Lý giải nguyên nhân vợ chồng không chung thủy với nhau dưới góc nhìn của đạo Phật

Một trong số rất nhiều nguyên nhân khiến vợ chồng không chung thủy với nhau là do một trong hai người có duyên tình ái với nhiều người trong kiếp xưa, bây giờ lần lượt gặp lại.

Vợ chồng không chung thủy
Một trong số rất nhiều nguyên nhân khiến vợ chồng không chung thủy với nhau là do một trong hai người có duyên tình ái với nhiều người trong kiếp xưa.

Chúng ta thường phải đối diện với vấn đề lớn là sự thiếu chung thủy của người hôn phối làm cho hạnh phúc, hôn nhân gia đình tan vỡ. Phụ nữ thường chung thủy hơn trong khi đàn ông lại dễ lạc lòng, sa ngã.

Lý do nào khiến người ta không chung thủy lâu dài với nhau là gì?

- Thứ nhất, lòng thương yêu không đủ sâu đậm. Nhiều trường hợp, vợ chồng quen nhau sau một than gian ngắn rồi cưới, không có thời gian tìm hiểu, yêu thương hời hợt. Sau đó, khi gặp người khác, thấy thương hơn, yêu hơn thì “thay lòng đổi dạ” với người cũ.

- Thứ hai là một trong hai người hoàn toàn thay đổi, đánh mất nhân cách dần dần sau khi kết hôn. Khi đã có vợ/chồng, người ta không còn quan tâm nhiều đến hình thức, hoặc cố chau chuốt cho bản thân như trước. Người vợ không còn “dễ thương, đáng yêu” mà “lôi thôi, lếch thếch” hoặc không quan tâm gia đình, khiến người chồng chán nản, đi tìm người khác. Trong khi đó, các ông chồng sau khi cưới thì nhậu nhẹt, lười biếng, chơi bời, đánh mất tư cách. Lâu dần, người vợ cũng sẽ không còn tình cảm nữa.

- Lý do nữa khiến vợ/chồng không chung thủy là một trong hai người mắc bệnh đa tình, dễ lạc lòng. Mình có vợ/chồng rồi, nhưng khi gặp người nào đẹp trai/xinh gái, khéo ăn nói, là siêu lòng. Theo lời Phật dạy thì đây là một cái Nghiệp trong tâm. Nếu ai lỡ mắc phải bệnh này thì nên lạy Phật sám hối để hết nghiệp đa tình.

- Một nguyên nhân nữa là một trong hai người có duyên tình ái với nhiều người trong kiếp xưa, bây giờ lần lượt gặp lại. Ví như người chồng ngày xưa làm vua hoặc làm quan có “năm thê bảy thiếp”. Kiếp này gặp lại những người vợ cũ thì cũng thương, cũng yêu, không nỡ bỏ. Đây là nguyên nhân khiến người ta không chung thủy với nhau mà rất khó trách.

Trường hợp này thường rất khó xử, và hôn nhân dễ dàng đổ vỡ. Để tránh những điều đó, hai vợ chồng phải thường xuyên cùng nhau lạy Phật sám hối để cầu nguyện giữ được lòng chung thủy.

Vợ chồng không chung thủy với nhau
Nguyên nhân khiến hôn nhân đổ vỡ là do sự xuất hiện của người thứ ba

- Tuy nhiên cũng có trường hợp là định mệnh quy định hôn nhân sẽ tan vỡ. Là số phận an bài, hay nghiệp xưa phải trả. Đến một lúc nào đó hôn nhân đổ vỡ không tránh được, đó là duyên số.

- Cũng có khi là sóng gió trong hôn nhân mà phải tập độ lượng để vượt qua. Một lúc nào đó bỗng nhiên bạn đời của mình bị lạc lòng với người khác. Nhưng đừng vì vậy mà đánh vỡ hôn nhân, có khi mình chịu đựng một chút, xây dựng lại, tha thứ lỗi lầm cho người vợ/chồng thì qua lúc sóng gió là hết, gia đình sẽ đầm ấm trở lại.

Vợ chồng không chung thủy với nhau
Vợ chồng đến với nhau là do duyên số nhưng phải biết “cùng nhìn về một hướng”.

Trong bài giảng Tình yêu, hôn nhân và gia đình, Thượng tọa Thích Chân Quang còn nói, tình yêu chỉ sau một thời gian ngắn ngủi là nhạt nhòa. Chỉ có cái nghĩa, cái lý trí là lâu dài. Lấy nhau lúc còn khổ cực thì cái nghĩa lớn. Còn lấy nhau trong giàu sang, cái nghĩa ít, hời hợt, không lo gì được cho nhau. Vợ chồng đến với nhau là do duyên số nhưng phải biết “cùng nhìn về một hướng”, nghĩa là biết đem lý tưởng xây dựng điều tốt đẹp cho đời, làm lợi cho người, tạo nên công đức lớn trong cuộc đời thì hạnh phúc sẽ ngày càng lớn.

Theo Đại đoàn kết


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao