cấp cứu.

Trưa 3/4, khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, nhận được yêu cầu hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông về việc sản phụ T. 30 tuổi, sinh con thứ 3 được chẩn đoán sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non, chưa loại trừ tắc mạch ối.

Khoa Cấp cứu nhanh chóng hội chẩn trực tuyến, đồng ý tiếp nhận người bệnh theo quy trình. Kíp cấp cứu do Phó giáo sư Nguyễn Văn Chi chỉ huy sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện để tiếp nhận người bệnh.

14h10', xe cứu thương vừa đến cổng Bệnh viện Bạch Mai cũng là lúc bệnh nhân ngừng tim, ngừng thở. Một bác sĩ đứng luôn lên cáng, lập tức ép tim, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân, trong khi các bác sĩ khác đẩy cáng vào, một người chạy đuổi theo sau che ô cho người bệnh.

Dưới trời mưa trắng xoá, các bác sĩ vẫn trong trang phục bảo hộ Covid-19 vừa đẩy cáng cấp cứu, vừa ép tim khẩn cấp để giành giật sự sống cho sản phụ.

Sau 15 phút, chị T. tái lập tuần hoàn và được điều trị tại khu vực cách ly đặc biệt của Khoa Cấp cứu. Tuy nhiên, các dấu hiệu sinh tồn vô cùng thấp: tình trạng sốc nặng, huyết áp kiểm soát khó khăn với các thuốc vận mạch liều cao, ống dẫn lưu ổ bụng ra máu đỏ, tình trạng toan chuyển hoá nặng và rối loạn đông máu... 

Bệnh nhân được kíp cấp cứu thực hiện các kỹ thuật hồi sức chuyên sâu. Một khối lượng hồng cầu lớn cùng với các chế phẩm máu khác được truyền cho sản phụ. 

Kỳ tích BV Bạch Mai trong phong tỏa Covid-19: Dưới trời mưa, bác sĩ vừa đẩy cáng vừa cấp cứu sản phụ ngừng tim 120 phút-1

Nhận định bệnh nhân nguy cơ tử vong cao, việc hồi sức cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, lãnh đạo bệnh viện hội chẩn liên khoa để tìm phương án tối ưu, bác sĩ Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu, kể lại.

Hội đồng thống nhất chẩn đoán sản phụ hôn mê sau khi tim ngừng đập, mất nhiều máu, nhau bong non, rối loạn đông máu. Các bác sĩ quyết định tập trung mọi nguồn lực cao nhất để hồi sức chuyên sâu, hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) cũng được sẵn sàng sử dụng.

Tình trạng bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng. Đến cuối giờ chiều, bệnh nhân ngừng tim, ngừng thở lần thứ hai. Kíp cấp cứu tiếp tục ép tim. Hy vọng sống sót của bệnh nhân rất mong manh.

15 phút, 30 phút, rồi 60 phút ép liên tục, trái tim của sản phụ vẫn không có phản ứng gì. Quyết tâm "còn nước còn tát", các biện pháp hồi sức tích cực vẫn được các bác sĩ tiến hành. Sau hơn 120 phút ép tim liên tục, tim bệnh nhân đập trở lại.

Kỳ tích BV Bạch Mai trong phong tỏa Covid-19: Dưới trời mưa, bác sĩ vừa đẩy cáng vừa cấp cứu sản phụ ngừng tim 120 phút-2

Sau 24 giờ điều trị tích cực, tình trạng huyết động của bệnh nhân dần ổn định, tuy nhiên vẫn cần sự hỗ trợ của máy thở, tiếp tục truyền 4,8 lít máu (6 đơn vị khối hồng cầu và các chế phẩm máu khác).

Sau 48 giờ, sản phụ có xu hướng tốt dần, huyết động, hô hấp, rối loạn đông máu và tình trạng toan hoá máu được đã có các dấu hiệu tích cực. 

Sau 72 giờ, huyết động ổn định hơn, HA 110/70 mmHg, không còn toan chuyển hoá... Chị được ngừng an thần đánh giá ý thức. Điều đáng mừng là sau thời gian dài ngừng tim nhưng các dấu hiệu về tri giác của bệnh nhân có biểu hiện phục hồi.

Đến chiều 7/4, sau khi đã ngừng tất cả các thuốc an thần, sản phụ T. đã hoàn toàn tỉnh táo mà không cần đến các máy hỗ trợ hô hấp và một số thiết bị chuyên sâu hỗ trợ tuần hoàn.

Bệnh nhân đã được gặp lại chồng sau 5 ngày thập tử nhất sinh, hai lần chạm lưỡi hái tử thần.

Kỳ tích BV Bạch Mai trong phong tỏa Covid-19: Dưới trời mưa, bác sĩ vừa đẩy cáng vừa cấp cứu sản phụ ngừng tim 120 phút-3
Sản phụ hồi tỉnh sau 5 ngày thập tử nhất sinh

Chia sẻ trên VnExpess, chồng sản phụ nói: "Khi các bác sĩ giải thích vợ tôi nguy kịch, phải chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, tôi đồng ý ngay. Lúc đó tôi chẳng nghĩ gì đến tâm dịch hay Covid-19, chỉ cần vợ được sống".

Đêm 5/4, bác sĩ trưởng khoa thông báo với anh tình trạng vô cùng nguy kịch của vợ, gia đình phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. "Lúc đó, tôi chỉ biết xin phép bác sĩ được ra ngoài, tôi đã khóc một mình khoảng 30 phút rồi mới gọi điện về báo cho gia đình. Đến nay, vợ tôi được sống rồi, tôi mừng lắm, tôi xin cảm ơn các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai", chồng bệnh nhân chia sẻ với Tổ Quốc.

Ngày 9/4, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, ý thức và vận động hồi phục hoàn toàn. Ngừng tim 2 lần, lần lâu nhất là 120 phút nhưng khi thoát khỏi của tử, người mẹ trẻ vẫn nhớ mình có 3 con, vẫn biết rằng, cháu bé sơ sinh đã được về nhà, vẫn nhớ từ tình tiết nhỏ là đã bị ngất từ trước khi sinh... điều đó chứng tỏ não bộ của bệnh nhân không bị thương tổn. 

Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly từ ngày 28/3, song Bộ Y tế vẫn giao cho bệnh viện tiếp nhận những bệnh nhân rất nặng từ các tuyến chuyển về. Dù trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất, Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn khẳng định vị trí của mình trong hệ thống y tế Việt Nam.

Hôm nay, chính quyền Hà Nội cho biết bệnh viện sẽ được tháo cách ly, khám chữa bệnh bình thường trở lại từ ngày 12/4. 

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


COVID-19 Virus Corona bệnh viện Bạch Mai sản phụ

Tin tức mới nhất