Mặt trái của các thánh review
Các cụm từ “thánh review”, “chiến thần review” đang được nhắc đến nhiều hơn, khiến không ít người tò mò về quyền lực của các danh xưng này trên mạng xã hội.
Công tâm hay vì tiền?
Đầu tháng 4, một công ty dược đã thuê TikToker Hà Linh livestream (phát sóng trực tiếp) bán giá sốc một số sản phẩm. Buổi bán hàng thành công về doanh thu. Hơn 300.000 người xem cùng lúc, 80.000 lượt xem, 11 triệu tim và 58.000 người mua hàng cùng lúc gây ra tình trạng “nghẽn mạng”, doanh thu ước tính của buổi livestream bán hàng là 1,5 triệu USD.
Đã lên tiếng giải thích nhưng TikToker Hà Linh vẫn bị nhiều người “ném đá” vì mập mờ trong thông tin bán hàng.
Tuy nhiên, buổi bán hàng cũng nhận về “cơn mưa” chỉ trích, công ty dược lâm vào khủng hoảng truyền thông khi bị các đại lý giận dữ quay lưng, tẩy chay, đòi trả lại hàng do bán phá giá.
Còn “chiến thần review” với 1,7 triệu người theo dõi trên Facebook và 3,3 triệu người theo dõi kèm 68 triệu lượt like trên TikTok thì bị nhiều cư dân mạng “ném đá” vì cho rằng “giật tít quảng cáo quá lố”, cố tình mập mờ để người mua hiểu nhầm.
Câu chuyện càng “nóng” hơn khi xuất hiện nhiều bài “bóc phốt”, lật lại những vụ việc gây tranh cãi của nữ TikToker này khi đi review đồ ăn, mỹ phẩm…
“Tức nước vỡ bờ”, nhiều quán ăn công khai dán ảnh “miễn tiếp” đối với một số “thánh review”.
Đây cũng không phải lần đầu xảy ra lùm xùm liên quan đến các Reviewer (tên gọi chung cho các FaceBooker, TikToker, YouTuber - những người trực tiếp đánh giá, trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội).
Có thể nói, ngày nay, Reviewer được coi là một loại công việc, thậm chí là một nghề. Một cửa hàng ăn uống, một địa chỉ vui chơi, nghỉ dưỡng… khi được các Reviewer lên tiếng sẽ thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm, tăng doanh thu cho các chủ hàng. Nhưng điều này xảy ra hệ lụy khi nhiều Reviewer sẵn sàng đưa tin sai sự thật, dìm hàng thảm hại quán này nhưng lại khen “tận trời xanh” quán kia nếu được trả phí.
Chuyên gia truyền thông Vũ Trung Hiệp (Đồng sáng lập & CEO LinkStar Communication, Phó Chủ tịch điều hành Cộng đồng Marketing & Truyền thông Việt Nam) nhận định: Kênh triệu view chưa chắc nội dung đã chất lượng, chính xác.
Theo khảo sát, giá thuê TikToker có dưới 50.000 follower (lượt theo dõi) là khoảng 100.000 đồng. Giá thuê TikToker 50.000-100.000 follower sẽ từ 500.000 - 1 triệu đồng. Giá thuê TikToker 50-500.0000 follower sẽ từ 1-3 triệu đồng. Với các TikToker trên 500.000 follower sẽ có giá từ 3 triệu đồng trở lên. Và đương nhiên với những tài khoản có hàng triệu lượt theo dõi thì số tiền bỏ ra để thuê họ review sản phẩm, dịch vụ là một khoản kha khá.
Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu các TikToker nói riêng và Reviewer nói chung có đang ảo tưởng sức mạnh khi tự cho mình là chuẩn mực?
Họ có đang vì tiền mà cố tình khen chê, “thêm mắm muối” để “dắt mũi” cộng đồng mạng?... Việc các tài khoản có lượng theo dõi lớn review đồ ăn với nhiều nhận xét tiêu cực khiến không ít chủ quán gặp khó khăn vì mất khách. Do đó, rất nhiều vụ việc tranh cãi ầm ĩ từng xảy ra giữa nhãn hàng, quán ăn với các Reviewer được mệnh danh là “chiến thần review”, “thánh review”, “thánh ăn gì chê đó”… Đỉnh điểm, giữa năm 2022, nhiều quán ăn đã treo ảnh cấm cửa đích danh các Reviewer Nờ Ô Nô, Cô gái có râu, Võ Hà Linh.
Trên mạng xã hội cũng từng đăng tải nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” như: Hí hửng đi ăn ở quán lẩu được review rầm rộ trên mạng, cô gái suýt khóc vì quảng cáo có sườn tảng hấp dẫn nhưng thực tế lại là 3 miếng sườn còi “ôm nhau co ro”, hay nhóm 6 bạn trẻ ở Long An đi du lịch vì tin lời review có hồ nước đẹp như mơ nhưng khi đến thì chỉ là bãi bùn lầy hôi thối… Và rất nhiều câu chuyện nữa minh chứng cho câu chuyện: nghe tin review thì chỉ có hình ảnh mang tính minh họa.
Review ảo nhưng hậu quả thật
Chia sẻ với báo Tiền Phong, chuyên gia truyền thông Vũ Trung Hiệp (Đồng sáng lập & CEO LinkStar Communication, Phó Chủ tịch điều hành Cộng đồng Marketing & Truyền thông Việt Nam) nhận định Reviewer có thể được chia thành 2 nhóm: nhóm chuyên nghiệp, có chiến lược, kế hoạch bài bản và ngay từ đầu đã xác định trở thành một kênh review kiếm tiền.
Nhóm thứ 2 là những người yêu thích, đam mê một lĩnh vực nào đó, nghiên cứu, trải nghiệm rồi chia sẻ với những người có cùng mối quan tâm. Nhóm này lại chia thành 2 nhóm nhỏ: Những người có chuyên môn cao, duy trì việc review ở lĩnh vực họ giỏi và theo đuổi lâu dài. Nhóm còn lại là những người sau một thời gian hoạt động có lượng theo dõi và lượt xem cao thì bắt đầu mở rộng lĩnh vực review, đồng thời nhận quảng cáo cho các nhãn hàng. Đây chính là nhóm Reviewer trong những câu chuyện xôn xao cộng đồng mạng thời quan qua.
“Giờ mở mạng xã hội là thấy các video review. Không chỉ giới hạn ở vài lĩnh vực xe cộ, nhà cửa, nội thất… như trước mà lĩnh vực nào cũng có người review.
Việc sở hữu kênh review triệu người theo dõi, trở thành idol, kiếm được tiền mà lại tự do độc lập đã trở thành một hấp lực lớn đối với giới trẻ ngày nay. Đến mức, trẻ em từ thành phố đến nông thôn, miền núi khi được hỏi sau này lớn lên con sẽ làm gì thì các cháu đã không đắn đo mà nói sẽ trở thành một YouTuber, TikToker…”, chuyên gia nhấn mạnh.
Về mối quan hệ giữa Reviewer với các nhãn hàng, quán ăn… ông Hiệp cũng cho rằng nếu đó là mối quan hệ hợp tác dịch vụ thì cần có hợp đồng chi tiết, rõ ràng. Cần phải quy định cái gì được nói cái gì không, nói như thế nào (ngôn ngữ, giọng điệu, cử chỉ, hình ảnh…). Còn nếu không phải là mối quan hệ hợp tác thì hai bên vẫn cần thống nhất về việc có được phép review không, phạm vi review đến đâu… Cả hai phía đều phải có ý thức về cái gọi là quyền sở hữu trí tuệ. Các Reviewer biết điểm dừng của mình, và các chủ nhà hàng hay doanh nghiệp thì nên hiểu được lợi ích và những rủi ro có thể gặp phải khi không kiểm soát được việc trở thành nội dung của các video review.
“Công nghệ số và thế giới online mang lại cho người tiêu dùng không ít giá trị. Là người dùng, chúng ta nên khai thác, tận dụng nhưng phải tỉnh táo để không bị thao túng tâm lý. Đừng để sự nổi tiếng của Reviewer hay các chỉ số lượt xem, tương tác của các kênh lấn át đi lý trí. Video có quảng cáo không đồng nghĩa là không đáng tin cậy. Nhưng kênh triệu view chưa chắc nội dung đã chất lượng, chính xác”, Phó Chủ tịch điều hành Cộng đồng Marketing & Truyền thông Việt Nam phân tích thêm.
Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết:
Nếu các Reviewer, đặc biệt là những cá nhân có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, tranh thủ sự ảnh hưởng của mình để review các sản phẩm, dịch vụ, món ăn không đúng sự thật, khiến người tiêu dùng lo lắng, gây thiệt hại về doanh thu cho doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thì là hành vi vi phạm pháp luật.
Theo quy định hiện hành, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự của cá nhân bị nghiêm cấm, sẽ bị xử phạt theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP với số tiền 10-20 triệu đồng. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý hình sự.
Theo Tiền Phong
-
2 giờ trướcNửa đêm, Nguyễn Văn Đoan cảm thấy bực tức vì bị ông C. nhiều lần chửi nên đã nảy sinh ý định phóng hoả, đốt nhà ông này để trả thù.
-
3 giờ trướcLực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã giải cứu 2 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà đang cháy ở quận Long Biên.
-
3 giờ trước8 tài sản đang nằm trong 1.121 mã tài sản của bà Trương Mỹ Lan bị kê biên, con trai “chúa đảo” Tuần Châu đề nghị toà phúc thẩm loại bỏ các tài sản này ra khỏi vụ án hình sự để cho các bên khởi kiện bằng vụ án dân sự.
-
4 giờ trướcCông an tỉnh Hà Giang bắt đối tượng Vương Văn Thiêng (37 tuổi, trú xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì) vì hành vi giết người.
-
6 giờ trướcCông an đã bắt nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy trên đường với tốc độ cao, hò hét và kéo lê các tuýp sắt hàn dao phóng lợn xuống đường gây khiếp sợ cho người dân.
-
7 giờ trướcTin và làm theo kẻ tự xưng là công an, bà L. ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo nhằm đồng bộ dữ liệu dân cư cho con và quét nhận diện khuôn mặt trên điện thoại, để rồi bị lừa hơn 100 triệu đồng.
-
8 giờ trướcDo số lượng hài cốt nhiều, đơn vị thi công phải di chuyển sang khu vực vườn hoa trước cửa Trường Đại học Công Đoàn (Hà Nội) để tiếp tục thu gom. Cơ quan chức năng đã tạm dừng thu gom vì hết tiểu.
-
8 giờ trướcKhi đang nằm võng ở quán cà phê để nghỉ ngơi, ông Toàn bị bạn mang dao chém tới tấp, hậu quả đứt lìa ngón tay.
-
9 giờ trướcLãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
-
9 giờ trướcDự báo thời tiết 22/11/2024, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to đến rất to trong hôm nay và ngày mai, cục bộ có nơi mưa trên 300mm. Bắc Bộ và Thanh Hóa rét về đêm và sáng sớm.
-
10 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
-
22 giờ trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
22 giờ trướcQuá trình cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm ở độ sâu gần 1m.
-
22 giờ trướcBị tuyên phạt chung thân vì liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát, cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn mong được xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ mới để có thể sớm trở về với gia đình và điều trị bệnh.
-
1 ngày trướcMột người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại nghĩa trang phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), cạnh ngôi mộ của người cha.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai tìm kiếm 2 người mất tích do xe rác rơi xuống sông.
-
1 ngày trướcTrường THPT Nông Cống 2 (Thanh Hóa) đã đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học 2 tuần đối với nhóm nữ sinh đánh bạn cùng trường gãy đốt sống cổ.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng đã kiểm tra bất ngờ vũ trường New MDM ở Hải Phòng, phát hiện 26 ‘dân chơi’ dương tính với ma túy.
-
1 ngày trướcSau cuộc nhậu, 2 thanh niên ở Quảng Nam nghĩ rằng mình bị người đi đường "nhìn đểu" nên đã giở thói côn đồ, dùng dao đâm nạn nhân.
-
1 ngày trướcCông an TP Hà Nội cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố xảy ra 1.248 vụ tai nạn giao thông làm 555 người chết.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước