Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước

Dọc các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, tất cả hồ và sông đều đầy, nhiều khu vực lũ đã tiệm cận mức lịch sử năm 1997.

Từ sáng 2/11, vùng áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão thứ 12 trên biển Đông, tên quốc tế là Damrey. Bão tăng cấp rất nhanh khi tiến sát bờ biển Nam Trung Bộ do kết hợp với không khí lạnh. Đến ngày 4/11, bão đổ bộ vào Phú Yên - Khánh Hòa, mạnh cấp 12 (135 km/h), sau đó tiến sâu vào nam Tây Nguyên, bão giảm còn cấp 9 (90 km/h) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ở biên giới Việt Nam - Campuchia.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đến 13h ngày 5/11, bão Damrey (bão số 12) đã làm 29 người thiệt mạng và 29 người mất tích (tăng 2 người chết, 7 người mất tích so với báo cáo lúc 7h cùng ngày). Mưa bão làm trên 200 tàu cá bị chìm, hư hỏng; 10 tàu hàng bị chìm hoặc có sự cố; 600 nhà sập, hơn 4.000 ha lúa và trên 25.000 hoa màu bị hư hại...

Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-1

Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-2
Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-3

Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-4
Những thiệt hại do bão gây ra tại các tỉnh miền Trung

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương Hoàng Đức Cường cho biết, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến bắc Bình Định và khu vực nam Tây Nguyên đang lên; các sông ở bắc Tây Nguyên dao động ở mức cao do hai ngày qua khắp các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi mưa phổ biến 200-400 mm, có nơi 600-700 mm.

Đến 16h, dọc khắp các sông từ Quảng Trị vào đến Khánh Hòa đều đã vượt báo động 3 từ 0,47 đến 1m, cao nhất tại trạm sông Vệ (Quảng Ngãi) trên báo động 3 là một mét. Dự báo trong 24 giờ tới, các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi tiếp tục mưa 200-300 mm, cấp độ nguy hiểm tại Quảng Nam, Quảng Ngãi đã được nâng lên cấp 4.

Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-5

Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-6

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận, trước khi bão đổ bộ, dọc tuyến miền Trung đã có mưa to đến rất to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, dự báo mưa to tiếp diễn 2-3 ngày tới khiến mực nước dồn về các hồ chứa lớn hơn tốc độ xả.

“Chúng ta đang phải đối mặt với hiểm họa có thể lớn nhất từ trước đến nay trên toàn tuyến khi cả hồ và sông đều đầy, nhiều khu vực lũ đã tiệm cận mức lịch sử năm 1997”, ông Cường cảnh báo.

Bộ trưởng yêu cầu cơ quan khí tượng liên tục cập nhật các bản tin dự báo, khu vực dự báo hẹp hơn; các cơ quan tham mưu cần xây dựng kịch bản, kể cả khi cực đoạn nhất buộc phải xả mức cao nhất, thậm chí xảy ra rủi ro để huy động tổng lực lượng ứng phó.


Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-7
Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, nhiều địa bàn tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định đã bị ngập lụt do mưa lớn


Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-8
Ở Quảng Nam, mưa lớn gây ngập tại các huyện Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên và TP Hội An. Tại TP Hội An, 8/9 xã, phường bị ngập sâu trung bình 0,5-1 m, sâu nhất 1,5m

Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-9
Phố cổ Hội An ngập sâu trong nước, người dân bắt đầu sơ tán vào sáng nay, 6/11


Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-10
Tại thành phố Huế có hơn 80% đường giao thông bị ngập sâu 0,2-0,4 m, cục bộ có điểm ngập sâu 0,6 m gây ách tắc. Các huyện Phong Điền, Hương Thủy, Phú Vang, Phú Lộc, A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã bị ngập

Lũ quét sau bão: Hình ảnh của cơn lũ lịch sử 20 năm trước-11
Tại tỉnh Quảng Ngãi, hiện 17 xã thuộc 4 huyện bị ngập sâu trung bình 1,5 m (Bình Sơn 9 xã; Nghĩa Hành 2 xã; Tư Ngãi 4 xã; Sơn Hà 1 xã); thành phố Quảng Ngãi ngập sâu trung bình 0,3-0,4 m. Trong đó, huyện Sơn Hà đã tổ chức di dời 114 hộ dân ở vùng có nguy cơ ngập đến nơi an toàn

Cách đây đúng 20 năm, bão Linda cũng gây ra những thiệt hại tương tự. Ban đầu, đây chỉ là một vùng áp thấp cách quần đảo Trường Sa khoảng 300km về phía đông đông nam nhưng sau đó, vũng áp thấp này nhanh chóng mạnh lên thành bão, tên quốc tế là Linda. Bão di chuyển nhanh, từ sáng 2/11/1997 đạt cường độ cấp 9-10 (sức gió 105 km/h), khi đến đêm tâm bão đi vào Bạc Liêu - Cà Mau, ảnh hưởng hầu hết miền Tây Nam Bộ.

Hoành hành trên đất liền Việt Nam suốt đêm, sáng hôm sau bão hướng về vịnh Thái Lan, gây lũ quét làm hơn 100 người thiệt mạng. Bão cũng ảnh hưởng đến Myanmar, Indonesia, Malaysia và Campuchia.

Nói về cơn bão Damrey lần này, Khánh Hòa là địa phương chịu thiệt hại nhiều nhất với 16 người chết. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, đã nhiều năm qua hầu như không đón một cơn bão lớn nào. Chính vì thế, đa phần người dân mang tâm lý chủ quan, dẫn đến thiếu sự quyết liệt và thiếu kinh nghiệm khi ứng phó với bão dữ.

Bão Damrey có cường độ tương đương với bão Doksuri đổ bộ vào Bắc Trung Bộ vừa qua, song lại đi thẳng vào Khánh Hòa - khu vực nhiều năm không có bão nên gây thiệt hại rất lớn về người và của.

Theo VTC


Bão số 12 lũ lụt mưa lớn

Tin tức mới nhất