Loại nấm mọc hoang trên rừng có giá lên tới 3 triệu đồng/kg, dân kiếm không đủ bán

Mặc dù đang vào mùa, giá lên tới 3 triệu đồng/kg nhưng số lượng nấm hái được rất ít nên vẫn không đủ bán.

Sau khi phát hiện chồng bị gan nhiễm mỡ và tiểu đường, chị Phạm Thị Nhung, trú tại Tây Hồ (Hà Nội) được nhiều người mách mua nấm lim xanh về đun nước uống, rất tốt cho sức khỏe nên chị liền tìm mua.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo giá, chị Nhung giật mình khi nấm lim xanh có giá lên tới 6 triệu đồng/kg, đắt hơn cả một số loại nấm nhập khẩu từ Hàn Quốc.

“Mấy người giới thiệu cho tôi loại nấm linh chi của Hàn Quốc, giá chỉ 2-3 triệu đồng, có giấy tờ, xuất xứ đầy đủ nhưng nấm lim xanh của Việt Nam lại được báo giá từ 4-6 triệu đồng/kg, loại nấm già, đã sơ chế sạch sẽ”, chị Nhung nói.

Loại nấm mọc hoang trên rừng có giá lên tới 3 triệu đồng/kg, dân kiếm không đủ bán-1
Nấm lim xanh mọc tự nhiên trên rừng được bán với giá 3 triệu đồng/kg. (Ảnh: Linh Nguyễn).

Theo chị Nhung, nấm trên thị trường rất nhiều nhưng chị sợ mua phải loại nấm kém chất lượng, đã bị hút hết hoạt chất, bào tử quan trọng của nấm, chỉ còn lại xác khô. Vậy nên, chị vẫn loay hoay tìm địa chỉ uy tín để mua loại nấm này.

“Tôi tìm hiểu thì nấm lim xanh chứa nhiều dược chất tốt, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh nan y, mãn tính như viêm gan, ung thư, xơ gan, huyết áp cao, tiểu đường… nên mới tìm mua bằng được. Không ngờ đắt quá”, chị Nhung bày tỏ.

Hơn 4 năm bỏ công việc ở thành phố để về sống cùng ông bà trong ngôi nhà nhỏ ở bìa rừng thuộc xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), ngày nào cũng vậy, anh Nguyễn Văn Linh (33 tuổi) lại lên rừng tìm kiếm mật ong, măng, nấm và các loại dược liệu để bán.

Anh Linh cho biết, mùa này, ngoài mật ong khoái, măng rừng và dược liệu thì cũng là mùa có nấm lim xanh mọc. Đây được coi là loại nấm quý hiếm, rất tốt cho sức khỏe nhưng chỉ xuất hiện ở những nơi có cây lim xanh đã chết, ai may mắn mới gặp.

“Loại nấm này chỉ xuất hiện những tháng mùa hè, đến khoảng tháng 9 âm lịch, thời tiết lạnh thì sẽ không có. Đặc biệt, nấm lim xanh sẽ chỉ mọc lên từ phần rễ hoặc thân gốc đã mục của cây lim xanh, còn cây lim xẹt sẽ không có”, anh Linh nói.

Loại nấm mọc hoang trên rừng có giá lên tới 3 triệu đồng/kg, dân kiếm không đủ bán-2
Nấm lim xanh mọc từ rễ hoặc gốc cây lim xanh đã chết, mục nát. (Ảnh: Linh Nguyễn).

Nấm sau khi hái từ rừng về sẽ được anh Linh rửa qua cho sạch đất, phơi khô rồi bán cho khách với giá từ 2,1-3 triệu đồng/kg. Giá đắt đỏ nhưng số lượng nấm lim xanh anh Linh hái được rất ít.

May mắn lắm mới gặp, có gặp thì cũng chỉ hái được vài cây, nhiều thì được 1-2kg tươi, về phơi khô đến đâu có người mua hết đến đó.

Theo anh Linh, nấm lim xanh rừng Thanh Hóa có tai nấm dày hơn, thơm, nhiều phấn nấm và có nhiều dược chất hơn các vùng khác. Mọi người thường mua về uống để phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về u bướu, bệnh gan, tiểu đường, cao huyết áp, xương khớp và thận.

Chuyên bán các loại lâm sản, đặc sản núi rừng, chị Nguyễn Thị Hồng Thương, trú tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cũng cho biết, hiện tại, đang vào mùa nấm lim xanh nhưng số lượng nấm hái được rất ít.

“Nấm lim xanh lớn hiện tại cũng 3 triệu đồng/kg, nấm trung là 2,5 triệu đồng/kg, nấm nhỏ từ 1,7-2 triệu đồng/kg. Lâu lâu tôi đi theo chú chuyên đi rừng, ngày cũng hái được 1-2kg tươi. Nấm tươi có giá 1 triệu đồng/kg”, chị Thương nói.

Theo chị Thương, mùa này, các vùng như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam thường có nấm lim xanh mọc. Chị thường mua gom của các anh em trong vùng đi rừng hái được rồi phơi khô, bán cho khách có nhu cầu.

“Nấm lim xanh rất tốt cho gan và ức chế những khối u trên người nên ngày càng nhiều người lùng mua, diện tích rừng thì ngày càng thu hẹp, số lượng nấm vì vậy ngày càng hiếm nên bây giờ không cẩn thận sẽ mua phải nấm Trung Quốc họ trồng để trà trộn vào”, chị Thương lưu ý.

Nói về cách phân biệt nấm lim xanh rừng Việt Nam và nấm lim xanh trồng của Trung Quốc, chị Thương cho rằng, nấm rừng thì không tai nào giống tai nào, rất chắc, cứng và rất thơm. Nấm trồng màu tươi hơn, các tai nấm nhìn giống nhau, ít dược chất và mềm hơn.

“Giá nấm lim xanh cực kỳ đắt đỏ vì quý hiếm. Người tiêu dùng nên tìm địa chỉ uy tín để mua, phải tìm hiểu kỹ nơi bán tin cậy, không nên ham rẻ mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe”, chị Thương cho biết thêm.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-nam-moc-hoang-tren-rung-co-gia-len-toi-3-trieu-ong-kg-dan-kiem-khong-u-ban-a672103.html

nấm

Tin tức mới nhất