Ngọc Trinh khoe thân trên thảm đỏ Cannes

Lý Nhã Kỳ: Mặc hở hang quá lố ở Cannes là tự biến mình thành món giải trí

Dù vắng mặt tại LHP Cannes 2019 nhưng Lý Nhã Kỳ vẫn là khách mời chính thức của BTC. Cô đã tâm sự xoay quanh chuyện ồn ào thảm đỏ LHP năm nay.

Ngán ngẩm các nghệ sĩ vô danh mặc phản cảm, làm lố thảm đỏ

- Ngọc Trinh vừa phát ngôn rằng việc cô ấy xuất hiện ở Cannes với trang phục hở hang là “sự kiện để đời”. Chị đánh giá thế nào về nội hàm “để đời”?

Tôi không muốn nói về cá nhân ai khác nên sẽ không trả lời gì về Trinh. Còn nếu bạn hỏi tôi quan điểm về để đời thì tôi sẽ chia sẻ. “Để đời” có thể là việc bạn khiến người khác nhớ đến mình bằng sự cố gắng, nỗ lực vươn lên để khẳng định vị trí cá nhân trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi; cống hiến những việc làm thiết thực của bạn cho xã hội. Và tôi đang cố gắng đi theo hướng này.

- Nhưng việc các nghệ sĩ vô danh cố tình ăn mặc phản cảm, làm lố trên thảm đỏ rất hiệu quả trong việc gây sự chú ý. Chị nghĩ sao?

Tôi thấy ngán ngẩm. Người đến Cannes có thể tạm chia làm hai nhóm: Nhóm thứ nhất được BTC mời tham gia hoạt động chính về chuyên môn trong khuôn khổ Cannes (khoảng 300 – 400 người). Nhữmg người này là khách ‘đinh’ tham gia sự kiện, họ gồm các đạo diễn, ngôi sao - người làm chuyên môn, có đóng góp thiết thực cho ngành điện ảnh ở quốc tế và được BTC lựa chọn mời trực tiếp. Hoàn toàn không có chức danh nào là “khách mời đặc biệt”.

Nhóm thứ hai cũng được đi thảm đỏ nhưng với tư cách khán giả. Họ nằm trong trong số 4.000 – 5.000 vé mà Cannes trả quyền lợi cho các nhà tài trợ, hoặc những công ty dịch vụ và hội chợ phim. Ai yêu mến điện ảnh hoặc mong muốn đến Cannes một lần để đi thảm đỏ, gặp thần tượng của mình hay tham gia các sự kiện không chính thức của Cannes có thể mua vé dạng này.

Còn một nhóm nữa, với số lượng rất ít, là khách mời đặc biệt thật sự của BTC, chính là các chính khách nước ngoài hoặc những người đã hoạt động nghệ thuật trên hàng chục năm với những thành tựu, giải thưởng cũng như đã đóng góp rất nhiều ở thế giới. Họ chính là biểu tượng của nền điện ảnh.

Thật sự, tôi cũng đã từng là nghệ sĩ vô danh ở năm đầu tiên. Tôi đi LHP Cannes với tư cách khán giả bằng vé của một hãng rượu mời. Thật sự rất nhiều nghệ sĩ châu Á cũng như Việt Nam cũng từng đến Cannes bằng vé của các thương hiệu sản phẩm mời hay theo tư cách là khán giả. Tôi không thấy có gì xấu hổ để phải giấu giếm điều này, để rồi phải lừa dối khán giả và truyền thông rằng mình được BTC mời.

Năm đó, tôi thấy rất buồn và lạc lõng vì mình không phải là đối tượng được BTC chào đón chính thức. Dù với vé khán giả, bạn vẫn được bước đi trên thảm đỏ như các ngôi sao, chỉ là thế giới không biết bạn và BTC cũng không biết bạn thôi. Và sẽ chẳng ai chú ý đến bạn.

Với thời đại công nghệ như bây giờ, khán giả có nhiều kênh để kiểm tra xem ai là khách mời của Cannes và ai là khán giả. Chúng ta không thể lấp liếm giữa hai nhóm đối tượng đi thảm đỏ. Nên thôi, tốt nhất nên ngừng việc thay đổi bản chất của câu chuyện đi thảm đỏ Cannes cũng là cách chúng ta tôn trọng truyền thông và khán giả

Hoạt động trong khuôn khổ Cannes chỉ có một, còn hoạt động bên lề thì vô số. LHP Cannes là thời gian giúp cho những người làm chuyên môn gặp gỡ nhau, trao đổi cơ hội công việc hoặc tham gia mít tinh điện ảnh...

Lý Nhã Kỳ: Mặc hở hang quá lố ở Cannes là tự biến mình thành món giải trí-1
Thực trạng nghệ sĩ châu Á vô danh làm lố trên thảm đỏ ngày càng được dư luận quan tâm bàn tán.

Mỗi ngày, khung 18 giờ - là thời gian các ngôi sao, minh tinh được BTC mời chính thức đi thảm đỏ. Đây cũng là thời điểm mà BTC trình chiếu các phim nặng ký tranh giải Cành Cọ Vàng

Trước đó, từ trưa tới chiều có rất nhiều khung giờ đi thảm đỏ khác, như 9 giờ sáng, 11 giờ trưa… đa phần dành khán giả tới đi thảm đỏ. Các phim được chiếu vào khung giờ này thường đề cử những giải phụ. Chúng ta có thể ra văn phòng hội chợ phim ở Cannes để mua hoặc lấy được vé đi thảm các khung giờ này.

Bước đi trên thảm đỏ khung 18 giờ mới là thảm đỏ chính thức, khách mời của BTC luôn được MC đọc tên, giúp BTC nhận diện, biết bạn là ai, đến từ đâu. Điều phối thảm đỏ sẽ hướng dẫn bạn đi tới các vị trí được bố trí trước - nơi đặt máy ảnh của BTC và các tạp chí. Chính vì thế, các ngôi sao đến Cannes thường có các tấm hình rất đẹp, chụp ở nhiều góc máy khác nhau.

Ai không có tên trong danh sách khách mời của BTC thì được xem là khán giả, và BTC sẽ không có trách nhiệm về số lượng khách trên.

Ở LHP Cannes, bạn rất khó phân biệt người thường và ngôi sao vì ai cũng ăn mặc như minh tinh. Phóng viên quốc tế chỉ chụp khách mời của BTC. Còn lại đều là thợ chụp dịch vụ. Họ sẵn sàng chụp bất cứ ai rồi đăng lên kho ảnh của GettyImages, bán với giá 300 – 500 USD/tấm.

Nhớ lại năm đầu tiên khi tôi còn rất ngốc vì cũng chưa biết Cannes hoành tráng như thế nào. Tôi đâu biết bên lề Cannes lại có nhiều dịch vụ thương mại đến thế nên khi đi trên đường, tôi được đề nghị chụp ảnh cứ tưởng rằng mình lọt vào mắt phóng viên quốc tế. Nhưng thật ra, chụp xong, họ sẽ dúi name card vào tay bạn để bạn có thể liên hệ mua ảnh nếu có nhu cầu. Họ chính là kiểu thợ chụp dạo thường thấy ở các LHP. Nghĩ lại thật mắc cười.

Bạn có thể lừa dối khán giả nhưng liệu có thể tự lừa dối chính mình? Sẽ có ngày bạn nhận ra mình thật ngốc nghếch vì dù có tiền mua vé dịch vụ thì mãi mãi bạn vẫn lạc lõng. Và bạn vẫn sẽ mãi không có thành tựu hay điều gì để khán giả phải nhớ bạn khi tới mỗi mùa LHP Cannes.

Những năm sau tôi đã đi trên thảm đỏ với tư cách khách mời chính thức của BTC. Nếu không có cái năm đầu như thế, nếu không có cảm giác lạc lõng như một khán giả đến từ châu Á như thế thì tôi sẽ không có một Lý Nhã Kỳ của những năm kế tiếp như bây giờ tại Cannes.

Vì thế, nếu bạn muốn được BTC mời, chiến lược duy nhất là bạn phải đi bằng năng lực.

Lý Nhã Kỳ: Mặc hở hang quá lố ở Cannes là tự biến mình thành món giải trí-2
Câu chuyện Lý Nhã Kỳ và tấm banner "Tiếng nói mới của Việt Nam" gây tranh cãi ầm ĩ hồi năm 2017.

BTC Cannes đủ bề dày nhìn ra sự tinh tế lẫn trò lố của người đến thảm đỏ

- Họ nói rằng vì đi sự kiện ở Tây mới ăn mặc như thế, chứ ở Việt Nam sẽ kín đáo hơn…

Đừng nói “ở Tây mặc hở là bình thường”, các biểu tượng thời trang từ thập niên 50, 60 đến nay không bao giờ lỗi thời như Grace Kelly hay Audrey Hepburn, có ai mặc hở không? Đến tận bây giờ, tôi chưa thấy ai thành biểu tượng nhờ mặc hở. Những người mặc hở hang, quá lố để gây chú ý, có chăng chỉ là hiện tượng – biến mình trở thành món ăn giải trí cho khán giả, bị xúc phạm, đùa cợt, chế giễu.

Cũng đừng nói mình phải “Tây lên”, các bạn định nghĩa “Tây lên” là thế nào? Các bạn đi nước ngoài có thấy người ta mặc hở để “Tây lên” không?

Trong hàng trăm, hàng ngàn người đến Cannes, có thể có những người không hiểu ngôn ngữ của nhau, nhưng thời trang chính là ngôn ngữ chung trên thảm đỏ. Bạn chỉ có 30 giây đi trên thảm đỏ, bạn không thể giới thiệu hết về mình nhưng bộ đồ bạn mặc trên người cho mọi người biết bạn là ai, làm nghề gì, quan trọng nhất là xuất thân nền văn hóa của bạn là gì.

Thực tế, bạn không thể đi đến một sự kiện nước ngoài với tư cách cá nhân vì bạn có làm gì thì mọi người cũng đều xem bạn đến từ đâu đã! Bạn không thể chối bỏ được xuất xứ và quốc gia của bạn vì đó là một phần tự nhiên thuộc về bạn.

Người được BTC Cannes mời phải có ứng xử cực kỳ tinh tế. Nhiều năm liền đi thảm đỏ, tôi luôn cố gắng đi nhanh hơn để nhường lối cho các ngôi sao phía sau mình và không làm ảnh hưởng đến các ngôi sao khác. Hành động rất nhỏ đó đã lọt vào mắt của BTC. Có lần khi dự buổi tiệc dành cho các khách mời chính thức, BTC nói với tôi về ấn tượng của họ trong hành động nhường thảm đỏ.

Cannes với hơn 70 năm, đủ để BTC nhìn thấu tất cả sự tinh tế lẫn những trò lố của người đi thảm đỏ. Họ không quan tâm đến các trò lố mà khán giá đi thảm cố tình tạo ra vì việc này năm nào cũng có. Nếu bạn là khách được BTC mời mà cố tình làm lố, phản cảm thì có thể năm sau không bao giờ bạn có cơ hội xuất hiện lại. Còn nếu bạn là khán giả thì sẽ dễ dàng hơn vì BTC không can thiệp hay quan tâm chuyện làm lố của bạn.

- Với hiểu biết của chị thì chuyện LHP Cannes là hội chợ xác thịt, nơi các người đẹp đổ về bán dâm với giá hàng tỷ đồng, thực hư thế nào?

Như đã nói, Cannes là LHP duy nhất kéo dài đến 10 ngày nên hoạt động bên lề rất nhiều. Những chuyện phát sinh như vậy, nếu có, BTC cũng không kiểm soát nổi và không có quyền can thiệp.

Nếu LHP Cannes không có nguồn lợi thương mại nào khai thác được thì sao có thể thu hút hàng ngàn người đổ về đây? Tức là, tất cả hoạt động ngoài khuôn khổ LHP đều là sự cộng hưởng. Bạn sẽ thấy vô số dịch vụ thương mại khác nhau mời chào bạn.

Bạn mua vé khán giả rồi tự đi bộ vào thảm đỏ sẽ ít tốn kém. Còn bạn mua vé rồi thuê dịch vụ xe đưa vào thảm đỏ, tất nhiên giá khác. Thậm chí, có những dịch vụ ‘trọn gói’ từ mua vé, đưa đón đến chụp ảnh. Nếu không phải là khách mời, bạn nên tự hỏi mình có bao nhiêu tiền mang đến cuộc chơi này? Có tiền thì chơi, đó là dịch vụ.

Vì sao Cannes tổ chức vào mùa hè? Vì Cannes có bãi biển rất thơ mộng và hè là mùa đẹp nhất. Họ tổ chức vào thời gian này để thu hút những người giàu ở Arap Saudi, Nga, Italy và các nước châu Á nữa. Bãi biển cũng là nơi neo những chiếc du thuyền xa xỉ, tổ chức tiệc tùng, chơi bời và thưởng thức không khí lễ hội.

Nên không lạ khi nơi đây có đủ các cô gái làm ở mọi lĩnh vực khác nhau. Dĩ nhiên, nếu các cô gái có tên tuổi một chút càng dễ lọt vào mắt các vị đại gia nào đó.

Lý Nhã Kỳ: Mặc hở hang quá lố ở Cannes là tự biến mình thành món giải trí-3
Lý Nhã Kỳ luôn diện váy lộng lẫy trên thảm đỏ LHP Cannes.

Bỏ 1 triệu USD làm banner quảng cáo cho Việt Nam

- Chuyện chị bị ‘tố’ thuê banner PR mình hồi LHP Cannes 2017 cũng là một dịch vụ phát sinh kiểu đó?

Hồi LHP Cannes kỷ niệm 70 năm tổ chức, tôi được BTC thông báo sẽ chọn Việt Nam để quảng bá cho du lịch châu Á.

Ở Cannes, việc treo banner quảng bá phim hay sản phẩm của các nhãn hàng là thuần túy thương mại. Chúng nằm dài trên trục đường đi đến thảm đỏ. Nhưng điểm mà tôi treo banner dài trên 10m về du lịch và hình ảnh đẹp Việt Nam là vị trí của BTC. Vị trí đó không được bán cho thương mại, ai đi Cannes nhiều năm sẽ biết có tiền cũng không thuê được.

Vì LHP có nhiều quy tắc đặc biệt và chỉ khi mình đã là khách mời của BTC thì mới biết. Tôi may mắn khi được BTC yêu quý và luôn giúp đỡ. Mỗi năm BTC đều chia sẻ với tôi về những tác phẩm dự thi của những đạo diễn trẻ đến từ Việt Nam và mong muốn sẽ có một ngày Việt Nam được trao giải.

Không phải dễ dàng mà một biển quảng cáo phim hay ngôi sao được treo lên ở vị trí trang trọng đó. Đó chính điều mà BTC đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều nhân dịp sinh nhật LHP Cannes tròn 70 năm. Đó cũng là năm dành cho rất nhiều sự tôn vinh về văn hoá, du lịch và con người của nhiều quốc gia đang phát triển.

Khi có một cơ hội được BTC chọn làm thông điệp quảng bá cho du lịch Việt Nam của Cannes, tôi sẵn sàng tự bỏ 1 triệu USD để sản xuất làm ra tấm banner dài hơn 10 m với những hình ảnh du lịch, văn hoá và điện ảnh của Việt Nam để quảng cáo ở LHP Cannes, muốn gửi tới những vị khách mời và khán giả thế giới những thông điệp về một Việt Nam hoà bình, thân thiện.

Xin nhắc lại một lần nữa, 1 triệu USD của tôi chỉ là chi phí sản xuất làm banner cho hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam mà thôi. Còn vị trí được trưng ở ngay lâu đài đối diện thảm đỏ là được chính BTC chọn lựa và không phải có tiền là mua được.

Hình ảnh cá nhân tôi cũng là do BTC lựa chọn cho thông điệp những người phụ nữ trẻ đến từ quốc gia đang phát triển và đã dám chinh phục bước ra thế giới với nhiều đóng góp ở quốc tế (vì tôi là nhà bảo trợ cho những tài năng trẻ của LHP và cũng từng là nhà bảo trợ thời trang ở viện bảo tàng Pháp).

Vì vậy, chuyện tôi bỏ tiền mua BTC để được chọn tôn vinh là không đúng. Tôi cũng không phải thần thánh đến mức có khả năng làm điều đó. Với cá nhân tôi thì 1 triệu USD là rất lớn, nhưng bỏ 1 triệu USD để có thể góp phần quảng bá được đất nước Việt Nam ở thế giới thì lại là rất nhỏ.

Làm gì được cho quê hương mình, tôi sẽ làm và không cần giải thích quá nhiều về hành động đó. Tôi chỉ thấy sau khi quảng bá Việt Nam trên thảm đỏ Cannes đã mang đến một hình ảnh rất tích cực. Các bạn đã biết ngôi sao Naomi đã qua Việt Nam và yêu thích Việt Nam đến cỡ nào!

- Chị cũng được cho là tốn không ít để chuẩn bị cho sự xuất hiện hoành tráng mỗi lần đến Cannes! Nghe nói, tính riêng khoản đầu tư váy áo đã lên đến hàng tỷ đồng?

(Cười lớn) Thật ra là ngược lại, tôi bận công việc cả ngày, làm gì có thời gian chuẩn bị! Như bạn cũng biết, tôi làm nhiều công việc khác nhau: nghệ sĩ, doanh nhân, tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện… Năm nào tôi cũng quyết định đi LHP Cannes vào phút chót. Số tôi là lục đục nên chuyện váy áo không bao giờ suôn sẻ.

Chẳng hạn, năm ngoái, nếu 6 giờ tôi bay đi Cannes thì khoảng 4 giờ, các NTK vẫn còn ngồi đơm nút, đính cườm… Đặc biệt, NTK Đỗ Long khổ sở với tôi nhất, vì tôi mới đặt may áo cách đó 3 ngày trước khi đi Cannes.

Chiếc đầm đỏ phong cách cổ điển tôi đi thảm đỏ năm ngoái được nhiều người ấn tượng là lấy thiết kế có sẵn của một nghệ sĩ Việt Nam từng mặc. NTK Đỗ Long đã sửa lại như cắt cổ tim và đính thêm nơ. Tôi may mắn khi có ekip hỗ trợ nhiệt tình.

Tôi luôn tự hào mặc đồ NTK Việt Nam nên khi được BTC mời chính thức, tôi càng muốn sử dụng nhiều thiết kế của Việt Nam hơn. Tôi muốn khoe đến tất cả những người ngồi hàng ghế ngôi sao thuộc khách mời của BTC về Việt Nam và thời trang Việt Nam. Vì ở đó mọi người đều tự ý thức rằng đẳng cấp của họ ngang nhau, chỉ khác quốc gia nên ai cũng tự tin bộc lộ cái tôi của mình.

- Có thật năm nay, chỉ vì bận quay phim mà chị bỏ LHP Cannes chứ không phải từ những ồn ào năm trước?

Thật 100%, không có lý do nào khác cả. Bộ phim đã ngừng 8 tháng tôi mới mua lại được bản quyền và tôi đang mừng tắt thở.

Nhiều rắc-co đã bị phá và rất khó để quay nốt 30% còn lại. Không kể chi phí cho những tổn thất cực nhiều nên mọi thứ đều khó khăn với chúng tôi. Ví dụ, bối cảnh nhà hàng hồi đó, giờ thành nhà ở. Bộ đồ của nhà tài trợ chúng tôi từng quay đã bị bán mất, tôi phải tìm mua hoặc xin thuê lại.

Khó nhất là việc thuyết phục ekip và diễn viên Hàn Quốc quay lại. Nếu đạo diễn Park đang quay phim ở Indonesia thì anh Han Jae Suk lại đóng một phim kiếm hiệp ở Hàn Quốc. Tôi vừa mua lại phim xong là hôm sau lập đoàn luôn, quay ráo riết cho xong.

Hiện giờ, tôi đang quay phim vật vã ở Đà Lạt. Vì phim từng vỡ nợ, các chủ trường quay ở đây đã thẳng thừng từ chối đoàn phim . Tôi phải đến từng nơi giải thích và nói rõ mình đã mua lại phim rồi, không còn thuộc NSX cũ nữa. Việc tôi đang làm như đi nhặt từng mảnh vỡ của một cái ly vậy đó.

Năm sau, tôi mong sẽ thu xếp được thời gian để đi LHP Cannes. Chứ hiện tại, tôi là NSX, chủ đầu tư kiêm diễn viên chính, căng thẳng lắm. Dù vậy, tôi cũng rất vui vì rất nhiều người bạn đạo diễn Pháp, Hy Lạp… nhắn tin hỏi thăm tôi. BTC cũng nói rằng họ rất tiếc khi thiếu tôi năm nay và mong tôi quay lại với Camnes năm sau. Đến bây giờ, tôi vẫn may mắn là khách mời chính thức của BTC.

Theo VietNamNet


Liên hoan phim Cannes LHP Cannes Ngọc Trinh Lý Nhã Kỳ

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Ngọc Trinh khoe thân trên thảm đỏ Cannes