Miền Bắc nắng nóng cực điểm, chỉ trong 10 ngày có tới 13 học sinh đuối nước thương tâm

Tính từ ngày 28/6 cho tới hôm nay 8/7, chỉ trong vòng 10 ngày, có tới 13 học sinh cấp THCS được phát hiện đã tử vong do đuối nước.

Liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước thương tâm

Sau khi hoàn tất khám nghiệm tử thi, chiều ngày 28/6, Công an Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã bàn giao thi thể của 2 nạn nhân là em Trần Duy P. (ngụ tại xã Nhơn Hưng) và em Lê Anh D.( ngụ tại xã Nhơn An) về cho gia đình mai táng.

Được biết trong lúc vui đùa, P. rơi xuống vực sâu nhưng do không biết bơi nên D. nhảy xuống cứu bạn. Cuộc cứu nạn bất thành dẫn đến cả 2 em cùng tử vong.

Miền Bắc nắng nóng cực điểm, chỉ trong 10 ngày có tới 13 học sinh đuối nước thương tâm-1
Vụ đuối nước thương tâm ở An Nhơn

Ngày 30/6, vào lúc 15h30 nhóm 4 em học sinh là Vũ Lê N., Nguyễn Đức U., Phạm Thị D. (trú tại xã Yên Hồ, Hà Tĩnh) và Nguyễn Hà L. (trú tại xã Quang Vĩnh) rủ nhau đi tắm tại bến Trung Hậu thuộc xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Đang tắm, 3 em N., U., L. bất ngờ đuối nước, em D. may mắn bơi được vào bờ và chạy về báo người lớn. Nhận được tin, mọi người lập tức chạy ra, tuy nhiên do bị đuối nước lâu nên 3 em đã bị chìm sâu.

Tại Nam Định, ngày 3/7 vừa qua, chính quyền xã Hoàng Nam, huyện Nghĩa Hưng cũng xác nhận tại địa phương vừa xảy ra sự việc 2 học sinh THCS bị đuối nước khi đang cùng nhau tắm tại trạm bơm thôn Sa Thượng.

Cùng ngày, Quảng Nam cũng phát hiện thi thể em Lê Văn Kiệt, học sinh lớp 7 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi bị đuối nước khi cùng bạn tắm tại kênh Phú Ninh, khu vực gần cầu số 7 thuộc thôn Đàn Trung, xã Tam Dân.

Chính quyền địa phương cùng người nhà đã thuê người lặn xuống tìm kiếm nhưng không có kết quả. Cho đến sáng ngày 3/7, thi thể em Kiệt được tìm thấy ở nơi cách hiện trường 1 km.

Miền Bắc nắng nóng cực điểm, chỉ trong 10 ngày có tới 13 học sinh đuối nước thương tâm-2
Đuối nước thương tâm ở Đức Thọ, Hà Tĩnh

Ngày 4/7, công an Nghệ An xác nhận tại địa phương xảy ra vụ đuối nước, nạn nhân là 1 em học sinh THCS đang đi tắm đập cùng nhóm bạn tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên.

Chiều cùng ngày, tại Hà Tĩnh cũng xảy ra sự việc tương tự. Được biết, nạn nhân là em Nguyễn Phú Tr. (SN 2009, trú tại TDP Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh) cùng 2 bạn học chung lớp rủ nhau đi tắm tại khu vực sông Quyền - cầu Cửa Chùa thuộc địa phận phường Kỳ Trinh.

Tắm được một lúc, 2 bạn của Tr. lên bờ những mãi không thấy Tr. lên. Hai em lập tức chạy đi gọi người lớn. Không may đến khi tìm thấy, em Tr. đã bị đuối nước lâu quá dẫn đến tử vong.

Miền Bắc nắng nóng cực điểm, chỉ trong 10 ngày có tới 13 học sinh đuối nước thương tâm-3
Nơi phát hiện thi thể em Nguyễn Phú Tr.

Gần đây nhất là ngày 7/7, tại xã Tân Hợp, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xảy ra vụ đuối nước thương tâm của 3 học sinh THCS. Trước đó vào 6/7, nhóm 3 em học sinh ở 2 xã khác nhau cùng đi tắm suối thuộc địa phận xã, đến chiều muộn vẫn không thấy về. Đến trưa 7/7, một số người dân trên đường đi làm nương đã phát hiện thi thể của cả 3 người dưới suối.

Miền Bắc nắng nóng cực điểm, chỉ trong 10 ngày có tới 13 học sinh đuối nước thương tâm-4
Dòng suối nơi phát hiện thi thể 3 em học sinh ở Yên Bái

Báo động tình trạng đuối nước đối với học sinh

Miền Bắc nắng nóng cực điểm, chỉ trong 10 ngày có tới 13 học sinh đuối nước thương tâm-5

Có thể thấy những vụ đuối nước gần dây xảy ra chủ yếu tại những khu vực nông thôn. Hầu hết các vụ việc thương tâm đều được phát hiện ở những nơi chưa được quy hoạch là bãi tắm và nằm ngoài khu vực an toàn.

Thực tế, tình trạng đuối nước vào thời điểm hè chưa năm nào là hết “nóng” trong dư luận, xã hội.  Theo kết quả thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam, trung bình mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 7.000 trẻ em tử vong do đuối nước, chỉ đứng sau tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông.

Tính từ đầu hè năm nay, số vụ đuối nước trên cả nước tăng nhanh rõ rệt, đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh. Do một số phụ huynh chủ quan sông, suối không đủ sâu để có thể đuối nước, đặc biệt con cái họ ai cũng biết bơi.

Biện pháp làm giảm tình trạng đuối nước

Năm nay, học sinh có khoảng thời gian nghỉ hè khá lâu, nhiều gia đình cho con cái đi du lịch và địa điểm được họ ưu tiên khi thời tiết nắng nóng chính là những khu vực có biển. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể biết và chuẩn bị cho mình những kiến thức an toàn và xử lý khi gặp những tình huống đuối nước.

Với đặc điểm trẻ em luôn luôn hiếu kỳ và thích khám phá nên việc thích thú với những điều lạ ở biển hay đơn giản những khu vực sông ngòi cũng là điều thường tình. Các bậc phụ huynh, người thân cần trang bị đầy đủ kỹ năng phòng ngừa tai nạn đuối nước để chia sẻ cho con em. Có như vậy mới hạn chế được những trường hợp tử vong do đuối nước thương tâm.

Ngoài ra, tại nhà trường, các em cũng cần được thầy cô giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về hậu quả của việc chơi đùa, tắm sông, hồ không đúng cách và trang bị cho các em những thông tin về đuối nước.

Bên cạnh đó, vai trò của chính quyền địa phương cũng vô cùng quan trọng. Cần phải chú trọng rà soát, điều tra những khu vực có nguy cơ xảy ra đuối nước cao để có biện pháp khắc phục kịp thời, đặc biệt ở những ao, hồ, sông suối và các bãi tắm tự phát.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/13-nguoi-chet-duoi-thuong-tam-trong-vong-10-ngay-nang-nong-n-228206.html

chết đuối

Tin tức mới nhất