Xét xử Hoa Hậu Phương Nga

Luật sư của Trương Hồ Phương Nga và Cao Toàn Mỹ đều có đơn kiến nghị

Liên quan đến vụ án Trương Hồ Phương Nga, phía bị hại Cao Toàn Mỹ và luật sư (LS) bảo vệ đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan tố tụng TP.HCM, không đồng tình việc cho Phương Nga và Thùy Dung tại ngoại.

Mới đây, LS bào chữa cho bị can Trương Hồ Phương Nga (từng đạt danh hiệu Hoa hậu người Việt tại Nga) có bản kiến nghị dài 58 trang gửi các cơ quan tố tụng TP.HCM. Từ những bằng chứng và phân tích căn cứ pháp lý, LS đã kiến nghị các cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.


Vụ án Trương Hồ Phương Nga được dư luận rất quan tâm

Theo LS Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), người tham gia bảo vệ cho ông Cao Toàn Mỹ, LS của phía bị hại cũng có kiến nghị gửi các cơ quan tố tụng TP.HCM.

“Kiến nghị thứ nhất là việc, TAND TP. HCM cho Phương Nga và Thùy Dung tại ngoại thấy chưa thỏa đáng, có thể gây ra những hệ lụy trong quá trình điều tra bổ sung cũng như xét xử lại (nếu vụ án được xét xử tiếp). Bởi trong vụ án này có nhiều vấn đề như làm giả chứng cứ, mua chuộc nhân chứng, có cả dấu hiệu của việc thông cung”,  LS Nam cho biết.

Vẫn theo LS Nam, ông Cao Toàn Mỹ và LS bảo vệ cũng kiến nghị về những nội dung được Tòa yêu cầu điều tra bổ sung mà phía bị hại cho là bất hợp lý. “Phía LS của bị hại còn kiến nghị cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án để điều tra vì tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, qua lời khai của nhân chứng thấy có dấu hiệu của việc đưa và nhận hối lộ”, LS Nam cho hay.

LS Trần Thu Nam cho biết thêm, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, tòa án cấp sơ thẩm chỉ được quyền trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung hai lần. Vụ án của Phương Nga và Thùy Dung, Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một lần, với lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 9 điểm (ngày 29.6) thì đây là lần điều tra bổ sung cuối cùng.

“Nếu như kết thúc điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra và Viện KS vẫn khẳng định định hai bị can có hành vi phạm tội thì sẽ có cáo trạng (có thể bổ sung nội dung, có thể giữ nguyên quan điểm như truy tố trước đây) chuyển sang Tòa.

Khi Tòa đưa vụ án ra xét xử, trên cơ sở xem xét toàn diện nội dung vụ án, diễn biến phiên tòa từ lời khai của các bị cáo, nhân chứng, người liên quan, tranh tụng của các LS và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án để đưa ra phán quyết bị cáo có tội hay không có tội” – LS Nam phân tích.

Nhìn nhận về việc LS của Trương Hồ Phương Nga gửi bản kiến nghị cho các cơ quan tố tụng TP.HCM đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với Phương Nga và Thùy Dung, LS Trần Thu Nam cho rằng: Việc kiến nghị này là bình thường. Chẳng phải LS mà mỗi công dân đều có quyền kiến nghị tới các cơ quan chức năng nếu thấy một vụ án hay một vụ việc nào đó có những điểm không đúng.

Còn việc kiến nghị có được cơ quan chấp nhận hay không là vấn đề khác. Vẫn theo LS Nam, trong vụ án Phương Nga trước đó cũng có nhiều kiến nghị, kể cả bà mẹ của Phương Nga cũng có nhiều kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.

Luật sư Nguyễn Văn Dũ (một trong những luật sư bào chữa cho hoa hậu Phương Nga) cho biết vừa gửi kiến nghị đến các cơ quan tố tụng về hướng giải quyết vụ án này. Bản kiến nghị này vừa được ông hoàn tất gửi các cơ quan tố tụng không lâu sau khi TAND TP.HCM tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án trên, đồng thời cho Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung được tại ngoại (ngày 29.6.2017).  

Trong bản kiến nghị dài 58 trang, Luật sư Nguyễn Văn Dũ đã đưa ra những phân tích pháp lý dựa trên các chứng cứ ông thu thập được, cũng như chứng cứ tại phiên tòa, để chứng minh Trương Hồ Phương Nga vô tội. Từ những phân tích của mình, luật sư cho rằng không có cơ sở để kết tội Trương Hồ Phương Nga lừa đảo 16,5 tỷ đồng của Cao Toàn Mỹ. Do đó ông kiến nghị các cơ quan tố tụng đình chỉ giải quyết vụ án, đình chỉ xử lý bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Luật sư Dũ cho biết đơn này được gửi đến các cơ quan tố tụng TP.HCM và các cơ quan tố tụng cấp cao hơn. Ngoài ra luật sư còn gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM và các cơ quan giám sát việc thực thi pháp luật khác. (Hữu Ký)

Theo Dân Việt


Xét xử Hoa Hậu Phương Nga Trương Hồ Phương Nga

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Xét xử Hoa Hậu Phương Nga