Luật chơi mới của 'Đường Lên Đỉnh Olympia' bị chê

Nhiều cựu thí sinh và khán giả có chung nhận xét một số thay đổi ở luật chơi năm thứ 22 làm giảm sự hấp dẫn của trận đấu.

Đường Lên Đỉnh Olympia bước sang năm thứ 22 với thay đổi về MC nữ, sân khấu, đồ họa, nhạc hiệu và luật chơi.

Sau cuộc thi tuần đầu tiên, nhiều cựu thí sinh Olympia và khán giả chỉ ra điểm hay cũng như bất cập về sự thay đổi này.

Những thay đổi

Khởi động

- Luật cũ: Mỗi thí sinh lần lượt khởi động trong vòng 60 giây.

- Luật mới: 4 thí sinh cùng khởi động 3 lượt với thời gian 30, 60, 90 giây. Người bấm chuông nhanh sẽ giành quyền trả lời, sai không bị trừ điểm nhưng mất lượt ở câu tiếp theo.

Vượt chướng ngại vật

Không thay đổi.

Luật chơi mới của Đường Lên Đỉnh Olympia bị chê-1
Luật chơi mới của Olympia 22 đang nhận nhiều sự chú ý của khán giả

Tăng tốc

- Luật cũ: 4 thí sinh cùng trả lời 4 câu hỏi, thời gian suy nghĩ 30 giây/câu.

- Luật mới: Có 4 câu hỏi với độ khó tăng dần, thời gian suy nghĩ lần lượt 10, 20, 30 và 40 giây.

Về đích

- Luật cũ: Có 3 mức điểm 10, 20, 30, tương ứng thời gian suy nghĩ và trả lời là 10, 15, 20 giây. Mỗi thí sinh lựa chọn 3 câu hỏi tùy ý.

- Luật mới: Có 2 mức điểm 20 và 40, tương ứng thời gian suy nghĩ là 20, 40 giây. Mỗi thí sinh lựa chọn 2 câu hỏi tùy ý.

Đối với câu hỏi thực nghiệm, thực hành, ban cố vấn giới thiệu các dụng cụ liên quan cho thí sinh. Với câu hỏi 20 điểm, thí sinh có 15 giây suy nghĩ, 30 giây thực hành.

Với câu hỏi 40 điểm, thời gian suy nghĩ và thực hành lần lượt là 30, 60 giây. Nếu thí sinh trả lời sai hoặc không trả lời, người bấm chuông giành quyền trả lời sẽ có 20 giây thực hành câu 20 điểm và 40 giây thực hành câu 40 điểm.

Bất cập

Trong trận tuần, khi được MC hỏi về sự thay đổi luật chơi ở phần thi Khởi động, thí sinh Nguyễn Khánh Tùng (THPT Thái Phiên, Hải Phòng) cho biết: “Khá phù hợp với em. Với bất kỳ luật chơi nào, em cũng có thể thích nghi”.

Trong khi đó, Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) và Chu Văn Sơn (THPT Quảng Oai, Hà Nội) có chung nhận xét là luật chơi khá lạ lẫm, khiến họ có phần bỡ ngỡ.

Nhiều cựu thí sinh Olympia bày tỏ sự thất vọng với một số thay đổi từ ban tổ chức chương trình, đặc biệt ở luật chơi Khởi động.

Mình nghĩ không thể giữ mãi luật chơi suốt 22 năm, nhưng có một số bất cập ở cách chơi mùa này. Trong tư tưởng cựu thí sinh như chúng mình, Khởi động là phần thi được hò hét, thể hiện tốc độ với kỹ năng lướt câu hỏi. Còn bây giờ, nó lại như cuộc thi nhấn chuột, điều vốn dĩ nên tồn tại ở phần Về đích”, Nguyễn Hải Lâm, thí sinh Olympia năm 21, nói.

Luật chơi mới của Đường Lên Đỉnh Olympia bị chê-2
Sự thay đổi ở phần thi Khởi động được đánh giá là giảm độ hấp dẫn của trận đấu

Nguyễn Đình Duy Anh, thí sinh vào chung kết Olympia năm 21, nhận định việc 4 thí sinh trả lời chung bộ đề Khởi động sẽ khắc phục được sự chênh lệch độ khó giữa các gói câu hỏi trong luật các mùa Olympia trước đây.

Tuy nhiên, cậu cho rằng bất cập nằm ở việc bấm chuông để giành quyền trả lời.

Khởi động là phần thi để kiểm tra kiến thức, đặc biệt là phản xạ, sự nhanh nhạy của thí sinh. Người bấm chuông trước chưa chắc đã có suy nghĩ nhạy bén hơn vì họ có thể bấm trước rồi nghĩ sau.

Thêm vào đó, việc các câu hỏi ở vòng tuần chưa thực sự khó khiến phần Khởi động vô tình trở thành cuộc thi bấm chuông nhanh. Điều này có thể sẽ không đánh giá đúng năng lực thí sinh, làm ảnh hưởng đến điểm số, cũng như tâm lý, chiến thuật và quyết định của các bạn ở vòng thi sau”, nam sinh Nghệ An nói.

Bên cạnh đó, số lượng câu hỏi Về đích giảm còn 2 khiến Duy Anh khá hụt hẫng và thất vọng. Theo cậu, phần thi quan trọng này sẽ bớt đi tính chiến thuật, dẫn đến giảm độ hấp dẫn của chương trình.

Bên cạnh đó, chỉ với 2 mức điểm là 20 và 40, sự chênh lệch độ khó giữa các câu hỏi sẽ rất lớn.

Đồng quan điểm với Duy Anh, Nguyễn Mỹ Hằng, thí sinh Olympia năm 18, cho rằng phần thi Khởi động không nên trở thành cuộc cạnh tranh điểm ngay từ đầu.

Việc vừa khởi động, vừa giao lưu khiến thí sinh dễ bị mất tập trung. Theo cô, 2 câu hỏi cho mỗi thí sinh ở phần Về đích là quá ít. Điều này làm mất yếu tố chiến thuật trong cách chơi của họ vì có ít sự lựa chọn.

Luật chơi mới của Đường Lên Đỉnh Olympia bị chê-3
Bên cạnh luật chơi, sự thay đổi về đồ họa và nhạc hiệu của chương trình khiến một số khán giả chưa hài lòng

Đồ họa phần vượt chướng ngại vật có bố cục hơi kỳ, làm người xem không thoải mái. Hậu kỳ có phần lạm dụng hiệu ứng âm thanh có thể khiến khán giả bị mất tập trung”, Mỹ Hằng góp ý thêm.

Võ Duy Khánh, thí sinh Olympia năm 9, nhận định phần thi Khởi động mùa này đã có sự đối kháng. Nếu thí sinh mạnh và bạn chơi quá yếu về tốc độ, cũng như tâm lý, phần thi rất dễ biến thành Tăng tốc.

Bên cạnh đó, theo Duy Khánh, tính minh bạch về bấm chuông và thứ tự bấm chuông cũng là điều được quan tâm. Nếu xảy ra sai sót, một thí sinh giành quyền trả lời từ đầu đến cuối sẽ rất bất cập.

Điểm sáng

Bên cạnh một số bất cập, các cựu thí sinh cũng chỉ điểm hay của Olympia năm 22.

Theo Hải Lâm, thay đổi ở phần Tăng tốc và Về đích khi đưa ra những câu hỏi thực tế, thực hành khiến cuộc thi đa dạng hơn.

Có chung nhận xét trên, Duy Anh đánh giá cao việc luật chơi mới đưa các câu hỏi thí nghiệm thực hành vào trong phần thi Về đích.

Nhìn chung, sự thay đổi luật chơi của O22 không ổn. Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh giá toàn bộ bước chuyển mình này chỉ thông qua một trận đấu. Mình vẫn mong chờ và hy vọng có thể thấy những điểm sáng của luật chơi mới này trong các trận tiếp theo”, nam sinh nói.

Luật chơi mới của Đường Lên Đỉnh Olympia bị chê-4
Nhiều cựu thí sinh đánh giá cao việc ban tổ chức đưa câu hỏi thực nghiệm vào phần thi Về đích

Với Mỹ Hằng, điểm hay của luật chơi mới nằm ở các câu hỏi Tăng tốc được sắp xếp theo độ khó tăng dần. Phần Về đích xuất hiện câu hỏi 40 điểm cũng tăng độ khó và có thêm phần thực hành thí nghiệm.

Ngoài ra, câu hỏi tiếng Anh cũng được nâng độ khó khi có 2 giáo viên thực hiện cuộc đối thoại, tốc độ nói nhanh hơn so với trước kia chỉ có một người đặt câu hỏi.

Duy Khánh cũng cho rằng phần Về đích mùa O22 hay và có tính cạnh tranh hơn.

Sự thay đổi này mang tới cơ hội cho các bạn điểm thấp hơn có thể ‘hút máu’ và đảo ngược, thay vì như trước đây nhiều khi chiến thắng gần như rõ ràng. Câu hỏi thực hành cũng rất thú vị. Mình nghĩ nó sẽ làm điểm yếu của các thí sinh”, thí sinh O9 nói.

Trên mạng xã hội, khán giả hiện cũng đưa ra nhiều ý kiến có khen, có chê về sự thay đổi của Olympia.

Trước phản ứng này, phía ban tổ chức chương trình chưa đưa ra phản hồi gì.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/luat-choi-moi-cua-duong-len-dinh-olympia-bi-che-post1266649.html?fbclid=IwAR1TrtgTJHhNDtQY5V3PK-fRaq91nh5sd1RTdcOKauxGm_Xscq_BNmqTPtM

Đường lên đỉnh Olympia

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao