Mẹ chồng ơi, đừng biến con thành người ngoài

Con biết, mẹ đã từng chịu khổ vì mấy chục năm phải làm dâu một người mẹ chồng chẳng mấy dễ tính. Dường như điều ấy đã ám ảnh mẹ, khiến mẹ cảm thấy cuộc đời này thật quá bất công.

Thế nên, mẹ mong con trai mẹ lấy vợ, muốn có một cô con dâu để đỡ đần mẹ.

Và con chính là sự lựa chọn của con trai mẹ. Con yêu anh ấy bằng tình yêu chân thành và cũng vô cùng yêu quý mẹ khi con về ra mắt gia đình mình. Con thường khen với anh ấy rằng, mẹ có khuôn mặt phúc hậu, ăn nói nhẹ nhàng, hi vọng sau này mẹ con ta sẽ sống hòa thuận nếu như con có cơ hội được là thành viên của gia đình mình.

Thật vui là điều đó cuối cùng đã thành sự thật. Mẹ đã cho con có được cơ hội chăm sóc mẹ. Con được về làm vợ anh ấy, được làm con trong gia đình mình và con luôn tự nhủ, con sẽ coi bố mẹ chồng như chính bố mẹ của con. Chẳng có gì không làm được như thế cả, bởi con nghĩ, chỉ cần người ta đối xử chân thành với nhau thì sẽ được đền đáp lại.

Mẹ không ghê gớm cũng không đối xử tàn nhẫn với con, chỉ có điều, giữa con và mẹ có một khoảng cách vô hình, một khoảng cách dường như không bao giờ xóa bỏ được. Có lẽ, mẹ bị ám ảnh bởi mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu ngày trước, giữa mẹ và bà nội nên mẹ luôn cảnh giác với con. Mẹ chưa bao giờ coi con như người nhà. Lúc nào mẹ cũng sống khách sáo với con vì mẹ nghĩ, chẳng có mẹ chồng con dâu nào có thể đối đãi thật lòng với nhau.

Mẹ chồng ơi, đừng biến con thành người ngoài - 1
Con mong mẹ tin tấm lòng của con là chân thành (Ảnh minh họa)

Mẹ từng đối xử quá khách sáo với mẹ chồng, ý tứ từng ly từng tí một với bà nên mẹ cũng nghĩ, giữa con và mẹ sẽ chẳng thể có sự thân thiết. Đôi khi con tâm sự với mẹ chuyện của con, của vợ chồng, gia đình con, mẹ chỉ cười không nói gì. Mẹ bảo không muốn tham gia chuyện của người khác, trong khi con muốn một lời khuyên của mẹ biết bao. Con coi mẹ như mẹ ruột của mình và cũng muốn mẹ cho con một sự động viên nào đó, vậy mà mẹ lại nói đó là ‘chuyện của người khác’.

Thấy mẹ đau ốm, con có ý đưa mẹ đi khám thì mẹ nói không sao, mẹ không muốn đi. Nhưng ngày hôm sau, mẹ lại lặng lẽ gọi con trai mẹ và nói anh ấy chở mẹ đi. Có phải như vậy là mẹ không muốn gần gũi với đứa con dâu này? Mẹ tự tạo ra rào cản trong gia đình mình. Con có làm gì sai trái khiến mẹ phật lòng hay mẹ không ưng con, mẹ hãy nói cho con biết.

Con buồn vì lúc nào mẹ cũng chỉ coi con như người ngoài. Thuốc thang con mua cho mẹ, mẹ đều không uống. Tại sao vậy mẹ, có phải mẹ nghĩ con chẳng thật tâm mong mẹ có sức khỏe tốt không? Nếu người mẹ chồng nào cũng nghĩ con dâu không tốt thì quả thật là sai lầm. Con là con dâu của mẹ, nhưng con kính trọng mẹ. Con mong mẹ khỏe mạnh hơn ai hết. Cứ cho là con không có tình cảm chân thành với mẹ, thì việc con mong mẹ khỏe mạnh cũng là lẽ đương nhiên. Mẹ khỏe, chồng con vui, con của con vui. Mẹ khỏe, gia đình mình được nhờ vả, được mẹ trông nom và chăm sóc, cháu cũng được bà dạy dỗ cẩn thận. Mẹ ốm yếu chẳng phải chúng con sẽ vất vả hơn nhiều sao?

Hồi đó, mẹ đau xương khớp, con chạy vạy nhờ bác sĩ châm cứu cho mẹ, nhưng nhất định mẹ không muốn. Con mua sữa tăng sức đề kháng cho mẹ uống, mẹ bảo mẹ không dùng. Mẹ không muốn uống sữa của con mua hay là mẹ không muốn uống sữa, con cũng không biết. Vậy mà hôm con gái mẹ sang biếu hộp sữa, mẹ uống hai tuần là hết. Con cảm thấy buồn lắm vì trong gia đình này, mình bị coi như người ngoài vậy. Mẹ có hiểu cho tấm lòng của con không mẹ ơi?

Mẹ chồng ơi, đừng biến con thành người ngoài - 2
Mẹ hãy coi con như con gái mẹ nhé (ảnh minh họa)

Con đã là con dâu của bố mẹ, dù rằng ai cũng nói, bố mẹ chồng không thể bằng bố mẹ đẻ, và dù điều đó có là sự thật đi chăng nữa thì cũng đâu có gì quan trọng. Điều quan trọng hơn cả là giờ đây, con đã là thành viên trong gia đình mình, con làm vợ, làm mẹ và cần vun vén cho gia đình này. Con đi làm, kiếm tiền, bán sức lao động cũng là  mong cho gia đình mình hạnh phúc, kinh tế vững vàng. Chồng con cũng thế. Chúng con cùng đi trên một con thuyền, chung gánh nặng, chung trách nhiệm, có lý do gì mà mẹ lại đẩy con ra? Mọi chuyện lớn nhỏ trong gia đình, chúng con đều xin phép bố mẹ trước khi làm, có điều gì khiến mẹ không vui?

Mẹ à, nếu quá khứ khiến mẹ trở nên lạnh lùng với con dâu như vậy thì con mong mẹ một điều, hãy gạt bỏ quá khứ, sống hướng tới tương lai. Mẹ hãy nhìn vào hành động, việc làm và thái độ của con, mẹ sẽ hiểu. Con thật lòng  mong chúng ta là một gia đình hạnh phúc, không phân biệt dâu con, gái trai. Mẹ hãy cho con một cơ hội được làm con gái của mẹ. Hãy coi con như con gái của mẹ, có như thế, mẹ mới mở rộng được tấm lòng.

Mẹ là người phụ nữ sắc sảo, con tin mẹ thừa nhận ra tấm chân tình của con. Chỉ có điều, mẹ cố tình không muốn đón nhận nó. Vì mẹ sợ sau này, sợ chuyện về sau, sợ con trai mẹ sẽ một lòng một dạ vì con, sợ mất đi người con trai yêu quý của mẹ. Hay mẹ sợ, con dâu sẽ mãi chỉ là con dâu, không thể thay thế con gái của mẹ?

Con nào dám mong muốn được thay thế ai, con chỉ cầu sao, mẹ hiểu tấm lòng của con cái, sống thoải mái, vui vẻ trong gia đình. Mẹ đừng tự làm khổ  mình, đừng tự gồng mình lên tạo rào cản, khiến con dâu xa cách. Có như vậy, gia đình ta mới hạnh phúc, chồng con cũng thấy yên lòng.

Con dù chỉ là con dâu nhưng con xin hứa sẽ là cô con dâu hiếu thuận, biết nghe lời. Và con sẽ chứng minh cho mẹ thấy, quá khứ chỉ là quá khứ, chuyện hiện tại mới là quan trọng. Con cũng mong mẹ hiểu một điều rằng, nếu ai đó tốt với mình thì đừng ngần ngại đó nhận và ban phát niềm tin, tình yêu và sự chân thành, mẹ nhé!

Theo Khám phá

Tin tức mới nhất