'Mẹ chồng' vs. 'Cô Ba Sài Gòn': Những điểm giống và khác của hai 'bom tấn' cuối năm
Hai "bom tấn" Việt được trông chờ cuối năm nay vô tình lại có nhiều điểm chung về cách khai thác nhân vật, trang phục và bối cảnh. "Mẹ chồng" và "Cô Ba Sài Gòn" có những điểm giống và khác nhau nào?
Mẹ Chồng và Cô Ba Sài Gòn, hai trong những bộ phim bom tấn được trông chờ nhất của điện ảnh Việt cuối năm nay. Cả hai phim đều xoay quanh các biến cố của những người phụ nữ thế kỉ trước với những điểm tương đồng và khác biệt đáng kể trong cuộc đời của họ. Giữa hai bộ phim này có những điểm giống mà cũng khác nhau đến tương phản.
Cuộc đời những người phụ nữ và trang phục truyền thống
Đây chính là điểm chung lớn nhất trong Mẹ chồng và Cô Ba Sài Gòn. Ngay từ những trailer và poster đầu tiên, khán giả đã được mãn nhãn bởi dàn trang phục đậm chất truyền thống từ áo dài đến áo bà ba được thiết kế bởi những nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam hiện nay.
Áo dài được tôn vinh một cách tối đa trong Cô Ba Sài Gòn
Áo bà ba là trang phục chủ đạo trong Mẹ Chồng
Những người phụ nữ và cuộc đời của họ cũng là tâm điểm của cả hai bộ phim. Ở Mẹ chồng, sự hiện hữu thấp thoáng của những người đàn ông chỉ có tác dụng là cầu nối giữa mẹ chồng và nàng dâu, họ hoặc là những kẻ ngô nghê, hoặc không có tiếng nói hay ảnh hưởng quá nhiều tới những biến cố trong phim.
Với Cô Ba Sài Gòn, xuyên suốt bộ phim hầu như hoàn toàn là hình ảnh của những người phụ nữ, thậm chí Ngô Thanh Vân còn thông qua nó để nói về vấn đề nữ quyền trong xã hội hiện đại. Phụ nữ không chỉ đại diện cho Sài Gòn những năm 1960 mà còn là người gìn giữ những truyền thống, giá trị tốt đẹp của gia đình và dân tộc.
Dàn diễn viên trong Cô Ba Sài Gòn và bộ ảnh về nữ quyền
Bối cảnh phim mang tính hoài cổ
Cả hai bộ phim đều xoay quanh cuộc sống của những người phụ nữ Nam Bộ thế kỉ trước. Tuy nhiên nếu Cô Ba Sài Gòn có đề cập bối cảnh cụ thể là Sài Gòn những năm 1960 thì ở Mẹ chồng, đạo diễn Lý Minh Thắng lại quyết định lựa chọn một bối cảnh giả tưởng mang tên Đại Điền để tiện cho việc thể hiện những góc nhìn mới mẻ cũng như thêm thắt những yếu tố cần thiết vào phim.
Bối cảnh phim Mẹ chồng được khẳng định là mốc thời gian không xác định, ở một nơi không có thật nhưng được xây dựng theo hơi hướm Nam Bộ thời xưa
Mô tuýp nhân vật
Ở Cô Ba Sài Gòn, những người phụ nữ thể hiện được sự mạnh mẽ của tinh thần nữ quyền, là đại diện cho vẻ thanh lịch, tính truyền thống và nét đẹp của người phụ nữ Sài Gòn những năm 1960.
Trong phim, Ngô Thanh Vân vào vai Thanh Mai, truyền nhân thứ 9 của nhà may Thanh Nữ cũng là người đóng vai trò giữ lửa, truyền lửa đam mê với áo dài cho những thế hệ tiếp theo. Thanh Mai chính là đại diện hoàn hảo nhất cho nét thanh lịch, vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam xưa. Trong khi đó, Như Ý – con gái của Thanh Mai do Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai lại khiến cho nét đẹp ấy đứng trước nguy cơ biến tướng bởi sự du nhập của những nền văn hóa mới.
Thanh Mai (Ngô Thanh Vân) – đại diện tiêu biểu cho nét đẹp của phụ nữ Sài Gòn xưa
Trái lại, ở Mẹ chồng, những người phụ nữ lại chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền giáo dục Nho giáo đến độ nữ quyền gần như bị hạn chế tới mức tối đa.
Ba Trân chịu đựng sự hà khắc từ mẹ chồng
Sự kìm hãm, sự hà khắc của truyền thống gia đình, những giáo điều tồn tại trong xã hội đẩy người phụ nữ vào những vòng tròn bị kịch luẩn quẩn và đánh mất chính bản thân mình.
Sự ảnh hưởng của chất "truyền thống" trong hai phim
Trong Cô Ba Sài Gòn, những người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi truyền thống của gia đình và dân tộc – may và gìn giữ tà áo dài. Cho đến truyền nhân thứ 9, truyền thống ấy vẫn được gìn giữ đúng nguyên mẫu và phát huy một cách tối đa.
Thanh Mai và Như Ý – những truyền nhân của tiệm may Thanh Nữ
Bối cảnh của phim thuộc những năm 1960 – thời thịnh hành nhất của áo dài Việt Nam và cũng là thời đại của sự du nhập những nền văn hóa mới. Chính bởi điều này, tính truyền thống ít nhiều bị "tấn công" bởi sự cách tân, nguyên nhân của những xung đột về tư tưởng và văn hoá. Rõ ràng, mâu thuẫn giữa hai mẹ con Thanh Mai và Như Ý đều xoay quanh chuyện gìn giữ tà áo dân tộc.
Trong Mẹ chồng, tính truyền thống chính là sự ảnh hưởng của nền giáo dục Nho giáo, sự áp đặt đối với người phụ nữ trong mỗi gia đình. Khác với Cô Ba Sài Gòn, truyền thống gia đình trong Mẹ chồng bị hiểu theo chiều hướng tiêu cực khi nó trực tiếp hủy hoại con người Ba Trân (Thanh Hằng thủ vai) dẫn đến những hệ lụy sau này.
Từ một người con dâu phải chịu đựng sự khắt khe, kìm hãm của mẹ chồng, Ba Trân áp đặt chính những gì mình từng nhận được lên các con dâu của mình. "Truyền thống" gia đình đã tự tay đẩy những người phụ nữ vào một vòng tròn bi kịch luẩn quẩn không lối thoát.
Sự khác và giống nhau trong yếu tố trang phục
Trang phục truyền thống được khai thác tối đa chính là điểm giống nhau nổi bật trong hai "bom tấn" của điện ảnh Việt cuối năm nay. Tuy nhiên, ở mỗi bộ phim, trang phục truyền thống lại được khai thác theo một cách riêng.
Ở Cô Ba Sài Gòn, ngay từ những trailer đầu tiên, người xem đã có thể hiểu vai trò chủ chốt của áo dài trong bộ phim. Nó không chỉ đơn thuần là phục trang mà còn đảm nhận một "vai diễn" trong phim. Áo dài có linh hồn, là tượng trưng cho người phụ nữ cùng Sài Gòn xưa, nó là căn nguyên của mọi mâu thuẫn, xung đột trong phim và cũng chính áo dài giúp cởi những nút thắt về sự khác biệt giữa các thế hệ.
Dàn diễn viên của Cô Ba Sài Gòn nổi bật cùng áo dài truyền thống
Áo dài trong Cô Ba Sài Gòn được giữ đúng với nguyên mẫu của những năm 1960 và được khai thác một cách triệt để, xuất hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối bộ phim. Cốt lõi của phim không chỉ là hoài niệm xưa cũ mà còn dùng áo dài để lồng ghép những câu chuyện hiện tại, những vấn đề về truyền thống và sức mạnh của người phụ nữ.
Đối với Mẹ chồng, trang phục truyền thống cũng được khai thác một cách tối đa. Tuy nhiên từ áo dài đến áo bà ba đều được cải biến khá nhiều và hướng về áo bà ba nhiều hơn. Chính vì bộ phim được xây dựng trong một bối cảnh giả tưởng nên sự cách tân của trang phục truyền thống cũng được khán giả đón nhận với thái độ khá tích cực.
Thanh Hằng và Mi Du diện trang phục cách tân trong họp báo ra mắt Mẹ Chồng
Dĩ nhiên, sự cách tân này hoàn toàn nằm trong chủ ý của nhà sản xuất, mỗi trang phục đều có một câu chuyện riêng để phù hợp với thân phận, địa vị thậm chí là tính cách của mỗi nhân vật, chỉ trừ trang phục xuất hiện trong đám cưới là giữ khá đúng với nguyên mẫu những năm 1930 – 1945.
Trang phục của Ba Trân (Thanh Hằng) thường sẫm màu, toát lên vẻ sang trọng cùng những họa tiết hình con rắn đại diện cho sự mưu mô, quyền lực. Trong khi đó, áo bà ba của Tuyết Mai (Midu) lại mang tông màu sáng, thiết kế khá đơn giản nhưng đầy gợi cảm, mang hơi hướng của trang phục phương Tây đại diện cho lớp người trẻ trung, phóng khoáng nhưng không kém phần thông minh, sắc sảo và quyết liệt.
Nếu ở Cô Ba Sài Gòn, trang phục truyền thống đóng vai trò chủ chốt, đại diện cho cả một xã hội thì ở Mẹ chồng, trang phục truyền thống chỉ dừng lại ở mức giúp khắc họa rõ nét nhân vật hơn.
Mâu thuẫn và bi kịch
Cả hai phim đều xoay quanh những mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình nhưng xuất phát điểm của các mâu thuẫn lại khác nhau.
Với Cô Ba Sài Gòn, mâu thuẫn đến từ sự thay đổi của xã hội, tác động sâu sắc đến suy nghĩ của người trẻ khiến nhận thức về truyền thống gia đình của họ trở nên biến tướng. Bi kịch trong phim chỉ dừng lại ở mức những người trẻ khao khát được đổi mới, có thành kiến với giá trị xưa cũ. Dự đoán sẽ là một kết thúc đại đoàn viên khi nhân vật của Lan Ngọc nhận ra được giá trị truyền thống và hoà hợp với sự cách tân của thời đại.
Còn ở Mẹ chồng, mâu thuẫn xuất phát từ chính những thành kiến trong nội bộ gia đình và những gì mà bản thân mỗi người phụ nữ phải chịu đựng. Sự hiềm khích, đố kị lẫn những âm mưu kinh khủng liên quan đến quyền lợi, quyền lực cá nhân chính là những thứ sẽ khiến bi kịch xảy ra. Thế hệ này áp lên thế hệ sau, trở thành một vòng tròn luẩn quẩn thể hiện qua chính câu nói "Mẹ chồng nào cũng từng là nàng dâu".
Với những điểm khác biệt và tương đồng như vậy lại có thời gian công chiếu khá gần nhau, liệu những người phụ nữ nào sẽ cùng câu chuyện của họ làm nên kỉ lục mới của điện ảnh Việt Nam cuối năm nay? Bạn mong chờ phim nào hơn?
Theo Trí Thức Trẻ
-
4 giờ trướcĐứng trước làn sóng chỉ trích, biên kịch Vu Chính thay đổi thái độ và cho biết đã trò chuyện với Triệu Lộ Tư. Cả hai nói chuyện trong một giờ đồng hồ, Vu Chính khẳng định hai người có mối quan hệ tốt đẹp.
-
5 giờ trướcNữ diễn viên này vật lộn với những tổn thương tâm lý. Tình trạng của cô nghiêm trọng đến mức phải vào viện tâm thần điều trị, thậm chí sang nước ngoài "cách ly".
-
10 giờ trướcTào Vinh không thể nổi tiếng với vai Tôn Ngộ Không, hiện tại nam diễn viên đã rời khỏi giới giải trí. Hình ảnh mới của Tào Vinh khiến khán giả bất ngờ.
-
14 giờ trướcPhim Việt “Mưa trên cánh bướm” không chỉ kể câu chuyện gia đình đầy bi kịch mà còn khéo léo đan cài những yếu tố siêu nhiên. Dù còn hạn chế, tác phẩm vẫn xứng đáng với những tán dương mà giới phê bình quốc tế dành tặng.
-
17 giờ trướcĐóng vai chính phim rác "Mẹ lao công học yêu", Thùy Trang - diễn viên gạo cội, được đánh giá cao về thực lực diễn xuất - gây tranh cãi.
-
1 ngày trướcViệc có thêm những nhân vật trẻ trong "Squid Game" mùa 2 đã vẽ nên bức tranh hiện thực khắc nghiệt đang diễn ra ở Hàn Quốc.
-
1 ngày trướcTập cuối "Mẹ lao công học yêu" khiến khán giả bất bình vì mọi tình tiết vô lý, lệch lạc chỉ là giấc mơ của nữ chính. Khán giả cho rằng đạo diễn "quay xe" sau làn sóng chỉ trích của người xem.
-
1 ngày trướcMừng người bạn thân thiết vừa được bổ nhiệm chức Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, nghệ sỹ Xuân Bắc gửi gắm những lời chúc tốt đẹp bằng một bài thơ.
-
1 ngày trướcNhiều khán giả bày tỏ sự lo lắng cho Yoona (SNSD) ngay sau ồn ào liên quan tới nam ngôi sao của Squid Game.
-
1 ngày trước"Đạo diễn trăm tỷ" Võ Thanh Hòa từng chỉ đạo phim "Bệnh viện ma" Trấn Thành đóng 8 năm trước. Dù vị thế Trấn Thành nay đã khác, Võ Thanh Hòa nói nếu thấy phù hợp cũng không ngại bốc máy mời Trấn Thành.
-
1 ngày trướcCuộc đua của 6 diễn viên xuất sắc tại VTV Awards 2024 gay cấn khi Hoàng Hà, Thanh Hương, Lương Thu Trang cùng Duy Hưng, Quang Sự và Long Vũ đều thể hiện tốt qua các vai diễn.
-
2 ngày trướcVừa mới nổi lên, tài tử "Squid Game" Park Sung Hoon đã có nguy cơ "bay màu" khỏi làng giải trí.
-
2 ngày trước“Squid Game” là phim truyền hình Hàn Quốc ăn khách nhất thế giới. Tuy nhiên, đa số lời chê bai, công kích, thậm chí tẩy chay tác phẩm thắng giải Quả cầu Vàng lại đến từ quốc gia Đông Bắc Á này. Phần lớn nguyên nhân đến từ bê bối đời tư của dàn diễn viên.
-
2 ngày trướcDù được quảng bá mạnh mẽ, "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma" không thể tái lập thành công của các phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh trước đây. Kịch bản còn hạn chế và diễn xuất thiếu tự nhiên đã đẩy bộ phim đến nguy cơ lỗ nặng.
-
2 ngày trướcTừng xem việc được tham gia Táo Quân là giấc mơ, Trung Ruồi từ chối góp mặt trong chương trình năm nay.
-
2 ngày trướcNSND Việt Anh trải qua năm 2024 viên mãn, thăng hoa trong công việc và thường đăng ảnh tình cảm bên một cô gái trẻ đẹp.
-
3 ngày trướcBên lề họp báo thường kỳ quý IV/2024 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, NSND Xuân Bắc nói chưa chắc chắn sẽ tham gia Táo Quân 2025.
-
3 ngày trướcKhông phải NSƯT Quốc Khánh, Ngọc Hoàng đầu tiên của Táo quân là một Đại tá và từng là "sếp" của NSND Tự Long tại Nhà hát Chèo Quân đội.
Tin tức mới nhất
-
4 giờ trước
-
4 giờ trước
-
5 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
11 ngày trước
-
11 ngày trước