Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần

Món ăn rất thích hợp cho những ngày cuối tuần gia đình quây quần bên nhau hoặc chiêu đãi khách đến chơi nhà.

Sau những ngày cuối năm với các buổi tiệc toàn thịt thà, dầu mỡ thì chị Nguyễn Quỳnh Hoa (34 tuổi, đang sống ở Tokyo) đã chiêu đãi cả gia đình món bún chấm ăn cùng với rau sống thanh mát. 

Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần-1
Chị Quỳnh Hoa đang cùng gia đình sinh sống tại Nhật Bản

Cùng xem công thức nấu bún cá chấm nhìn đã mê của chị Quỳnh Hoa nhé.

1. Phần cá rán

Chuẩn bị:

1 kg - 1,5 kg cá diêu hồng, chép, rô phi 

2 thìa cơm bột chiên giòn.

Gia vị: tiêu, mì chính, muối...

1 củ nghệ tươi 

1 thìa cà phê bột tỏi, bột gừng

1 thìa cơm mỡ nước (mỡ hành phi càng thơm).

Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần-2

Cách làm:

Bước 1: Cá mua về tiến hành làm sạch, lọc lấy thịt, phần đầu và xương cá để riêng. Phần thịt đã lọc xương thả vào một chậu nước đá, cho 1 thìa cơm giấm, ngâm 10 phút sau đó vớt ra thấm khô, chú ý phần màng đen phải cạo sạch để khử tanh, sau đó thái thành các miếng dài khoảng 10cm, dày 4cm vừa ăn. 

Bước 2: Giã nát 1 củ nghệ chắt lấy nước cốt. Ướp cá với nước cốt nghệ, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê bột tỏi, 1 thìa cà phê bột gừng, 1 thìa cơm mỡ hành, bóp đều cho cá ngấm gia vị, ướp 15 phút. Tiếp đó, vắt 1/2 quả chanh lấy nước cốt cho vào phần cá đã ướp, bóp đều các miếng cá để ngấm. 

Bước 3: Gắp các miếng cá vào 1 túi zip, chú ý chỉ gắp cá chứ không cho phần nước gia vị ướp cá vào cùng. Cho vào 2 thìa cơm bột chiên giòn hoặc bột năng, lắc đều túi để bột bám nhẹ các miếng cá. Bột chiên giòn sẽ giúp miếng cá khi chiên được đứng miếng, tạo độ giòn và giữ độ giòn lâu, đồng thời giúp miếng cá chiên rất đẹp. 

Bước 4: Sau đó, đem chiên ngập dầu. Chú ý để dầu sôi trên 150 độ hãy thả cá vào chiên. Chiên vàng non rồi gắp ra thấm bớt dầu chiên lại lần 2 trước khi ăn sẽ giòn ngon. 

Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần-3

2. Phần nước dùng

Chuẩn bị:

1 bộ xương cá + đầu cá.

500g xương bay/ xương ống.

2,5 lít nước. 

Hành tây, hành khô, gừng, hành lá, thìa là

Cà chua, nửa quả dứa, rau cần, dọc mùng

Rau sống ăn kèm: rau diếp, kinh giới, bắp chuối, rau muống chẻ, tía tô...

Giấm bỗng, chanh

Gia vị: Mắm, muối, hạt tiêu, đường phèn, nước mắm.

1 kg bún

Măng ớt ngâm.

Cách làm: 

Bước 1: Đun sôi một nồi nước to, cho vào 1 thìa cơm muối và 1 thìa cơm giấm, cho xương bay vào luộc qua. Vớt xương ra sửa sạch lại sau đó ninh với 2,5 lít nước. Ninh khoảng 4 tiếng để lấy nước xương, chú ý hớt bọt thường xuyên.

Bước 2: Phần đầu và xương cá cho vào chậu, cho chanh và muối vào ngâm rồi rửa sạch để khử mùi tanh, sau đó, rửa sạch lại. Bắc nồi nước lên bếp cho nước vừa đủ ngập cá, cho xương cá vào luộc cùng với hành tây, gừng đập dập, hạt tiêu, muối trong 30 phút. Sau đó, vớt xương cá ra xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt.

Bước 3: Cho đầu cá vào chiên cho hơi vàng, thấm khô dầu, rồi bỏ đầu cá và phần nước lọc xương cá vào ninh cùng 2,5 lít nước xương bay. Tổng vào khoảng 3,5 lít nước. Khi ninh được 60 phút thì thêm vào hành tây và gừng nướng thơm và vớt đầu cá ra, lược lại cho nước dùng thật trong.

Bước 4: Cà chua bổ miếng cau vừa ăn. Dứa cắt bỏ vỏ, thái thành từng miếng. Cho dầu ăn vào chảo, phi hành tỏi băm cho thơm rồi cho cà chua, dứa vào chảo phi thơm rồi đảo đều. Sau đó cho cà chua, dứa đã xào vào nồi nước dùng xương. Nêm nếm gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần-4

3. Phần nước chấm

Chuẩn bị:

3 thìa cơm nước mắm. 

3 thìa cơm đường.

3 thìa cơm giấm/ nước cốt chanh

9 thìa cơm nước lọc.

5 tép tỏi.

1/2 củ gừng nhỏ.

3-4 quả ớt.

Rau thìa là thái nhỏ.

Cho tỏi, gừng, ớt bỏ hạt vào cối giã nát. Tiếp đó, cho nước và đường vào khuấy tan. Sau đó, cho nước mắm và giấm/ cốt chanh vào, đun cho tan đường. Đợi mắm nguội bớt, cho tỏi gừng, ớt, rau thìa là băm nhuyễn vào để nổi lên trên. Nếu không thích thìa là thì không cần bỏ vào. 

Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần-5

Thế là hoàn thành món bún cá chấm với nước dùng ngọt xương cá, chua dịu thơm mùi bỗng, mắm ớt cay, cá rán giòn tan, ăn hai bát mà vẫn thòm thèm. Đầu năm làm bữa bún cá này cả nhà ngồi bên nhau thưởng thức, thật quá đã. 

Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần-6

Mẹ đảm chiêu đãi cả nhà món bún cá chấm cực ngon cho ngày cuối tuần-7

Nami (Ảnh NVCC)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/me-dam-chieu-dai-ca-nha-mon-bun-ca-cham-sieu-ngon-n-247913.html

công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất