Mắc kẹt trong thang máy do mất điện đột ngột, bạn cần làm gì?

Có nhiều trường hợp bị kẹt trong thang máy do mất điện và khi rơi vào tình huống đó thì nên xử lý thế nào?

Khi thang máy mất điện đột ngột, hệ thống phanh sẽ hãm cabin lại và thang sẽ không hoạt động. Đối với những thang máy loại cũ, sẽ phải nhờ đến hệ thống điện dự phòng để hoạt động tiếp, còn không có thì phải đợi khi có điện trở lại.

Đối với các dòng thang máy mới sản xuất gần đây thì được trang bị hệ thống hỗ trợ, sẽ đưa cabin thang về tầng gần nhất và mở cửa cabin. Đợi khi có điện sẽ hoạt động trở lại. 

Vậy nếu thang máy mất điện đột ngột mà bạn đạng bên trọng thì sao? Cách tốt nhất là bạn nên bình tĩnh trước. Theo hướng dẫn của Bộ Công an, người mắc kẹt trong thang máy cần bình tĩnh, hít thở thật sâu, hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống.

Mắc kẹt trong thang máy do mất điện đột ngột, bạn cần làm gì?-1
Lực lượng cảnh sát mất gần 30 phút để giải cứu bé trai ở Nghệ An bị mắc kẹt trong thang máy do mất điện đột ngột. 

Buồng thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, vì thế nếu mọi người càng la hét và hoạt động mạnh thì sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt khó thở. 

Khi thang máy ở trạng thái ổn định, người mắc kẹt trong thang hãy thử bấm nút mở cửa hoặc bấm nút gọi khẩn cấp. Nếu cửa thang mở, mọi người nên quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng, bước ra ngoài có thể bị hụt hoặc tụt xuống giếng thang nguy hiểm đến tính mạng. 

Nếu bấm nút nhưng thang không mở, người mắc kẹt cần bình tĩnh và bấm nút khẩn cấp (các nút khẩn cấp có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

Trong thời gian chờ đợi người bên ngoài đến cứu, có thể dùng các vật cứng như chìa khóa lách vào khe cửa thang máy tạo khe hở, sau đó kết hợp dùng các vật có kích thước lớn hơn để chèn vào khe cửa thang, không khí sạch sẽ tràn vào ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt khó thở do thiếu không khí. 

Nếu trong thang máy có sóng điện thoại, người bị mắc kẹt cần nhanh chóng gọi theo số đường dây nóng (hotline) ghi trên thang máy để thông báo cho bộ phận kỹ thuật kịp thời đến hỗ trợ. Hoặc có thể gọi cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 đến và sử dụng các phương tiện đặc chủng để tổ chức cứu nạn.

Ngoài ra, người bị mắc kẹt có thể liên hệ với người bên ngoài bằng cách gọi to, gõ vào thành thang máy để phát tín hiệu. Tuy nhiên, cần chú ý rằng không nên đập mạnh, đạp vào thành hoặc cửa thang vì những tác động đó có thể làm thang bị trượt, đứt cáp tời dẫn đến thang rơi tự do.

Trong thời gian chờ sự trợ giúp từ bên ngoài, người mắc kẹt không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó. Vì bạn rất dễ bị trượt, ngã dẫn đến những chấn thương hoặc bị rơi xuống giếng thang, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/mac-ket-trong-thang-may-do-mat-dien-dot-ngot-ban-can-lam-gi-ar798564.html?fbclid=IwAR1qG9N1WL0lJqWoEwuiGZg2YIf-RgcyoHavZRFioEIQfjc5KQzPwKtc5Yk

thang máy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao