Mở cửa du lịch từ 15/3: Những điều cần phải biết khi xách balo và đi

"Toàn ngành du lịch đã sẵn sàng. Du lịch Việt Nam chính thức mở lại trong điều kiện bình thường mới", Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thông tin.

Sáng 21/2, Tổng cục Du lịch đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về phương án mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/3.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ngành du lịch đang hoàn thiện phương án mở cửa du lịch, trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành liên quan: "Toàn ngành du lịch đã sẵn sàng và chuẩn bị tốt nhất để từ ngày 15/3, du lịch Việt Nam chính thức mở lại trong điều kiện bình thường mới".

Mở cửa du lịch từ 15/3: Những điều cần phải biết khi xách balo và đi-1
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố đề xuất lộ trình và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về việc đón khách quốc tế sau ngày 15/3 trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.

Về yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khách du lịch từ 12 tuổi trở lên phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh;

Hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và được các nước/lãnh thổ đến công nhận đối với khách du lịch ra nước ngoài.

Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Đối với khách du lịch dưới 12 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) chưa tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19;

Phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Việt Nam.

Đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi), với những nước, vùng lãnh thổ có yêu cầu cao hơn thì áp dụng theo quy định của nơi xuất cảnh;

Khách đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký và không được tiếp xúc với cộng đồng; xét nghiệm nhanh tại nơi lưu trú, trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh. Trường hợp có kết quả âm tính, khách được tham gia vào hoạt động du lịch. Trường hợp có kết quả dương tính, khách được cách ly y tế tại nơi lưu trú hoặc điều trị theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường biển phải có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh.

Mở cửa du lịch từ 15/3: Những điều cần phải biết khi xách balo và đi-2

Du khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD; đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, việc khôi phục các chuyến bay thương mại, không hạn chế các chuyến bay quốc tế là điều kiện để phục hồi du lịch. Do đó, trong bối cảnh mới, vai trò của việc phối kết hợp giữa du lịch và hàng không vô cùng quan trọng.

Cấp thị thực là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế. Do đó, Tổng Cục Du lịch đánh giá cần sớm có áp dụng chính sách thị thực với khách nhập cảnh như thời điểm năm 2019, để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.

Cũng theo ông Khánh, cần chuẩn bị các điều kiện về năng lực phục vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực vì 2 năm qua, ngành du lịch bị tổn thất nặng nề. Các khu du lịch hầu như đóng cửa, cơ sở vật chất xuống cấp gây ảnh hưởng tới việc phục vụ khách khi mở cửa du lịch.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/mo-cua-du-lich-tu-15-3-nhung-dieu-can-phai-biet-khi-di-du-lich-viet-nam-502022212143210903.htm

COVID-19 du lịch Việt Nam

Tin tức mới nhất