Lạ lùng 'gà bay' trong mâm cúng Rằm Tháng Giêng ở Hà Tĩnh

Gà luộc với đủ mọi tư thế "bay, quỳ" được bày trên mâm cúng khiến cư dân mạng không khỏi thích thú.

Vào Rằm tháng Giêng, mọi người luôn tất bật để chuẩn bị những mâm cỗ dâng lên tổ tiên, một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ đó chính là gà luộc. 

Để làm nên con gà cúng đúng chuẩn và đẹp, đòi hỏi mọi người không chỉ khéo tay mà còn phải sáng tạo.

Mới đây, cư dân mạng không khỏi trầm trồ trước những đĩa gà cúng với đủ mọi tư thế đến từ các dòng họ ở Hà Tĩnh. Thay vì làm kiểu truyền thống, gà ở đây được thiết kế theo hướng con gà vươn lên, tư thế cánh như đang chuẩn bị bay.

Đặc biệt, mỗi con gà còn được chuẩn bị thêm một long đao trông cực kì uy quyền.

Lạ lùng gà bay trong mâm cúng Rằm Tháng Giêng ở Hà Tĩnh-1

Lạ lùng gà bay trong mâm cúng Rằm Tháng Giêng ở Hà Tĩnh-2
Gà cúng từ tư thế quỳ đến đứng đều được người dân tạo nên vô cùng khéo léo 

Để tạo được thế gà đứng trên mâm cỗ, ngoài các dụng cụ làm gà thông thường như dao, lưỡi dao cạo thì người làm gà cúng thế bay phải trang bị thêm những chiếc đinh dài, nẹp tre và dây buộc.

Với con gà trống nặng 5kg, phải mất hơn 3 giờ đồng hồ mới làm xong công đoạn đầu, sau đó mất gần 1 giờ để luộc và nắn thì con gà cúng hoàn thành.

Lạ lùng gà bay trong mâm cúng Rằm Tháng Giêng ở Hà Tĩnh-3

Lạ lùng gà bay trong mâm cúng Rằm Tháng Giêng ở Hà Tĩnh-4

Với việc luộc gà, kinh nghiệm từ xưa là  phải dùng nồi lớn, để lửa đều trong khoảng một tiếng. Người trông gà phải quan sát và chú ý để tránh gà bị hỏng thế, nứt hay rách da. Muốn gà tươi màu, không bị thâm đen thì phải ngâm nó qua nước muối pha loãng với tỷ lệ hợp lý.

Những mâm cỗ với thế "gà bay”, "gà quỳ”, được bày biện hết sức cầu kỳ, đẹp mắt dâng cúng tổ tiên vào dịp lễ Tết đã trở thành thông lệ đối với nhiều gia đình, dòng họ tại tỉnh Hà Tĩnh.

MSM
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/la-lung-ga-bay-trong-mam-cung-ram-thang-gieng-o-ha-tinh-n-335336.html

Gà luộc

Tin tức mới nhất