Mới chớm hè, trẻ em liên tiếp đuối nước khiến phụ huynh đau xót

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, cả nước liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước thương tâm, đặc biệt trong đó có nhiều nạn nhân tử vong cùng lúc.

Nam sinh lớp 9 đuối nước khi tắm biển Cửa Lò

Chiều 8/4, 3 em học sinh lớp 9 trường THCS Nghi Ân, xã Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An nghỉ học tự ý xuống biển TX. Cửa Lò đi chơi. Đến khoảng 15h cùng ngày, 2 em M. và Q. xuống biển phía trước quảng trường TX.Cửa Lò tắm biển, riêng em L. ở lại trên bờ.

Khoảng 15 phút sau, em Q. bị sóng biển cuốn ra xa và chìm xuống biển. Ngay say đó, lực lượng Trung tâm cứu hộ cứu nạn TX.Cửa Lò tiếp cận tìm kiếm em Q.

Sau một hồi tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể em Q. và bàn giao về cho gia đình lo hậu sự. 

Mới chớm hè, trẻ em liên tiếp đuối nước khiến phụ huynh đau xót-1
Biển Cửa Lò, nơi nam sinh lớp  9 đuối nước thương tâm. Ảnh Vietnamnet

3 cháu nhỏ chết dưới ao nước ở Đồng Nai

Vào chiều 13/3, ba cháu nhỏ nô đùa gần ao đào tưới nước của người hàng xóm ở ấp 4 xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, cách nhà hơn 100 m. Trong lúc vui chơi, các cháu bị trượt chân xuống ao sâu hơn 1 m. Thời điểm xảy ra sự việc, chủ nhà đang đi vắng.

Khi phát hiện, gia đình đã đưa 3 cháu nhỏ đi cấp cứu nhưng cả 3 đã không qua khỏi. Được biết, 3 cháu gặp nạn sinh vào các năm 2016, 2017, trong đó có 2 cháu là anh em trong một gia đình. Cháu còn lại là hàng xóm.

Hai chị em sinh đôi sảy chân rơi xuống ao trước nhà

Sự việc xảy ra sáng 17/4 tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Nạn nhân là hai cháu bé sinh đôi Nguyễn Thị Nh. Y. và Nguyễn Thị Nh. Q. (cùng SN 2012). Hai bé được xác định tử vong do trượt chân ngã xuống ao trước nhà.

Tại thời điểm hai cháu bị trượt chân, bố mẹ cháu đi làm và những người xung quanh không ai nhìn thấy nên dẫn đến tai nạn thương tâm này.

Chiều 17/4 thi thể của hai cháu bé đã được gia đình đưa về nhà làm các thủ tục tang lễ theo phong tục của địa phương.

4 học sinh đuối nước ở Khánh Hòa

Chiều 18/4, một nhóm gồm 8 em học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (phường Cam Phúc Bắc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã rủ nhau ra khu vực biển Bãi Dài (Nha Trang) chơi. Sau đó, 4 em học sinh xuống biển tắm thì bị sóng cuốn trôi, đuối nước.

Ông Nguyễn Mạnh Thiên, Phó chủ tịch UBND phường Cam Phúc Bắc (TP Cam Ranh) cho biết, vào chiều 18/4, cơ quan chức năng đã đến hiện trường và vớt được thi thể 2 em.

Đến 20h cùng ngày tìm thấy thi thể học sinh thứ 3. Đến 9h sáng hôm sau, nạn nhân cuối cùng được trục vớt.  

Mới chớm hè, trẻ em liên tiếp đuối nước khiến phụ huynh đau xót-2
Khu vực xảy ra vụ tai nạn đuối nước ở Bãi Dài, Nha Trang chiều 18/4

Nam sinh lớp 7 ở Nghệ An tử vong khi cứu hai em nhỏ

Ghi nhận của Vietnamnet, sự việc xảy ra vào chiều 19/4, em Lương Mạnh Tuấn, học sinh lớp 7, trường THCS Hạnh Thiết (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) cùng hai em Lương Bảo Khanh và Hà Nhật Anh (học lớp 3, trường Tiểu học Châu Hạnh 2), rủ nhau ra nhánh sông tắm.

Trong lúc tắm, Khanh và Nhật Anh sẩy chân xuống vũng nước sâu. Thấy vậy, Tuấn đã bơi ra kéo hai học sinh tiểu học vào bờ an toàn. Do kiệt sức, nam sinh lớp 7 bị dòng nước cuốn ra xa. Khi được đội cứu hộ cùng người dân đưa vào bờ, Tuấn đã tử vong.

Đi bơi cùng bạn, nam sinh lớp 7 đuối nước thương tâm

Vào khoảng 17h ngày 21/4, V. cùng 3 học sinh khác rủ nhau đến hồ nước tại khu vực giáp ranh giữa phường Kim Sơn và Mạo Khê để tập bơi.

Trong lúc tập bơi, V. bị đuối nước, một học sinh trong nhóm lao xuống cứu, số còn lại đi gọi người lớn đến giúp đỡ.

Nhận được tin báo, chính quyền phường Mạo Khê cử lực lượng xuống hiện trường. Khuya 21/4, cơ quan chức năng tìm thấy thi thể V. trong tình trạng tử vong và bàn giao cho gia đình.

Được biết, khu vực hồ nước trên thuộc mỏ khai thác đất sét đã bỏ hoang. Khi doanh nghiệp ngừng khai thác đã lại hố sâu chứa đầy nước, nhiều trẻ em coi đây là "hồ tắm", thường xuyên rủ nhau ra đây bơi nhất là vào hè. 

Nam sinh tử vong sau khi bơi ra biển cứu 3 nữ sinh

Theo Lao Động đưa tin, vào chiều ngày 30/4, nam sinh Nguyễn Văn Nhã (23 tuổi, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An, là sinh viên năm 4, trường Đại học Khoa học - Đại học Huế) cùng nhóm bạn rủ nhau ra biển tại xã Phú Nhuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế tắm.

Đang tắm, Nhã nhìn thấy 3 bạn nữ bị sóng biển cuốn ra xa, kêu cứu giữa dòng nước nên Nhã chạy ra cứu. Sau khi 3 bạn nữ được đưa vào bờ, Nhã đuối sức và bị sóng cuốn trôi.

Nhận được tin, đội cứu hộ tại bãi biển Phú Thuận huy động lực lượng, tìm kiếm nam sinh. Sau hơn 30 phút, đội cứu hộ tìm được Nhã nhưng em đã tử vong. 

Chiều 1/5, bạn bè và người thân tiến hành đưa linh cữu của Nhã từ Huế về Nghệ An. Ngày 2/5, tang lễ của em Nguyễn Văn Nhã được cử hành tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. 

Mới chớm hè, trẻ em liên tiếp đuối nước khiến phụ huynh đau xót-3
Nam sinh Nguyễn Văn Nhã

Đang hóng mát, học sinh bị sóng biển cuốn chìm 

Vào 18h30 chiều 3/5, Nguyễn Quang Truyền (SN 2008, học sinh lớp 8A ,trường THCS Quỳnh Long) cùng một số người bạn đi ra khu vực cầu cảng thuộc bãi Eo xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) ngồi hóng mát sát biển.

Bất ngờ, 6 em bị sóng cuốn, 5 em may mắn bám được vào thành cầu cảng, còn Truyền không biết bơi nên bị sóng biển nhấn chìm. 

Đến sáng 4/5, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể của Truyền tại nơi giáp ranh giữa xã Quỳnh Long và xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu), cách cầu cảng khoảng 1km. Được biết, thời điểm xảy ra sự việc, các bạn đi cùng cố gắng cứu Truyền nhưng vì sóng to, gió lớn nên không thể. 

Thanh niên chết đuối ở hồ bơi mà không ai biết

Chiều 30/4, em Ng.Q.T. (17 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng) cùng 2 người thân đi bơi ở một hồ bơi ấp 3, xã Xuân Hưng.

Theo camera an ninh ghi lại, trước khi xảy ra sự việc thương tâm, T. giúp đỡ, kéo một người khác lên khỏi bể bơi. Sau đó em nhảy xuống bể bơi cùng chiếc phao.

Tuy nhiên, khi nhảy xuống, thanh niên này bị tuột tay khỏi chiếc phao bơi. Vì không biết bơi, nam thanh niên đã cố vùng vẫy, giơ tay muốn cầu cứu nhưng rồi từ từ chìm hẳn xuống nước dù lúc đó hồ bơi có nhiều người. Khi có người phát hiện sự việc thì nạn nhân đã chết đuối.

Đang rửa chân, 3 học sinh bị sóng biển cuốn mất tích

Mới đây Zing đưa tin, vào khoảng 13h ngày 12/5, 18 em học sinh lớp 7 ở xã Giao An, huyện Giao Thủy đến địa bàn xã Giao Long chơi.

"5 em học sinh ra cống biển số 8 (đoạn giáp ranh giữa xã Giao Long và Bạch Long) để rửa chân. Lúc này, sóng biển đánh vào bờ làm sụt cát, cuốn luôn các em ra biển. 3 học sinh đang mất tích, 2 em còn lại may mắn sống sót", Chủ tịch UBND xã kể.

Đến 15h chiều cùng ngày, các lực lượng chức năng địa phương vẫn đang tích cực tìm kiếm 3 nạn nhân.

Cách hạn chế đuối nước

Mùa hè đang đến, các bậc phụ huynh cũng như thanh thiếu niên cần phải chú trọng, tìm hiểu kỹ các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước.

Đặc biệt khi vào hè, nhiều học sinh tổ chức đi tắm biển, rủ nhau đi tắm sông, tắm ao,... và phụ huynh đưa con nhỏ cùng gia đình đi tắm biển. Dưới đây là một vài biện pháp phòng tránh đuối nước mọi người cần biết: 

1. Trang bị đầy đủ thiết bị như áo phao, phao bơi,... trước khi xuống tắm biển, thậm chí ở cả hồ bơi. 

2. Tuyệt đối không cho trẻ chơi gần ao, hồ, sông suối nơi có chứa nhiều nước khi không có sự giám sát của bố, mẹ.

3. Tuyệt đối không tắm sông, nhảy cầu bởi ở sông, hồ tại nhiều địa phương có những vùng nước xoáy "ẩn" rất nguy hiểm. 

Mới chớm hè, trẻ em liên tiếp đuối nước khiến phụ huynh đau xót-4
Cần thực hiện các biện pháp phòng tránh đuối nước, tránh xảy ra tai nạn thương tâm

4. Trang bị đầy đủ kiến thức và cách xử lý nếu không may bị đuối nước. 

5. Ở nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu bắt buộc phải có (như vùng phải tích trữ nước ngọt để dùng) nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được. Cho trẻ đi bơi ở bể bơi có khu vực dành cho trẻ em được ngăn riêng biệt và có rào chắn.

6. Khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, vì dù biết bơi cũng rất khó để bơi do sóng biển đánh liên tục.

Nhiều người thường nằm trên phao khi tắm biển. Điều này cũng khá nguy hiểm vì bạn sẽ dễ bị cuốn ra xa mà không biết, nhiều khả năng bạn sẽ bị sóng đánh úp, những cơn sóng dồn dập khiến bạn không biết xử lý như thế nào và sẽ bị uống nước nhiều, mất sức.

7. Khi phát hiện hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời, cần nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt… hãy cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào. Như vậy, việc cứu nạn sẽ hiệu quả hơn.

Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối, vì bản thân cũng có thể bị đuối nước.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


đuối nước

Tin tức mới nhất