Loài sâu bướm có giá trị dinh dưỡng gấp 3 lần thịt bò

Những con sâu bướm mopane với vẻ ngoài đáng sợ được chế biến thành món ăn đặc sản bổ dưỡng chứa nhiều protein và sắt.

Côn trùng chế biến thành món ăn không phải điều mới mẻ. Ở Nam Phi, một loại sâu bướm sở hữu vẻ ngoài đáng sợ được chế biến thành món đặc sản nhiều dinh dưỡng.

Loài sâu bướm có giá trị dinh dưỡng gấp 3 lần thịt bò-1
Những con sâu bướm có vẻ ngoài đáng sợ. Ảnh: Africa Geographic.

Biến sâu bướm thành chocolate, bánh quy

Mặc dù sâu bướm monape có giá trị dinh dưỡng cao, hình thù kỳ dị của chúng khiến nhiều người ái ngại. Wendy Vesela, kỹ sư hóa học người Nam Phi đã có sáng kiến biến những con sâu bướm mopane thành những món ăn dinh dưỡng và đem giới thiệu ở các hội chợ ẩm thực địa phương.

Wendy Vesela, đã tìm ra cách biến những con sâu bướm có nhiều gai màu xanh lá cây và đen thành một loại bột có thể được sử dụng để làm ra các món ngon như bánh quy mặn, chocolate giàu protein, cháo ngũ cốc hoặc sinh tố.

Miếng bột mopane còn được hấp và thái mỏng, sau đó dùng làm lớp phủ trên bánh pizza.

Loài sâu bướm có giá trị dinh dưỡng gấp 3 lần thịt bò-2
Wendy Vesela đang giới thiệu các sản phẩm chế biến từ sâu bướm mopane. Ảnh: Wanda Hennig.

“Tôi không ăn côn trùng vì cảm giác kinh sợ dâng lên trên đầu lưỡi. Nhưng nếu như ai đó đưa cho tôi một lát bánh dinh dưỡng làm từ bột của sâu bướm mopane thì lại là một chuyện khác. Chúng thật sự rất ngon”, bà Gail Odendaal, một người dân địa phương 38 tuổi, cho biết.

Cô Vesela cho biết đã có sẵn nguồn khách hàng “trung thành và dồi dào”, là những khách hàng nội địa và quốc tế yêu thích các sản phẩm hữu cơ độc đáo này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sâu bướm mopane có hàm lượng protein gấp 3 lần thịt bò. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp đáng kể các chất dinh dưỡng như kali, natri, canxi, mangan, đồng.

Vì thế, ngày càng nhiều người ưa chuộng các chế phẩm từ loài côn trùng này.

Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO) khẳng định, sâu bướm mopane là một trong những sản phẩm tài nguyên lâm nghiệp nổi tiếng và quan trọng nhất về kinh tế của vùng rừng mopane ở một số quốc gia châu Phi.

Vào thập niên 90 thế kỷ trước, đến hàng trăm tấn sâu bướm monape được xuất khẩu từ Botswana và Nam Phi mỗi năm.

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng không thể phủ nhận, sâu bướm mopane thân thiện với môi trường khi không hề tiêu tốn thêm đất đai hay nước sạch.

Chúng được nuôi dưỡng từ chính thân cây mopane, vốn mọc dày đặc ở những khu vực khô hạn tại châu Phi.

Nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ sâu bướm mopane ngày càng tăng, Vesela đang có kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh cũng như tăng cường việc thu hoạch sâu bướm mopane nhiều lần trong năm.

Món ăn quen thuộc của người châu Phi

Những người nông dân, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, thường thu hoạch sâu bướm mopane bằng cách nhặt chúng ngay trên cây, hoặc rung mạnh để chúng rơi xuống đất, sau đó bỏ vào những thùng nhựa.

Loài sâu bướm có giá trị dinh dưỡng gấp 3 lần thịt bò-3
Sâu bướm mopane có giá trị dinh dưỡng cao gấp 3 lần thịt bò. Ảnh: Boys can cook.

Để chế biến sâu bướm thành món ăn trong gia đình, người nông dân làm sạch bằng cách khử loại chất nhờn màu xanh nhạt bên trong thân.

Sâu bướm sau khi làm sạch được luộc chín trong nồi nước muối sôi rồi vớt ra phơi nắng hoặc hun khói để tăng mùi vị.

Nếu chế biến hàng loạt theo cách công nghiệp, sâu bướm mopane sẽ được sấy khô, đóng gói sau đó mang đi phân phối tại các khu chợ lớn nhỏ ở khắp miền nam châu Phi.

Vào mùa thu hoạch, dưới cái nóng hừng hực của thời tiết châu Phi, người dân tận dụng hầu hết không gian quanh nhà để phơi hàng vạn con sâu bướm mopane.

Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất trong quy trình bảo quản và chế biến loại côn trùng này.

Người dân bản địa thích ăn sâu bướm mopane tươi ngay khi vừa nhặt chúng từ trên cây xuống, vì chúng thường ít dai hơn, hương vị đặc biệt và độc đáo của chúng không bị mất đi do quá trình chế biến.

Ngoài ra, sâu bướm mopane còn được hầm, luộc, trộn với nước xốt bơ cay hoặc xốt đậu phụng và ăn kèm với cháo ngô nshima.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loai-sau-buom-co-gia-tri-dinh-duong-gap-3-lan-thit-bo-post1331355.html

món ăn kinh dị

Tin tức mới nhất