Thương hiệu xa xỉ kiếm bao nhiêu tiền tại thị trường Việt: Louis Vuitton 'nhường ngôi' cho Channel dù thu hơn 1.800 tỷ đồng
Ngoài các đơn vị phân phối đa thương hiệu, các nhà phân phối độc quyền cho một thương hiệu xa xỉ như Công ty TNHH Louis Vuitton Việt Nam, Công ty TNHH Chanel Việt Nam, Công ty TNHH Christian Dior Việt Nam, Công ty TNHH Gucci Việt Nam... cũng ghi nhận một năm 2023 nhiều khó khăn khi doanh số sụt giảm.
Theo báo cáo về Thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam năm 2023 của Vietdata, sau hai năm thống trị thị trường xa xỉ (2021-2022), Louis Vuitton Việt Nam phải nhường ngôi cho Chanel Việt Nam. Năm qua, Louis Vuitton ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, giảm 22,5% khiến lợi nhuận giảm 38% so với cùng kỳ 2022.
Còn thương hiệu được sáng lập bởi Coco Chanel dù bứt lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ, nhưng vẫn không thoát khỏi điệp khúc doanh thu giảm.
Cụ thể, doanh thu đơn vị này giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm một nửa. Hiện, Chanel sở hữu 6 cửa hàng độc quyền tọa lạc tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP HCM.
Doanh thu của các đơn vị phân phối hàng xa xỉ Việt Nam năm 2023. Nguồn: Vietdata
Dù không đứng đầu về doanh thu, song nếu xét trên khía cạnh lợi nhuận, Christian Dior Việt Nam dẫn đầu trong danh sách đơn vị phân phối hàng xa xỉ độc quyền cho một thương hiệu.
Năm ngoái, doanh thu của hãng này đạt 1.500 tỷ đồng, chỉ giảm 9,5% so với năm 2022. Nhờ kiểm soát chi phí hiệu quả và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, Christian Dior Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế cao nhất trong phân khúc phân phối độc quyền thương hiệu, theo nhận định của Vietdata.
Christian Dior Việt Nam hiện sở hữu mạng lưới 8 cửa hàng tại Hà Nội, Hội An và TP HCM, bao gồm cả Christian Dior Couture Boutiques và Parfums Christian Dior Boutiques.
So với ba ông lớn trên, Gucci Việt Nam có quy mô doanh thu nhỏ hơn, ước đạt 1.000 tỷ đồng năm 2022, giảm 30% trong năm ngoái chỉ còn khoảng 750 tỷ đồng. Đây cũng là đơn vị có mức giảm lợi nhuận lớn nhất thị trường hàng xa xỉ (giảm 77% so với năm 2022). Gucci đang sở hữu 3 cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, trong đó có 1 cửa hàng hợp tác với Adidas.
Prada Việt Nam, và Ermenegildo Zegna Việt Nam là những đơn vị có quy mô nhỏ và cách khá xa các doanh nghiệp nhóm đầu, với doanh thu hằng năm chỉ dưới 200 tỷ đồng.
Dù doanh thu năm 2023 cũng ghi nhận sự sụt giảm chung xu hướng với các ông lớn khác, nhưng Vietdata vẫn đánh giá cao Prada VN bởi chiến lược kiểm soát chi phí hiệu quả và thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp, chuyển từ mức lỗ năm 2022 sang có lãi.
Trong khi đó, lợi nhuận của Ermenegildo Zegna Việt Nam bắt đầu có lãi từ năm 2022 sau nhiều năm có mặt tại thị trường này. Hiện tại, cả Prada VN và Ermenegildo Zegna VN, mỗi thương hiệu chỉ sở hữu một cửa hàng duy nhất tại Hà Nội.
Dù có sự sụt giảm sức mua, nhưng giới chuyên môn đánh giá, khó khăn với các thương hiệu xa xỉ chỉ tồn tại trong ngắn hạn. Theo đánh giá mới đây của Savills, thị trường hàng xa xỉ đã đi qua vùng đáy và đang cho thấy sức phục hồi tích cực nhờ sự quay trở lại của du lịch quốc tế và xu hướng lạm phát giảm. Tuy nhiên, diễn biến tại mỗi quốc gia, khu vực khá khác biệt.
Tại Châu Âu, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng cao cấp vẫn đang đối mặt với thách thức khi chi phí mặt bằng cao, doanh số trên cửa hàng vẫn sụt giảm. Những khách hàng giàu có và sẵn sàng chi những khoản tiền lớn cho thú vui xa xỉ phẩm giảm, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và đặc biệt thị trường bất động sản khó khăn.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường tiềm năng cho ngành hàng này khi số người thuộc tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu tại Việt Nam ngày một tăng nhanh.
Theo ước tính của World Data Lab, trong danh sách 9 quốc gia châu Á được dự báo có số người gia nhập tầng lớp trung lưu lớn nhất năm 2024, Việt Nam đứng thứ 5, với 4 triệu người. Đứng đầu là Ấn Độ (33 triệu người), theo sau là Trung Quốc (31 triệu người ), Indonesia và Bangladesh (5 triệu người).
Tổ chức này đánh giá, người thuộc tầng lớp trung lưu là người chi tiêu ít nhất 12 USD/ngày theo sức mua tương đương năm 2017. Theo đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang chiếm khoảng 17% dân số và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên 26% vào năm 2026.
