Cuộc chiến thuê trường quay trên cao phục vụ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Để có một trường quay trên cao phục vụ đưa tin thượng đỉnh Mỹ - Triều, các đài truyền hình quốc tế đã tìm kiếm vất vả từ cả tuần trước và phải nhanh chân mới thuê được.

Những ngày này, Hà Nội là tâm điểm của truyền thông thế giới đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Nhiều hãng thông tấn lớn quốc tế đã cử nhiều phóng viên, trang thiết bị đến tác nghiệp.

Những hình ảnh đưa tin từ Việt Nam cũng được các báo quốc tế quan tâm và chăm chút, đặc biệt là các trường quay trên cao. Người xem thấy hình ảnh rất đẹp của một Hà Nội từ trên cao, nhưng ít biết rằng việc thuê được các địa điểm đẹp như vậy là không hề dễ dàng.

Chọn điểm cao biểu tượng

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã có khoảng gần 3.000 nhà báo quốc tế đăng ký tác nghiệp tại Trung tâm báo chí quốc tế. Tuy nhiên, nhiều đài truyền hình lớn trên thế giới lại chọn “trung tâm chỉ huy” của mình ở Việt Nam bằng các trường quay trên cao, thay vì đặt tại Trung tâm báo chí quốc tế.

Địa điểm lựa chọn trường quay trên cao được nhiều đài yêu thích là tầng thượng của các tòa nhà cao tầng xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Cuộc chiến thuê trường quay trên cao phục vụ thượng đỉnh Mỹ - Triều-1
Trường quay của CNBC tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Nhà báo Nguyễn Duy Quang của đài BBC lý giải hồ Hoàn Kiếm vừa mang tính chất biểu tượng của Hà Nội, vừa nằm ở trung tâm thành phố. Với cảnh quan cây xanh, hồ nước, các trường quay trên cao tạo ra một khung hình rất đẹp.

Vị trí của hồ lại gần khách sạn Metropole, nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Không chỉ BBC, nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới như CNN, ABC News, CNBC, Yonhap.. cũng chọn thuê trường quay ở các tòa nhà trên cao xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Địa điểm được lựa chọn thường là những quán cà phê, quán bar, khách sạn… nhìn ra hồ.

Giá đắt nhưng có tiền chưa chắc thuê được

Đại diện các hãng truyền thông lớn đều từ chối tiết lộ giá thuê. Ngay cả các chủ nhà hàng cũng không chia sẻ. Một quản lý nhà hàng trên phố Lê Thái Tổ cho biết trong điều khoản hợp đồng, các hãng tin yêu cầu giữ bí mật thông tin.

Khi các hãng này tác nghiệp, khu vực làm việc cũng được bảo vệ nghiêm ngặt. Nhân viên nhà hàng, quán cà phê được yêu cầu không cho ai tiếp xúc khi họ làm việc.

Thường các hãng sẽ bao trọn toàn bộ một tầng của nhà hàng, quán cà phê hay khách sạn để thuê, từ đó họ có thể thoải mái lắp đặt máy móc, trường quay.

Cuộc chiến thuê trường quay trên cao phục vụ thượng đỉnh Mỹ - Triều-2
Các trang thiết bị trong trường quay của BBC tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Mức giá thuê cũng không tương đồng giữa các vị trí khác nhau. Giá thuê phụ thuộc vào thời gian thuê, vị trí nơi thuê, diện tích, các dịch vụ đi kèm, nơi đó đang kinh doanh gì… Càng gần hồ Hoàn Kiếm với tầm nhìn càng đẹp thì giá càng đắt. Ngoài ra nếu thuê lại của quán cà phê sẽ rẻ hơn giá thuê lại vị trí quán bar do đặc thù kinh doanh khác nhau.

Theo khảo sát, BBC đang thuê nguyên tầng cao nhất của một quán cà phê ở Lê Thái Tổ với giá khoảng 1.300 USD/ngày đêm (khoảng 30 triệu đồng) với khoảng gần 30 nhân viên làm việc liên tục. Các nhân viên này cũng sử dụng thêm dịch vụ của quán cà phê nên giá thuê được cho là khá “mềm”.

Một đài khác của Hàn Quốc là Yonhap cũng thuê nguyên tầng thượng của một quán bar trên phố Cầu Gỗ nhìn ra hồ Hoàn Kiếm. Giá thuê không được tiết lộ, nhưng nơi đây từng chào giá tổ chức sự kiện vào khoảng 100 triệu đồng/buổi tối (bao trọn quán gồm đồ ăn và nước uống). Nếu áp mức giá này, Yonhap có thể đã phải trả khoảng 200-250 triệu đồng để thuê toàn bộ quán bar trên cho một ngày.

Các đài khác như CNBC, ABC News… thuê được những vị trí đẹp hơn, nhưng các bên từ chối tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều người am hiểu thuê mặt bằng ở đây nhận định giá thuê có thể lên đến vài trăm triệu cho một ngày đêm.

Điều đáng nói, không phải có tiền là có thể thuê được trường quay ưng ý. Ông Clark Bentson, Tổ chức sản xuất của ABC News cho biết hãng truyền thông này đã phải đến Việt Nam khảo sát từ ngay sau khi Nhà Trắng công bố hội nghị sẽ diễn ra ở Hà Nội.

Nhiều hãng thông tấn khác cũng cử người đi tìm kiếm trong khi số lượng địa điểm có thể làm trường quay ở xung quanh hồ Hoàn Kiếm rất hạn chế. Nếu chậm chân, các hãng truyền thông “có tiền cũng khó thuê được trường quay ưng ý”.

Khi được biết có nhiều hãng cùng tìm địa điểm đến trường quay trên cao hiện tại, chúng tôi đã quyết định thuê luôn”, ông nói.

Cả tuần để chuẩn bị trường quay dã chiến

Sau khi thuê xong địa điểm, các hãng thông tấn lớn đều phải mất rất nhiều công sức “tân trang” lại không gian để làm trường quay. Đồ đạc cũ của quán bị di chuyển đi hết. Thay vào đó là một số lượng lớn máy móc, trang thiết bị, hệ thống âm thanh, ánh sáng, hệ thống thu phát tín hiệu…

Theo một số phóng viên của CNBC, kênh truyền hình này đã phải huy động dựng trường quay trước sự kiện khoảng một tuần. Nhiều trang thiết bị được vận chuyển từ Mỹ sang. Còn các phóng viên bắt đầu đến Việt Nam tác nghiệp từ khoảng ngày 23-24/2.

Cuộc chiến thuê trường quay trên cao phục vụ thượng đỉnh Mỹ - Triều-3
Đồ ăn phục vụ cho CNBC tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Để có khuôn hình đẹp nhất, các hãng cũng phải thiết kế lại và lắp đặt các bục cao cho người dẫn chương trình. Họ có thể lắp thêm rèm, cũng các thiết bị đi kèm.

Về hậu cần, các đài thường thuê luôn nhà hàng phục vụ cho các nhà báo. Các quầy bar vẫn được duy trì với nhân viên túc trực 24/24h phục vụ nhu cầu trong bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, một số nhà hàng còn làm cả tiệc buffet sẵn để phục vụ đồ ăn cho các phòng viên khi tác nghiệp. Với đặc thù chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và Mỹ và châu Âu, các đài quốc tế thường làm việc xuyên đêm. Kéo theo đó đội ngũ phục vụ người Việt Nam cũng phải làm việc như vậy.

Theo Zing


Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều

Tin tức mới nhất