Lý do thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận?

Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm vận trong khi Mỹ không thể làm điều đó.

Lý do thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận?-1
Cuộc gặp Mỹ - Triều kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra

Nhà Trắng cho biết không có thỏa thuận chung nào được ký kết giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh thứ hai, CNN đưa tin.

“Không có thỏa thuận nào được đưa ra vào thời điểm này, nhưng hai bên đều mong muốn được sẽ có cuộc họp khác trong tương lai”, thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố.

Sanders nói thêm: “Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong Un đã có những cuộc họp rất tốt và mang tính xây dựng tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27-28/2”.

Trong cuộc họp báo được tổ chức sau khi hội nghị kết thúc, khi được hỏi liệu có phải việc Triều Tiên mong muốn được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt là nguyên nhân khiến cuộc đàm phán không thành công hay không, ông Trump nói:

“Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, và chúng tôi không thể làm điều đó”.

“Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ điều gì”, ông Trump nói thêm, ông mong muốn sẽ có các cuộc đàm phán khác trong tương lai với Triều Tiên. “Họ có tiềm năng rất to lớn”.

Lý do thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận?-2
Tổng thống Mỹ hi vọng sẽ có những cuộc đàm phán khác với Triều Tiên trong tương lai

"Ông Kim chỉ loại bỏ vũ khí hạt nhân ở những khu vực ít quan trọng hơn những gì chúng tôi muốn”, Tổng thống Mỹ nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông nói thêm rằng cuối cùng sự kết thúc của hội nghị thượng đỉnh “là do nguyên nhân liên quan đến các biện pháp trừng phạt”.

Ông Donald Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên hứa rằng ông sẽ không tiến hành thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa trong tương lai.

“Ông ấy có một tầm nhìn nhất định và nó không giống tầm nhìn của chúng tôi, nhưng tầm nhìn giữa hai nước đã có nhiều điểm chung hơn so với một năm trước và tôi nghĩ cuối cùng chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận”, ông Trump nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên. “Đối với chuyến thăm đặc biệt này, chúng tôi quyết định rằng chúng tôi phải kết thúc đàm phán tại đây”.

Ông Trump thừa nhận rằng “có một khoảng cách” giữa hai bên và nói rằng ông Kim dường như sẵn sàng phi hạt nhân hóa tại một số địa điểm nhất định của đất nước mình nhưng “ít quan trọng hơn chúng tôi muốn”.

Theo Dân Việt


Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều

Tin tức mới nhất