Mối nguy khó ngờ do virus bệnh tình dục phổ biến nhất thế giới

Herpes – virus gây bệnh tình dục mà 1/6 người trưởng thành từng nhiễm phải, có thể là nguyên nhân của hơn 50% trường hợp Alzheimer!

Mối liên kết giữa các chủng virus herpes với bệnh Alzheimer từ lâu đã được giới khoa học chú ý. Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố của Anh gây bất ngờ khi phát hiện một chủng herpes gây bệnh tình dục cực kỳ phổ biến có thể là thủ phạm của 50% các trường hợp Alzheimer. Bạn nhiễm bệnh tình dục và nhiều năm sau, khi về già, bỗng mất trí vì nó!

Mối nguy khó ngờ do virus bệnh tình dục phổ biến nhất thế giới-1
HSV-1 - chủng virus lây truyền qua đường tình dục, gây các vết loẹt, mụn rộp quanh miệng và cơ thể, có thể dẫn tới Alzheimer nhiều năm sau (ảnh minh họa từ internet)

Giáo sư Ruth Itzhak, đến từ Đại học Manchester (Anh), người đứng đầu nghiên cứu cho biết cho dù đã khỏi bệnh từ lâu, virus herpes vẫn tồn tại trong tế bào thần kinh và hệ miễn dịch. Đó là lý do trong những năm sau khi khỏi bệnh, các mụn rộp bỗng xuất hiện trở lại khi người bệnh căng thẳng, hoặc bị một căn bệnh nào khác, cho dù họ không quan hệ tình dục thiếu an toàn lần nào nữa.

Chủng virus được cho là thủ phạm của 50% các ca Alzheimer này là HSV-1 (Herpes Simplex Virus 1), một trong 2 chủng gây bệnh tình dục phổ biến, với biểu hiện là các vết loét mụn rộp trên cơ thể, nhất là quanh miệng. Trong khi đó, chủng herpes gây bệnh tình dục phổ biến còn lại là HSV-2, gây các vết loét ở khu vực bộ phận sinh dục.

Giáo sư Itzhaki cho biết loại virus này có thể cung cấp các protein beta amyloid giả mạo. Beta amyloid được biết đến là tác nhân chủ yếu phá hủy hệ thần kinh, gây ra Alzheimer khi nó tích tụ nhiều trong não. Các kẻ giả mạo này cũng làm công việc tương tự.

Ngoài ra còn một mối liên hệ khác là đột biến gene gọi là APOE-ε4. Người mang đột biến này có nguy cơ mắc Alzheimer lẫn nguy cơ xảy ra bệnh tình dục do HSV-1 cao, đồng thời những mụn rộp rất dễ bị tái phát lại sau đó.

Nghiên cứu mới này đưa đến triển vọng đẩy lùi Alzheimer – căn bệnh gây tử vong sớm hàng đầu ở Anh chỉ nhờ thuốc kháng virus herpes. Đó là các thuốc vô cùng đơn giản và phổ biến. Theo công trình này, nguy cơ Alzheimer cao nhất ở những người không được chẩn đoán và điều trị đầy đủ khi nhiễm bệnh tình dục do herpes.

Vì vậy, đừng ngại đến bác sĩ khi bạn phát hiện những vết loét đặc trưng của herpes.

Trước đó, một số chủng khác của herpes cũng được phát hiện là có mối liên quan đến Alzheimer. Một nhóm ở Đại học Bang Arizona (Mỹ) phát hiện 2 chủng herpes không gây bệnh tình dục là HHV-6A và HHV-7 làm tăng nguy cơ bệnh mất trí này. Trước đó, nghiên cứu từ Trường Y Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) thì nhắm vào chủng HHV6A, HHV6B và cả chủng gây bệnh tình dục HSV-1. Một nghiên cứu quy mô lớn khác của Đài Loan cũng tìm ra mối liên quan giữa HSV-1 và Alzheimer, nhưng không đưa ra tỉ lệ cao và chưa giải thích rõ cơ chế tác động như nghiên cứu của Anh.

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có tới 1/6 người ở độ tuổi từ 14-49 bị ảnh hưởng bởi herpes.


Theo Người Lao Động


tình dục

Tin tức mới nhất