Mắc hội chứng 'công chúa tóc mây', bé gái 8 tuổi thích ăn tóc đến nỗi tắc ruột

Ca phẫu thuật được thực hiện suôn sẻ, bác sĩ lấy ra một búi tóc rất to ở đoạn ruột non, cũng chính là "thủ phạm" khiến bé gái bị tắc nghẽn đường ruột.

Ngày 12/1 vừa qua, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho biết, đơn bị thực hiện thành công ca phẫu thuật cho một bé gái 8 tuổi (ngụ quận 7, TP HCM) bị tắc ruột vì liên tục ăn tóc. 

Theo người thân bệnh nhi cho biết, trước khi nhập viện 5 ngày, bé gái xuất hiện đau bụng từng cơn, ói ra dịch xanh, vàng nên gia đình đã đưa điều trị tại phòng khám tư nhưng không thuyên giảm, các triệu chứng xuất hiện ngày càng nhiều. 

Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại đây, sau khi siêu âm, chụp X- quang vùng bụng, các bác sĩ chẩn đoán bé gái bị tắc ruột, phải phẫu thuật khẩn cấp. 

Mắc hội chứng công chúa tóc mây, bé gái 8 tuổi thích ăn tóc đến nỗi tắc ruột-1
Các bác sĩ tiến hành lấy búi tóc ra khỏi cơ thể bé gái

Ca phẫu thuật được thực hiện suôn sẻ, bác sĩ lấy ra một búi tóc rất to ở đoạn ruột non, cũng chính là thủ phạm khiến bé gái bị tắc nghẽn đường ruột. Một tuần sau ca mổ, bé hồi phục và được thăm khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Hiền, khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện, bé gái được chẩn đoán mắc phải hội chứng Rapunzel (còn gọi là "Công chúa tóc mây").

Nguyên nhân dẫn tới hội chứng này chưa được xác định rõ ràng, có thể do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Mắc hội chứng công chúa tóc mây, bé gái 8 tuổi thích ăn tóc đến nỗi tắc ruột-2
"Thủ phạm" khiến bé gái bị tắc đường ruột

Những người mắc hội chứng "công chúa tóc mây" thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình. Những nhúm tóc bị rối, mắc kẹt trong dạ dày sẽ dần tạo thành một búi to và mắc kẹt vào tận ruột non.

Có tới 85-95% bệnh nhân bị mắc hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, sưng tấy dạ dày, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy. Một số trường hợp còn bị thủng ruột dẫn đến nhiễm trùng máu và tử vong.

Người mắc hội chứng này cần được điều trị về tâm lý sau phẫu thuật để phòng ngừa việc ăn tóc tái phát trong tương lai. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người bệnh vì họ có nguy cơ tái phát rất cao khi gặp căng thẳng quá mức.

Sự tham gia của cha mẹ, vợ hoặc chồng trong điều trị tâm lý cũng rất quan trọng để bệnh nhân cảm thấy được hỗ trợ ngăn chặn các hành vi tiêu cực và giảm khó chịu do bệnh.

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/be-gai-8-tuoi-lien-tuc-an-toc-dan-den-tac-ruot-n-248495.html

hội chứng bé gái

Tin tức mới nhất