Còn theo Knight Frank, đến cuối năm 2022, số người có tài sản ròng trên 30 triệu USD đã lên đến 1.059. Dự báo năm 2027, con số này sẽ chạm mốc 1.300 người, tương ứng mức tăng 122% trong một thập niên. Số người có tài sản trên 1 triệu USD cũng được dự báo sẽ tăng 173% trong giai đoạn 2017 - 2027.
Điều này cũng phần nào lý giải cho làn sóng "đổ bộ" Việt Nam của loạt thương hiệu bán lẻ ngoại. Làn sóng này thực tế đã bắt đầu từ năm 2023, đơn cử Mont Blanc và Balmain Paris mở cửa hàng đầu tiên tại Tràng Tiền Plaza, Devialet cũng đặt cửa hàng đầu tiên trên phố Tràng Tiền.
Ngoài ra, một loạt thương hiệu lớn khác như Victoria’s Secret, Foot Locker, Maison Margiela Paris, Coach, Marimekko, Karl Lagerfeld, Come Home… cũng lần đầu xuất hiện tại Lotte Mall West Lake Hanoi. Năm nay, bộ ba "ông hoàng" ngành xa xỉ Cartier, Rene Caovilla và The Hour Glass Opera đồng loạt mở rộng ngay đầu năm tiếp tục "châm ngòi" cho làn sóng trên.
Theo Người Đưa Tin
-
2 giờ trướcLê Phương đã giảm được 30kg sau sinh em bé thứ 2. Hiện tại, nữ diễn viên đã về dáng và diện đồ trẻ đẹp như thời con gái.
-
12 giờ trướcDiện mạo gần đây của "nàng thơ" Vbiz khiến cư dân mạng bàn tán rôm rả.
-
13 giờ trướcHoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy đối diện với việc bị cư dân mạng liên tục đem ra để chế ảnh meme (hình ảnh hài hước). Cô chia sẻ về bộ đầm dạ hội "sóng gió", những lần tiên tri về màn đăng quang Miss International gây "bão" mạng xã hội.
-
16 giờ trướcTrên các trang mạng xã hội, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những lời quảng cáo giảm cân "bắt tai" từ các cơ sở làm đẹp. Họ vẽ nên viễn cảnh "lột xác" ngoạn mục chỉ trong vài tuần, đánh trúng tâm lý của nhiều người…
-
17 giờ trướcCa sĩ Võ Hạ Trâm tập các bài yoga nhẹ nhàng, phù hợp thể trạng để phục hồi cơ sàn chậu, siết lại cơ bụng sau một tháng sinh con thứ hai.
-
18 giờ trướcChị em nên sắm áo kẻ ngang cho tủ đồ để phong cách thêm trẻ trung.
-
20 giờ trướcTrong đêm trình diễn trang phục dân tộc tại Mr World 2024, gần 70 thí sinh để lại ấn tượng với loạt thiết kế độc đáo, sáng tạo.
-
21 giờ trướcNhan sắc tỏa sáng của Lindsay Lohan trong sự kiện công chiếu phim khiến netizen toàn cầu phải xuýt xoa.
-
22 giờ trướcCó rất nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày mà bạn mắc phải khiến cho mái tóc ngày càng rụng, trở nên thưa thớt.
-
22 giờ trướcHoa hậu Hoàn vũ 2024 đã kết thúc nhưng vẫn vướng phải nhiều ồn ào. Cuộc thi năm nay được đánh giá là mùa giải để lại nhiều thất vọng.
-
1 ngày trướcỞ tuổi U60, Tiêu Tường vẫn giữ được sắc vóc đáng ngưỡng mộ nhờ tập yoga. Nữ diễn viên "Tiểu Lý Phi Đao" được khen trẻ như các cô gái đôi mươi.
-
1 ngày trướcHồng Diễm khiến khán giả ngạc nhiên khi đã 42 tuổi nhưng vẫn giữ được sự trẻ trung. Ngoài vẻ ngoài trời phú, cô còn có khả năng mix đồ hack tuổi.
-
1 ngày trướcHoa hậu Thanh Thủy cho biết có sự cố bất ngờ xảy ra sau thời khắc cô đăng quang Miss International. Thanh Thủy vội vàng chạy vào bệnh viện và câu đầu tiên cô nói với bố mẹ là: "Ba bị chi rứa?".
-
1 ngày trướcDuy Mạnh mới đây đã khiến khán giả bất ngờ khi quyết định đi tân trang nhan sắc. Sau đó, anh xuất hiện với diện mạo khác lạ.
-
1 ngày trướcTrong ngày trở về nước, Hoa hậu Kỳ Duyên đã có chia sẻ ngắn xoay quanh hành trình tại Miss Universe 2024.
-
1 ngày trướcNSND Thu Hà đã chia sẻ hình ảnh chị tham gia một show thời trang. Nữ nghệ sĩ tự tin sải bước trên sàn catwalk với sự cổ vũ của đông đảo khán giả có mặt.
-
1 ngày trướcNTK Vương Khang đang gây chú ý vì tiết lộ thông tin liên quan đến Hoàng Thùy.
-
1 ngày trướcCách đây một năm, người đàn ông Singapore sinh năm 1967 khiến cả thế giới bất ngờ bởi ngoại hình trẻ chỉ bằng nửa số tuổi thực. Một năm đã trôi qua, có gì thay đổi hay không?
-
1 ngày trướcRửa mặt là bước quan trọng để làm sạch da và cải thiện tình trạng chung của da.
Tin tức mới nhất
-
52 phút trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
12 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
10 ngày trước