Một năm ngày mất của Nữ vương Elizabeth II, Vương thất Anh công bố bức chân dung đặc biệt

Ngày 8/9/2022, cách đây tròn một năm, cả thế giới phải nhận tin buồn khi Nữ vương Elizabeth II qua đời.

Một năm ngày mất của Nữ vương Elizabeth II, Vương thất Anh công bố bức chân dung đặc biệt-1
Vua Charles hôn tay mẹ, cố Nữ vương Elizabeth II, sau khi bà trao tặng ông Huân chương Danh dự của Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia Victoria vào tháng 5/2009.

Tờ The Guardian ngày 8/9/2023 đưa tin, Vua Charles đã có bức thư thể hiện lời tri ân cảm động của ông dành cho người mẹ đáng kính, đánh dấu ngày giỗ đầu của bà tại Lâu đài Balmoral và công bố một bức chân dung của cố Nữ Vương Elizabeth II.

Bức thư nhắn gửi: "Nhân lễ kỷ niệm đầu tiên sau sự ra đi của Nữ vương quá cố và trọng trách ở cương vị mới của tôi, chúng tôi vô cùng thương nhớ về cuộc đời, sự phục vụ tận tụy của Nữ vương và tất cả những điều ý nghĩa bà mang đến cho rất nhiều người.

Tôi cũng vô cùng biết ơn vì tình yêu và sự hỗ trợ của mọi người đã dành cho tôi và cả Vương hậu trong suốt một năm qua. Chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để phục vụ người dân".

Vua Charles III gửi lời cảm ơn tới công chúng đã dành tình cảm yêu mến và ủng hộ cho gia đình Vương thất Anh. Ông cam kết sẽ nỗ lực hết mình phục vụ cho đất nước - điều mà mẹ ông, cố Nữ vương Elizabeth II, cũng từng nhắc đến khi kết thúc Lễ Kỷ niệm 70 năm trị vì đất nước của bà vào tháng 6/2022 - sự kiện lớn cuối cùng của bà trước khi qua đời.

Nhân dịp này, Vua Charles đã công bố một trong những bức chân dung của cố Nữ Vương Elizabeth II mà ông rất thích. Bức ảnh được chụp tại Cung điện Buckingham vào ngày 16/10/1968.

Bức ảnh chụp Nữ vương Elizabeth II (khi đó 42 tuổi) lần đầu tiên được trưng bày tại Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia từ tháng 11/1968 đến tháng 3/1969.

Nhiếp ảnh gia Cecil Beaton chụp ảnh nữ vương lần đầu tiên vào năm 1942, sau đó tiếp tục chụp ảnh cho bà cùng nhiều thành viên khác của gia đình Vương thất Anh trong nhiều thập kỷ. Nhưng bức ảnh chân dung năm 1968 là lần cuối cùng ông chụp ảnh cho cố nữ vương.

Một năm ngày mất của Nữ vương Elizabeth II, Vương thất Anh công bố bức chân dung đặc biệt-2
Chân dung cố Nữ vương Elizabeth II do nhiếp ảnh gia Cecil Beaton chụp năm 1968.

Cũng nhân dịp kỷ niệm một năm ngày mất của cố Nữ vương Elizabeth II, một đồng xu có kích thước bằng quả bóng rổ với hơn 6.000 viên kim cương đã được công bố để tôn vinh bà.

Được đặt tên là "The Crown Coin" (Đồng xu vương miện), hiện vật này do Công ty Đông Ấn, có trụ sở tại Mayfair, chế tác nhằm đánh dấu "di sản lâu dài" của vị quốc vương quá cố.

Món đồ tạo tác xa hoa bao gồm một đồng xu lớn bằng vàng nặng 1kg, 10 đồng xu nhỏ bằng vàng 24 carat và 6.426 viên kim cương được cấp chứng nhận (Gemological Institute of America - viết tắt là GIA - một tiêu chuẩn uy tín được hầu hết mọi thương hiệu trang sức kim cương thiên nhiên áp dụng để đánh giá). Đồng xu khổng lồ này có giá trị ước tính khoảng 18,5 triệu bảng Anh (tương đương 557 tỷ VNĐ).

Một năm ngày mất của Nữ vương Elizabeth II, Vương thất Anh công bố bức chân dung đặc biệt-3
Đồng xu khổng lồ được chế tác để kỷ niệm một năm ngày mất cố Nữ vương Elizabeth II.

Một năm ngày mất của Nữ vương Elizabeth II, Vương thất Anh công bố bức chân dung đặc biệt-4
Đồng xu được thiết kế theo cảm hứng về phương châm gắn liền với nữ vương quá cố và triều đại của bà: lòng dũng cảm, công lý, sự thật, chiến thắng, lòng bác ái và sự kiên định.

Theo báo cáo, lễ kỷ niệm một năm ngày mất của cố Nữ vương Elizabeth II do vợ chồng Thân vương William và Vương phi Kate chủ trì. William và Kate sẽ gửi một thông điệp tới người dân Anh để vinh danh di sản của người bà quá cố. Các hoạt động chính trong ngày giỗ Nữ hoàng sẽ gồm việc rung chuông tại Tu viện Westminster, bắn 21 phát súng tại công viên hoàng gia London.

Người phát ngôn của gia đình hoàng gia đã xác nhận rằng Vua Charles sẽ không xuất hiện trước công chúng và sẽ không có buổi họp mặt gia đình chính thức nào. Thay vào đó, ông dành cả ngày "yên tĩnh và riêng tư" tại Lâu đài Balmoral ở Scotland, nơi nữ vương qua đời.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/mot-nam-ngay-mat-cua-nu-vuong-elizabeth-ii-vuong-that-anh-cong-bo-buc-chan-dung-dac-biet-20230908151926793.htm

nữ hoàng Elizabeth Hoàng gia Anh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao