'Mẹ chồng' Lan Hương và cuộc lột xác ở ‘Cây Táo Nở Hoa’

Vai bà Bông trong “Cây Táo Nở Hoa” được đặt theo tên thân mật của NSND Lan Hương ở ngoài đời.

Cây Táo Nở Hoa là phim truyền hình hiếm hoi của đơn vị sản xuất TP.HCM có sự tham gia diễn xuất của NSND Lan Hương. Trước đó, nữ diễn viên là gương mặt quen thuộc của màn ảnh miền Bắc, đặc biệt nổi tiếng với vai mẹ chồng tai quái trong phim Sống chung với mẹ chồng lên sóng năm 2017.

Lan Hương trong Sống Chung Với Mẹ Chồng từng khuynh đảo màn ảnh nhỏ. Ở thời điểm đó, vai bà Phương cũng được đánh giá là cuộc lột xác của nữ nghệ sĩ khi chị không còn đóng đinh với hình ảnh “mẹ hiền, dâu thảo, vợ chu đáo” như thường thấy. Thay vào đó, bà Phương là một nhân vật cay nghiệt, không thể cảm thông với con dâu.

Sau 4 năm kể từ dấu ấn của Sống Chung Với Mẹ Chồng, Lan Hương một lần nữa lột xác trong Cây Táo Nở Hoa khi vào vai một phụ nữ lắm lời, nhiều chuyện nhưng bản chất là người tốt tính.

Mẹ chồng Lan Hương và cuộc lột xác ở ‘Cây Táo Nở Hoa’-1
NSND Lan Hương có nhiều thay đổi với vai bà Bông. 

Bà hàng xóm điển hình

Trong Cây Táo Nở Hoa, bà Bông là một nhân vật phụ nhưng có nhiều tác động đến tình tiết trong phim. Bà Bông là chủ của một tiệm tạp hóa nhỏ đầu phố và là hàng xóm của gia đình Ngọc (Thái Hòa).

Bà Bông thường xuyên sang nhà Ngọc chơi, hiểu rõ hoàn cảnh gia đình và tính cách của từng người.

“Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”, bà Bông giúp đỡ gia đình Ngọc trong nhiều chuyện. Khi bố Ngọc mất, bà Bông là người báo tin. Bà Bông cũng là người hiếm hoi đến viếng tang bố của Ngọc và xắn tay vào giúp việc cúng kiếng tang lễ.

Với gia đình Ngọc, bà Bông không chỉ là hàng xóm, đúng hơn, là một người họ hàng ruột thịt. Bà cũng có lần bắt trộm giúp hàng xóm, nhắc nhở những đứa em hư của Ngọc.

Nhưng cũng bà Bông nhiều lần khiến gia đình Ngọc xào xáo, điêu đứng.

Bà Bông là một nhiều chuyện, được xây dựng như một bà hàng xóm điển hình, quan tâm quá mức vào chuyện người khác thành ra tọc mạch. Bà Bông luôn báo cho Ngọc bất cứ diễn biến gì về những người em của Ngọc mà bà đã nghe được hoặc nhìn thấy.

Luôn luôn “lấy chuyện làm quà”, đôi khi “thêm mắm dặm muối” để sự vụ thêm phức tạp, khiến Ngọc điên đầu.

Dù được dặn không nói chuyện tình cảm của Châu ra ngoài, bà Bông vẫn nói điều đó với Hạnh (Hồng Ánh) hay như khi đã đồng ý giữ kín việc Báu (Nhã Phương) về ở với chồng cũ, bà Bông vẫn nói cho Ngọc.

Một lần gia đình Ngọc chuẩn bị đi ăn tối ở nhà hàng, là bữa tối hiếm hoi Ngọc, Hạnh, Phúc có thể quây quần bên nhau nhưng bà Bông vẫn phá đám. Bà Phương mỉa mai rằng anh chị dẫn con đi ăn nhà hàng, trong khi các em ăn mì gói ở nhà. Bà cũng tung tin Báu đang "cơm chan nước mắt”. Thông tin này khiến Ngọc lập tức đi tìm Báu, bỏ rơi vợ con và bữa tối chưa kịp thành hiện thực.

Bà Bông nhiều lần thừa nhận mình là người “ngứa mồm”, không giữ được bí mật. Bản tính ấy đã gây ra không ít khó chịu, trớ trêu cho gia đình Ngọc. Với gia đình Ngọc, bà Bông là một nhân vật với không ít phiền phức, song, điều đặc biệt, theo dõi những phản hồi của khán giả trên mạng, bà Bông lại không hề bị ghét.

Nét diễn hài hước

Bà Bông có vẻ ngoài cục mịch, không son phấn, không trưng diện. Để vào vai này, Lan Hương thậm chí phải hóa trang già hơn bên ngoài với tóc điểm bạc, ăn mặc bình dân, giản dị, đôi khi hơi lôi thôi.

Cũng vẻ lôi thôi, giản dị tạo ra sự chân thành, thậm chí đáng yêu của một phụ nữ lao động nghèo. Cách nói chuyện tưng tửng, có sao nói vậy, thích gì nói ấy tạo ra sự chân chất ở nhân vật.

Ở tập 16, bà Bông bộc lộ tính keo kiệt. Đó là khi đi đám cưới cùng Hạnh, bà Bông chỉ bỏ phong bì 200.000 đồng vì thấy mình già rồi, không ăn được bao nhiêu, để nhiều tiền chỉ có thiệt. Nhưng khi biết Hạnh để phong bì 500.000 đồng, bà Phương đề nghị hai người bỏ chung phong bì.

Vẻ tỉnh bơ của bà Bông với đề nghị khôn lỏi của mình khiến người xem bật cười.

Mẹ chồng Lan Hương và cuộc lột xác ở ‘Cây Táo Nở Hoa’-2
NSND Lan Hương có nhiều nét diễn hài hước trong phim.

Cách thoại tỉnh bơ được NSND Lan Hương áp dụng cho vai diễn của mình trong Cây Táo Nở Hoa. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ cũng pha trộn cách nói của miền Nam và miền Bắc. Bởi lẽ, bà Bông là nhân vật gốc Bắc nhưng do vào Nam lâu nên có nhiều từ, âm sắc của miền Nam.

Lan Hương thể hiện được sự duyên dáng và nhạy bén trong đài từ lẫn biểu cảm. Chị thoát ra khỏi các vai từng định danh lên tên tuổi của mình.

Không còn vẻ hiền thục, cũng không có sự sắc nét, đanh đá, Lan Hương với bà Bông là một người phụ nữ lam lũ của đời sống hiện thực, có nhiều tính xấu như tọc mạch, lắm lời, hóng hớt. Song, trên tất cả vẫn là người tốt bụng, quan tâm đến người khác, một người của “tình làng nghĩa xóm”.

Lan Hương một lần nữa cho thấy kỹ năng diễn xuất và hóa thân thuyết phục. Bà Bông của chị nhiều lần đã mang lại sự hài hước, dí dỏm, làm nhẹ đi những mâu thuẫn, nghịch lý trong gia đình Ngọc.

Đạo diễn Thạch Thảo tiết lộ càng về sau nhân vật bà Bông sẽ càng thú vị và bộc lộ nhiều tính tốt hơn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/me-chong-lan-huong-va-cuoc-lot-xac-o-cay-tao-no-hoa-post1223077.html

NSND Lan Hương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao