Lịch sử thế giới đã thay đổi chỉ vì những điều nhỏ nhặt không tưởng này

Một con cá suýt dìm định luật của Newton vào quên lãng, một cơn đau tim thay đổi lịch sử của hai đất nước... đó hẳn là điều bạn không hề ngờ tới phải không? Nhưng những điều nhỏ bé không tưởng ấy đã làm nên một thế giới hiện đại như ngày nay.

Chắc hẳn bạn đã nghe tới cụm từ "hiệu ứng cánh bướm": khi một con bướm đập cánh ở Brazil có thể tạo ra một cơn lốc xoáy ở Texas. Và lịch sử thế giới của chúng ta đã thay đổi chỉ vì những điều rất nhỏ mà người ta gọi là hiệu ứng bươm bướm như vậy.

 




Một con bướm đập cánh có thể gây ra sự ảnh hưởng tới bên kia bán cầu (Ảnh: Internet)

Tạp chí Listverse của Mỹ đã liệt kê danh sách những điều nhỏ nhặt không tưởng từng làm thay đổi thế giới.

Hình ảnh con cá gây bão giới khoa học, khiến định luật của Newton suýt bị lãng quên

Năm 1687, cuốn nguyên lý toán học trong triết lý tự nhiên của Isaac Newton (hay còn được biết đến với cái tên "Principia") được xuất bản là một trong những cuốn sách quan trọng đưa tới cho con người cái nhìn mới về thế giới. Cuốn sách này cũng đặt nền móng cho nhiều công trình nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng cuốn sách vĩ đại này suýt nữa không được xuất bản chỉ vì hình ảnh một con cá bay.

Năm 1686, trước khi hiệp hội hoàng gia Anh chuẩn bị ra mắt ấn phẩm đầu tiên cuốn "Principia" của Isaac Newton thì một công trình khác về cá của Francis Willughby và John Ray với những bức hình về các sinh vật biển đã lọt top tác phẩm được chọn để xuất bản. Trong tác phẩm này có một bức hình chụp con cá biết bay thu hút được sự chú ý của phần lớn các nhà khoa học. Ngoài ra, còn có các hình ảnh minh họa chi tiết về lịch sử tự nhiên của cá, cận cảnh cá qua kính hiển vi.

Sau khi công trình về cá này được lựa chọn để ra mắt độc giả nhưng không đạt được thành công như mong đợi, "Principia" của Isaac Newton mới được giới khoa học cân nhắc tiếp. Cuốn sách đã thật sự gây được tiếng vang và đóng góp nhiều cho sự phát triển của vật lý cũng như toán học thế giới. Vậy mà suýt nữa nó đã bị đánh sập chỉ bởi hình ảnh một con cá biết bay.

Một cơn đau tim thay đổi lịch sử Anh quốc và Iraq

Ngày 12/5/1994, lãnh đạo Công Đảng Anh John Smith đột tử vì một cơn đau tim. Cái chết của ông đã mở đường cho Tony Blair khi ấy chỉ là một thanh niên trẻ đắc cử Thủ tướng Anh. Và Tony Blair trở thành vị Thủ tướng trẻ nhất ở quốc gia này.

Năm 1988, Smith khi đó còn là thành viên của Công Đảng đã phải trải qua cơn đau tim đầu tiên. Nhiều thập kỷ sau đó, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cho biết lý do John Smith lên cơn đau tim vì uống quá nhiều rượu bia. Mặc dù đã được cảnh báo về tình trạng bệnh tật nhưng John không những hạn chế bia rượu mà còn sử dụng alcohol nhiều hơn. 6 năm sau đó, ông qua đời vì cơn đau tim thứ hai.

Nhưng nếu Smith còn sống thì lịch sử Anh đã khác. Có thể ông đã đắc cử Thủ tướng Anh, và hiển nhiên là người nổi tiếng với chủ trương không can thiệp, Smith sẽ không hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq. Năm 2003, Anh là đồng minh duy nhất của Mỹ tham chiến tại quốc gia Trung Đông này. Và nếu không có sự ủng hộ hay viện trợ của Anh, có lẽ cuộc chiến tranh tại Iraq đã không xảy ra. Lịch sử thế giới và cục diện chính trị hiện nay cũng sẽ hoàn toàn khác.

Cái chết của một người đàn ông suýt khơi mào lại Thế chiến thứ II

Anthony Marchione, lính Mỹ cuối cùng bị giết chết trong cuộc chiến tranh thế giới thứ II khi đang bay qua Nhật Bản. Cái chết của ông gần như nhen nhóm lại cuộc chiến chỉ vừa mới kết thúc.


(Ảnh: Wikimedia)

Trước đó, Nhật Bản đã đầu hàng, các vụ ném bom ở Nagasaki và Hiroshima đã chấm dứt. Theo các sách sử ghi lại thì cuộc chiến ở châu Á gần như kết thúc. Tuy nhiên, tình hình thực tế không phải vậy. Ở phía nam Tokyo, lực lượng không quân 302 và Yokosuka vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu. Họ thề rằng sẽ bắn hạ bất cứ máy bay quân Đồng Minh nào bay qua địa phận Tokyo.

Ngày 16/8, Thống tướng Douglas MacArthur thử nhận lời đầu hàng vô điều kiện của Nhật Bản bằng việc chuyển giao 4 chiếc máy bay ném bom qua Tokyo. Những chiếc máy bay này cán đích an toàn. Tuy nhiên, vào ngày 17, một chiếc máy bay ném bom được cử đi thì bị nhóm 302 và Yokosuka bắn hạ. Muốn thử thêm một lần cuối, Douglas gửi những chiếc máy bay cuối cùng và cân nhắc rằng nếu quân Nhật tấn công, lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ. Và quân Nhật tiếp tục tấn công.

Phiến quân Nhật Bản và quân Đồng Minh tiếp tục gây chiến với nhau. Trong một trận đánh, Trung sĩ Joseph Lacharite bị thương nặng, và Anthony Marchione bị giết. Tướng MacArthur có thêm bằng chứng rằng Nhật Bản phá vỡ cam kết ngừng bắn. Ông đã nghĩ tới việc khởi động lại những trận không kích, và việc này chắc chắn sẽ khơi mào lại chiến tranh. Tuy nhiên, may thay một phái đoạn hòa bình của Nhật đã được cử đến để xoa dịu tướng MacArthur.

Nếu như ở thời điểm đó, sau khi Anthony Marchione chết, tướng MacArthur quyết định tái chiến thì chắc hẳn chiến tranh Thế giới thứ II đã kéo dài thêm vài tháng, hoặc thậm chí vài năm nữa và rất nhiều người vô tội phải bỏ mạng ở khu vực Thái Bình Dương.

>>> Xem thêm: Thảm họa hàng hải bị lãng quên của con tàu 'Titanic ở Mỹ' giết chết gần 2000 người

(Nguồn: Listverse)

VEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/lich-su-the-gioi-da-thay-doi-chi-vi-nhung-dieu-nho-nhat-khong-tuong-nay-n-112428.html

hiệu ứng cánh bướm lịch sử thế giới lốc xoáy cuộc nội chiến

Tin tức mới nhất