Mẹ Trung Quốc chi hàng triệu đô thuê 'siêu bảo mẫu'

Những “siêu bảo mẫu” sẽ chăm sóc em bé trong thời gian một tháng bà mẹ phải ở cữ, không được phép ra ngoài.

Những bà mẹ mới sinh ở Trung Quốc có thể bỏ ra số tiền lên đến 2000 bảng (khoảng 66 triệu đồng) để thuê siêu bảo mẫu trong tháng ở cữ sau sinh.

Những siêu bảo mẫu này sẽ làm đủ việc như chăm sóc, tắm rửa cho em bé trong suốt thời gian một tháng bà mẹ không được ra ngoài do kiêng cữ. Đội bảo ngũ kông chỉ là một người mà có thể là một đội ngũ, bao gồm nhân viên chăm sóc, y tá chuyên nghiệp.

Ở cữ là khoảng thời gian đầu sau sinh mà người mẹ không được phép ra ngoài nhằm hồi phục sau 9 tháng mang thai và sinh con. Thời gian ở cữ thường kéo dài trong một tháng. Nhiều người mẹ còn gọi đây là thời kỳ “giam cầm”. Khi ở cữ, phụ nữ Trung Quốc phải tuân theo những quy tắc rất nghiêm ngặt như không gội đầu, không ăn súp chân lợn để “đảm bảo sức khỏe”.

Trung Quốc: Bỏ 66 triệu thuê 'siêu bảo mẫu' trong một tháng ở cữ sau sinh
Cô Wen Xiaomei -  một siêu bảo mẫu đang chăm sóc trẻ em cho một gia đình.

Theo truyền thống, khi người mẹ ở cữ, bà ngoại hoặc bà nội sẽ là người chăm sóc cho con và cháu. Nhưng trong xã hội Trung Quốc hiện đại, nhiều gia đình lựa chọn thuê bảo mẫu, y tá về chăm sóc mẹ và bé với cái giá lên đến 66 triệu/tháng.

Cô Wen Xiaomei, một siêu bảo mẫu, đang làm công việc chăm sóc trẻ sơ sinh cho một gia đình. Cô cho rằng mình cũng nên có trách nhiệm giúp người mẹ tìm hiểu cách chăm sóc trẻ một cách đúng đắn.

Trung Quốc: Bỏ 66 triệu thuê 'siêu bảo mẫu' trong một tháng ở cữ sau sinh
Trẻ em được cho ăn, được thay tã, chăm sóc trong thời gian người mẹ ở cữ, nghỉ ngơi lại sức.

Cô Xiaomei nấu ăn ba bữa mỗi ngày cho các bà mẹ. Cho em bé ăn, thay tã, vệ sinh cho bé và phải dậy chăm em bé nếu nửa đêm bé khóc.

Cô Xiaomei cũng phải nấu những món ăn truyền thống giúp người mẹ khôi phục sức lực.

Ngoài ra, các bà mẹ và trẻ sơ sinh có thể lựa chọn sống trong những khách sạn trẻ em sang trọng suốt một tháng đó.

Với  dịch vụ khách sạn trẻ em, giá thuê có thể lên đến 4000 – 6500 bảng (khoảng 130 triệu – 210 triệu) mỗi tháng. Trong một tháng ở cữ đó, các bà mẹ sống tại những phòng 5 sao trong khách sạn sang trọng, bảo mẫu chuyên nghiệp cơm bưng nước rót, con cái họ được chăm sóc bởi đội ngũ y tá chuyên ngành y. Các bé được massage, yoga và chụp ảnh mỗi ngày để lưu lại khoảnh khắc.

Trung Quốc: Bỏ 66 triệu thuê 'siêu bảo mẫu' trong một tháng ở cữ sau sinh
Ở cữ là một truyền thống tại Trung Quốc. Trong tháng đầu sau khi sinh, người mẹ sẽ không được ra ngoài để hồi sức.

Tracy Chen, người vừa sinh bé trai Ethan, là một người mẹ đang sử dụng dịch vụ này cho biết: "Chúng tôi không có kinh nghiệm. Chúng tôi không phải làm gì với một em bé. Các chuyên gia ở đây có thể dạy chúng tôi.”

“Tôi rất nhớ con! Thỉnh thoảng tôi có thể gọi y tá bế con ra để tôi cho ăn và chơi cùng bé. Mỗi sáng, tôi cho bé bú và rồi lại phải trả lại cho y tá chăm sóc.”

Trung Quốc: Bỏ 66 triệu thuê 'siêu bảo mẫu' trong một tháng ở cữ sau sinh
Cô Tracy Chen được sống tại khách sạn trẻ em, tương đương với khách sạn 5 sao giá khủng.

Tất cả những việc này để giúp người mẹ ngủ đủ giấc, đảm bảo hồi phục sức khỏe.

Tuy nhiên, tình trạng các siêu bảo mẫu cũng đặt ra cho nhiều người câu hỏi: "Liệu có cần thiết phải thuê bảo mẫu trong thời gian ở cữ?"

Theo y học cổ truyền Trung Quốc,  người phụ nữ sau sinh đang mất “năng lượng” và phải những món ăn đặc biệt để tẩm bổ.

Không được uống nước lạnh vì không tốt cho tiêu hóa. Phải mặc quần áo thường xuyên. Mẹ chồng cũng không đến nhiều vì đã ở riêng.


Trung Quốc: Bỏ 66 triệu thuê 'siêu bảo mẫu' trong một tháng ở cữ sau sinh
Cô Zhang Shasha cho rằng: Cuộc sống ngày nay đã khác, không thể áp dụng những nguyên tắc truyền thống vào trẻ em được.

Trung Quốc: Bỏ 66 triệu thuê 'siêu bảo mẫu' trong một tháng ở cữ sau sinh
Cô Zhang Shasha, hiện đang sống tại ngoại ô Thượng Hải đã thuê một siêu bảo mẫu để chăm sóc riêng cho cô trong tháng đầu tiên.

“Trước kia, cha mẹ chúng tôi phải tự chăm sóc em bé. Nhưng điều kiện sống, quan niệm sống mỗi thời mỗi khác.”

Đúng ra, phụ nữ sau sinh không được tắm, gội đầu hay đánh răng. Nhưng bây giờ, chỉ sau 10 ngày kiêng, Sasha đã quay lại tắm rửa đầy đủ. “Tôi nghĩ điều này dựa trên điều kiện sống ngày xưa. Lúc đó, Trung Quốc không có lò sưởi, không nước nóng, người mẹ rất yếu nên mới có thể bị bệnh.”


Theo Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất