Lỡ tay click vào app vay tiền, người phụ nữ cầu cứu vì bị 'khủng bố'

Dù đã thoát khỏi ứng dụng và không vay tiền, chị V.A vẫn bị các đối tượng “khủng bố” điện thoại, cắt ghép hình bôi nhọ trên MXH.

Phản ánh với chúng tôi, chị Đỗ Thị V.A. (32 tuổi, trú tại Bắc Ninh) cho biết đã gửi đơn cầu cứu đến Công an TP Bắc Ninh về việc bị "khủng bố" điện thoại, bôi nhọ danh dự trên mạng xã hội.

Theo trình báo, ngày 16/10, chị A tìm hiểu dịch vụ vay tiền online và có đăng ký hồ sơ vay online của một App trên điện thoại di động.

Vì lầm tưởng ứng dụng vay tiền này của một ngân hàng chính quy nên chị đã click vào với ý định vay một số tiền khoảng hơn 10 triệu đồng.

Lỡ tay click vào app vay tiền, người phụ nữ cầu cứu vì bị khủng bố-1
Đơn trình bày của bị hại

Sau khi tìm hiểu thấy thông tin mập mờ, chị A không chấp nhận vay tiền nữa và thoát App. Tuy nhiên, khoảng mấy tiếng sau số tài khoản ngân hàng MB của chị V.A. đột ngột được cộng 900 nghìn đồng với nội dung "VMDVCHHO sun ck".

"Khi nhận được tiền, bản thân tôi rất bất ngờ, không biết ai chuyển 900 nghìn đồng cho mình và cũng thắc mắc chưa rõ tiền này ở đâu", chị A kể.

Sau đó 5 ngày (21/10), chị V.A bỗng dưng nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ yêu cầu thanh toán số tiền 1.380.000 đồng.

"Họ yêu cầu kết bạn Zalo để gửi tôi thông tin thanh toán và hỗ trợ vay thêm khoản tiền khác nếu có nhu cầu. Lúc này, tôi mới biết số tiền 900 nghìn đồng chuyển vào tài khoản mình là để cho vay", chị V.A. phản ánh.

Dùng ảnh người thân, đồng nghiệp đăng lên MXH bôi nhọ để gây sức ép

Tiếp sau đó chị V.A. lại nhận được tin nhắn từ số 0795850771 với nội dung yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản 963114522088 của Công ty tài chính SUNSHINE LOAN, ngân hàng BIDDV CN HOAN KIEM, số tiền: 1.380.000 đồng.

"Tôi đã nói sẽ thanh toán lại số tiền 900 nghìn đồng họ từng chuyển vào tài khoản của tôi vì tôi không có nhu cầu vay mượn tiền từ những nguồn không chính thống. Nhưng những đối tượng này không chấp nhận mà liên tục dùng các số điện thoại gọi và nhắn tin vào số điện thoại của tôi, bố mẹ, chị gái và đồng nghiệp của tôi với nội dung dọa dẫm tinh thần họ.

Chúng lấy ảnh cả ảnh, số điện thoại của người thân, bạn bè tôi rồi cắt ghép đăng lên các trang website, mạng xã hội để bôi nhọ, nói họ là lừa đảo, 'đi khách'… để ép tôi phải chuyển tiền theo yêu cầu", chị V.A. phản ánh.

Lỡ tay click vào app vay tiền, người phụ nữ cầu cứu vì bị khủng bố-2
Ảnh cắt ghép được đăng tải lên mạng để "khủng bố" khách hàng

Theo chia sẻ của chị M. (một đồng nghiệp của chị V.A), dù không quen biết các đối tượng, cũng không liên quan gì chuyện vay vốn nhưng bất ngờ mấy ngày gần đây chị bỗng nhận được hàng loạt tin nhắn và cuộc gọi của các đối tượng lạ với nội dung đe dọa yêu cầu chị phải nhắn chị V.A. trả tiền cho chúng.

"Bản thân tôi chỉ kết bạn với chị V.A. trên Facebook cũng không biết gì chuyện chị V.A. vay tiền hay không nhưng chẳng hiểu sao chúng lại có số điện thoại và hình ảnh của tôi rồi cắt ghép bôi nhọ tôi. Gia đình, bạn bè tôi rất hoang mang lo lắng cho tôi. Nhiều người không biết thậm chí còn tưởng tôi vay tiền chúng, lừa đảo...", chị M. bức xúc.

Chiêu trò khủng bố phổ biến

Liên tục trong thời gian qua báo chí phản ánh và cảnh báo rất nhiều về hình thức cho vay qua App, nhiều người đã trở thành nạn nhân của trò lừa đảo.

Trong bài viết "Vay tiền qua app - miếng pho mát trong bẫy chuột" trên một tờ báo đăng tải hồi tháng 9/2021, cho biết trường hợp của chị Vũ Thị T.D (trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị một nhóm đối tượng giăng bẫy lừa đảo số tiền hơn 1 tỷ đồng thông qua việc vay tiền lãi suất thấp trên mạng.

Cũng tương tự, chị Nguyễn Thị H. (trú tại TP Hải Dương) liên tục bị những số điện thoại lạ gọi vào đe dọa, chửi bới và yêu cầu trả nợ. Vì không vay mượn, nợ tiền ai nên lúc đầu chị bình tĩnh, hỏi rõ ngọn ngành xem sự việc bắt đầu từ đâu, liệu có nhầm lẫn hay không.

Sau đó chị H. được biết, hóa ra một người bạn xã giao của chị tên là Th. có vay tiền ở bên ngoài, khi vay người đó có ghi các số điện thoại của chị H. trong hồ sơ vay tiền.

Ở ngoài đời chị H. và Th. hầu như không có quan hệ gì, chỉ gặp nhau đúng một lần trong một buổi cà phê có rất đông người tham gia. Ai ngờ, khi người vay tiền không trả, không liên lạc được nên bên cho vay mới "đè" những số điện thoại liên quan để "ép".

"Các đối tượng đe dọa bảo tôi phải kêu người vay là anh Th. phải trả tiền, nếu không sẽ khủng bố điện thoại và ghép ảnh đăng Facebook bôi nhọ danh dự.

Tôi nói rõ tôi chỉ là bạn xã giao với người vay và hiện không hay biết họ đang ở đâu, vay tiền của ai, vay như thế nào. Tại sao lúc họ vay không gọi hỏi mà lúc họ bỏ trốn lại gọi điện khủng bố đe dọa người khác?", chị H. bức xúc nói.

Lỡ tay click vào app vay tiền, người phụ nữ cầu cứu vì bị khủng bố-3
Các đối tượng khủng bố cả những đồng nghiệp của nạn nhân

Dù chị H. đã làm mọi cách giải thích về sự không liên quan giữa mình và người vay tiền song dường như phía cho vay không quan tâm đến điều đó, vẫn liên tục đe dọa, "khủng bố" người phụ nữ này qua điện thoại.

"Hơn 10 ngày nay các đối tượng dùng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi điện, nhắn tin đe dọa khiến cuộc sống của tôi bị đảo lộn. Không những thế, họ còn ghép hình ảnh bôi nhọ tôi và gửi cho các bạn bè Facebook của tôi. Rồi dùng các hình ảnh đó bình luận vào các bài bán hàng của tôi", chị H. bức xúc phản ánh.

Liên quan đến các trường hợp trên, nhiều luật sư cho biết, gần đây mạng xã hội liên tục xuất hiện hình thức cho vay online hay các App vay với nhiều chiêu trò, thủ đoạn chẳng khác nào xã hội đen cho vay nặng lãi. Tuy có nhiều cảnh báo được cơ quan chức năng đưa ra nhưng vẫn rất nhiều người bị mắc bẫy lừa.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/lo-tay-vay-tien-qua-app-nguoi-phu-nu-cau-cuu-vi-bi-khung-bo-dien-thoai-hinh-anh-ca-nhan-bi-cat-ghep-boi-nho-tren-mxh-162212510132800776.htm

vay tiền lừa đảo khủng bố

Tin tức mới nhất