Mệt mỏi vì nhà chồng mỗi lần giỗ tết đều làm hàng chục mâm cỗ

Mỗi lần nhà có việc, bố mẹ chồng tôi đều muốn làm cỗ bàn thật linh đình, cỗ giỗ mỗi lần cũng đến hàng chục mâm, cỗ cưới thì có khi đến vài trăm mâm.

Bố chồng tôi là trưởng họ, mọi lễ tết, công việc trong gia đình, dòng họ bố tôi đều làm một cách rất chỉnh chu, trong việc giỗ tết, cưới xin, ma chay cũng vậy, lúc nào bố tôi cũng quan niệm phải làm thật to, thật hoành tráng để không ai có thể chê trách gì.

Mệt mỏi vì nhà chồng mỗi lần giỗ tết đều làm hàng chục mâm cỗ-1

Nhà tôi mỗi năm có đến 5-6 cái giỗ, nhưng lần nào bố tôi cũng phải làm đến cả chục mâm cỗ là ít, có khi đến vài chục mâm. Con cháu trong nhà, hoặc họ hàng ruột thịt cũng chỉ vài ba mâm cỗ là đủ, thế nhưng bố tôi lúc nào cũng muốn mời rộng rãi trong làng, trong họ.

Cỗ giỗ không được đặt, mà con cháu trong nhà phải tự nấu, dọn dẹp từ đầu đến cuối. Bố chồng tôi bảo cỗ đặt không ngon, hơn nữa cả nhà tự nấu, tự chuẩn bị hết sẽ vui hơn rất nhiều.

Chúng tôi cũng hiểu điều đó, nhưng giờ vợ chồng tôi và vợ chồng anh cả đều công tác xa, rất bận rộn, mỗi khi nhà có việc, lại bao ngày mất ăn mất ngủ lo cỗ bàn thực sự rất mệt mỏi.

Tôi là dâu thứ còn đỡ hơn, còn chị dâu cả nhà tôi dù làm ở Hà Nội, nhưng mỗi lần nhà có cỗ bàn gì, lại phải về trước cả tuần để chuẩn bị, nhiều khi công việc bận rộn không về được sớm lại bị bố mẹ chồng trách móc nói không có trách nhiệm với gia đình.

Mới đây con trai nhà anh cả tôi cưới vợ, bố chồng tôi cũng muốn tổ chức khoảng 200 mâm cỗ, mời cả làng. Ở quê chồng tôi cỗ cưới có khi cũng đến cả trăm mâm, nhưng đến 200 mâm cỗ thì quá nhiều. Anh chị tôi chỉ muốn làm gọn nhẹ khoảng 50 mâm, mời họ hàng và bạn bè thân thiết, nhưng lại bị bố chồng tôi mắng té tát.

Vài lần tôi đã góp ý với bố mẹ chồng về việc cỗ bàn không cần phải làm linh đình, vừa tốn kém, lại vừa mệt mỏi. Ví dụ như cỗ giỗ các cụ hàng năm, chỉ cần làm vài mâm, con cháu trong gia đình về sum họp, tưởng nhớ các cụ tổ tiên, còn cưới xin thì tùy theo lượng khách, quan hệ của gia đình mà mời khách ở lượng vừa phải.

Tôi nghĩ rằng nếu mời nhiều quá, việc tiếp đón khó có thể chu đáo, đến khi ấy cũng không hay. Thế nhưng khi vừa nêu ý kiến, tôi đã bị bố chồng mắng là con cái mất dạy, chỉ mải mê kiếm tiền, không để ý gì đến gia đình, dòng họ.

Tôi thực sự không biết nói sao để  bố mẹ thay đổi quan điểm.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/doi-song/met-moi-vi-nha-chong-moi-lan-gio-tet-deu-lam-hang-chuc-mam-co-post1051644.vov

mâm cỗ Tết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao