Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn

Những đứa trẻ gọi đây là "nhân sâm", một loại cây mọc bò sát đất gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ.

Kỷ niệm tuổi thơ không chỉ là những trò chơi dân gian chơi hoài không chán, không chỉ là những đứa bạn hàng xóm chí chóe nhau cả ngày mà vẫn cứ thân nhau, mà còn là những loại rau củ quả vô giá gắn liền với ký ức tuổi thơ của biết bao người. 

Mới đây, trên mạng xã hội, hình ảnh về một loại củ được cho là món ăn của biết bao thế hệ 8x, 9x bỗng được chia sẻ lại khiến tuổi thơ của nhiều người bỗng ùa về.

Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn-1
Bài chia sẻ (Ảnh chụp màn hình)

Dưới phần bình luận, mọi người đua nhau kể lại những kỷ niệm đáng nhớ với món ăn này. Còn nhiều người trẻ hơn lại không khỏi tò mò vì không biết đây là loại củ gì mà lại giống củ "nhân sâm mini" đến vậy.

Theo tìm hiểu thì đây là củ của cây chua me hay còn được những đứa trẻ con gọi là "nhân sâm", một loại cây mọc bò sát đất gắn liền với tuổi thơ của bao người. 

Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn-2
Củ chua me trông khá giống với củ nhân sâm (Ảnh: My Tra Tran)

Đây là một loại cỏ dại mọc rất nhiều các vùng nông thôn. Chúng hay mọc ở các đồng cỏ, thung lũng, ven đường, các khu đất hoang, hay khu vực ẩm ướt trong rừng.

Trước đây, người cao tuổi ở vùng nông thôn thường nói rằng nếu bạn nhìn thấy một cây chua me có 4 lá thì điều may mắn sẽ xảy đến với bạn, vì vậy cây me này còn được gọi là "cỏ may mắn”.

Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn-3

Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn-4

Lá chua me chia thành ba thùy và có vị chua, thường rất được tụi trẻ hái để ăn chơi, còn dùng để nấu canh và là món rất thích hợp để giải nhiệt mùa hè.

Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn-5
Lá chua me hay được mọi người gọi với tên quen thuộc là cỏ 3 lá hoặc cỏ 4 lá

Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn-6
Phần lá thích hợp nấu các món ăn vào mùa hè

Ngày xưa, tụi trẻ thường đào cây chua me lấy củ để ăn. Phần củ có màu trắng, hình dáng giống cây nhân sâm nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Khi ăn vào sẽ có vị ngọt mát giống như ăn củ đậu vậy.

Thứ cây gắn liền tuổi thơ, nhiều người tiếc hùi hụi vì chưa từng được ăn-7

Tuy nhiên ngày nay, với điều kiện sống ở nông thôn ngày một tốt hơn, cộng với việc sử dụng nhiều thuốc diệt cỏ cây chua me ở ven đường hay cánh đồng cũng càng ngày càng ít đi. Nếu có đào được thì người ta cũng sẽ vứt đi chứ không giữ lại để ăn như trước nữa.

Mase (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/loai-cay-gan-lien-voi-tuoi-tho-nhieu-nguoi-tiec-hui-hui-vi-chua-mot-lan-duoc-an-thu-n-303588.html

rau củ quả tuổi thơ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao