Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải 'vét cạn nồi' vì quá ngon

Khi đời sống chưa đủ đầy như bây giờ, cơm trộn mỡ lợn từng là món ngon xa xỉ khiến thế hệ 8X-9X ăn bao nhiêu vẫn thấy thòm thèm.

Ngày nay, khi chúng ta có nhiều lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe, mỡ lợn không còn là nguyên liệu được ưu tiên trong căn bếp của nhiều hộ gia đình.

Nhưng quay ngược thời gian về những năm đầu 2000 trở về trước, âu mỡ trong chạn bếp của bà, của mẹ là thứ quý giá vô cùng, nấu món gì cũng phải dè xẻn tiết kiệm.

Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải vét cạn nồi vì quá ngon-1
Âu mỡ lợn - "gia tài" của các bà, các mẹ ngày xưa. 

Vậy nên phải hiếm hoi lắm, trẻ con mới được một bữa cơm trộn mỡ lợn. Món này chẳng cần gì nhiều, chỉ có mỗi mấy thìa mỡ đã đông đặc, trắng muốt trộn đều với cơm nóng, chan thêm một ít nước mắm cốt mà sao hương thơm lại nồng nàn, hấp dẫn và quyến rũ đến thế.

Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải vét cạn nồi vì quá ngon-2
Ngày xưa có vài thìa mỡ lợn là bữa cơm đã ngon hơn gấp nhiều lần. (Ảnh minh họa)

Cơm nóng sốt dẻo, có vị ngọt của tinh bột. Mỡ lợn thơm, béo ngậy, tưởng sẽ ngấy nhưng khi trộn với cơm lại mang đến một vị ngon khó cưỡng, gây nghiện, làm đám trẻ con đưa bát xin cơm liên tục, ăn xong vẫn còn cảm thấy thòm thèm. 

Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải vét cạn nồi vì quá ngon-3
Trông đơn sơ giản dị thế thôi nhưng món ăn này lại gây nghiện bất ngờ. 

Ngon nhất là khi “may mắn” hớt được một vài miếng tóp mỡ còn sót lại trong âu, ăn vào thấy giòn giòn, bùi bùi, hòa quyện với vị mằn mặn của nước mắm mới thật sung sướng. Nhớ lại những kỷ niệm tuổi thơ khi ấy, chẳng có cao lương mĩ vị gì mà không hiểu sao lại đưa cơm đến thế.

Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải vét cạn nồi vì quá ngon-4
Cơm trộn mỡ trông bóng bẩy, óng ánh rất hấp dẫn. 

Nói đi cũng phải nói lại, mỡ lợn để lâu mà vẫn thơm và trắng được như thế đều nhờ cả vào bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của bà, của mẹ. Việc rán mỡ tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không biết cách chế biến và bảo quản, mỡ lợn rất dễ có mùi hôi. 

Miếng mỡ lợn mua về không vội rán ngay mà cần phải chần qua nước sôi với vài lát gừng trong khoảng 3 phút rồi vớt ra để ráo. Sau đó, tiếp tục cho mỡ lợn vào chảo sạch, đổ thêm nước và rán cho đến khi nước bốc hơi hết, chỉ còn lại lớp mỡ trong vắt, thơm lừng, không có cặn đen từ tóp mỡ bị cháy. 

Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải vét cạn nồi vì quá ngon-5
Rán mỡ cho thêm nước sẽ giúp mỡ trong hơn. (Ảnh minh họa)

Lúc này, các bà các mẹ sẽ vớt tóp mỡ để riêng, còn mỡ lỏng thì đổ vào âu sành, âu sứ đã được rắc thêm một ít muối từ trước, nhờ vậy mà thời gian bảo quản sẽ lâu hơn, mỡ thơm và trắng rất đẹp mắt.

Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải vét cạn nồi vì quá ngon-6
Mỡ trong vắt, thơm lừng. 

Món ăn béo ngậy mà thế hệ 8X-9X phải vét cạn nồi vì quá ngon-7
Làm theo cách này, mỡ lợn sẽ bảo quản được lâu hơn. 

Ngày nay, mỡ lợn vẫn được tận dụng để cho vào một số món xào hay kho. Tuy nhiên, không còn nhiều người trộn mỡ với cơm để ăn như trước. Trẻ con bây giờ lại càng cảm thấy lạ lẫm với kiểu ăn cơm như thế này. 

Dù vậy, với những người thuộc thế hệ 8X-9X thì khó lòng quên được hương vị và cảm giác hạnh phúc của tuổi thơ khi thưởng thức cơm trộn mỡ lợn chan mắm.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/com-tron-mo-lon-mon-an-beo-ngay-ma-the-he-8x-9x-phai-vet-can-noi-vi-qua-ngon-ar679620.html

món ăn tuổi thơ tuổi thơ

Tin tức mới nhất