Mùi hoa sữa nồng nàn khiến dân mạng người say đắm, kẻ 'kêu trời'

Các bài đăng về hoa sữa mùa thu tràn ngập mạng xã hội với hai "trường phái" trái ngược, người say đắm thưởng thức, kẻ "kêu trời" rằng mùi quá nồng khiến họ phát ốm.

Tháng 10 là mùa hoa sữa nở rộ, nhiều con phố Hà Nội ngập tràn mùi hương này; không gian mạng cũng xuất hiện vô số hình ảnh và dòng trạng thái mô tả cảm xúc trước loài đặc biệt luôn gây phản ứng trái ngược này.

Với nhiều người, hương hoa sữa đánh thức những cảm xúc đẹp đẽ, khiến lòng họ tràn ngập sự lãng mạn, trong khi nhiều người khác lại ghét bỏ, thậm chí sợ hãi.

Với "team mê hoa sữa", loài hoa này là một trong những biểu tượng của mùa thu Hà Nội, gợi lên những cảm xúc tinh tế, những ký ức ngọt ngào, những hoài niệm đẹp về tuổi thanh xuân, tình bạn, tình yêu, về cảnh sắc và văn hóa Hà Nội nên thơ và sâu lắng...

Mỗi lần "mùa hoa sữa về thơm từng con gió" (lời bài hát của Trịnh Công Sơn), họ lại không thể ngăn mình bày tỏ sự xúc động của mình trên không gian mạng: "Hà Nội ơi sao yêu đến thế, mùi hoa sữa về lòng tôi cũng rộn ràng", "Cuối cùng cũng đã thấy mùi hoa sữa, lái xe qua các con phố cảm nhận cái se lạnh và hương hoa nồng nàn, thật hạnh phúc làm sao", "Ở xa quê mà nhìn ảnh cũng ngửi thấy được mùi hoa sữa thơm nồng nàn ấy". 

"Đêm khuya se lạnh bắt gặp hương hoa sữa nồng nàn thấy tim mình nhói lên, bao nhiêu hoài niệm ùa về, nhớ nhung vô cùng những người bạn cũ, người yêu đầu đời và tuổi thanh xuân"; "Xao xuyến quá, hương hoa sữa khiến lòng dịu lại, cảm nhận mùa thu Hà Nội thực sự đến bên mình"...  

Mùi hoa sữa nồng nàn khiến dân mạng người say đắm, kẻ kêu trời-1
Mỗi năm đến tháng 10, hoa sữa Hà Nội lại nở rộ khắp các con đường. (Ảnh: Viên Minh)

Trái ngược với những bài đăng ngập tràn tình yêu đối với hoa sữa, nhiều cư dân mạng "kêu ca thảm thiết" về mùi hương rất đậm đà này, thậm chí nói rằng sức khỏe của họ bị ảnh hưởng: "Gia đình tôi và hàng xóm lại bị mùi hoa sữa tấn công rồi, mệt lử, đêm không ngủ nổi"; "Cứ mỗi năm đến mùa này là mình nhức cái đầu, chỉ muốn chuyển nhà",

"Mình đi làm về ngửi mùi hoa sữa là tối mệt, hết muốn ăn cơm luôn"; "Nỗi ám ảnh mang tên hoa sữa lại bắt đầu"; "Đến mùa hoa sữa là mẹ tôi phải sơ tán sang nhà con rể để tránh, nếu không bà sẽ ốm không ăn được gì".

"Kiếp nạn hoa sữa lại về; ca sỹ cứ hát mùi hoa sữa nồng nàn nhưng tôi thấy phải là nồng nặc mới đúng"; "Đặc sản 'dậy mùi' của Hà Nội cuối cùng cũng đã đến"; "Ngày nào cũng phải nín thở để đi qua những đoạn đường có hoa sữa";

"Chạy xe qua thì thơm đấy, nhưng sống cạnh cây hoa sữa như nhà mình thì rất khổ luôn", "Hoa sữa giống như mùi sầu riêng, người ăn được thì thấy ngon, người không chịu được thì buồn nôn", "Những ngày này mình cứ cầu nguyện ước gì sau một đêm con phố gần nhà không còn cây hoa sữa nào"...

Mùi hoa sữa nồng nàn khiến dân mạng người say đắm, kẻ kêu trời-2
Cộng đồng mạng  chế ảnh về "nỗi ám ảnh mang tên hoa sữa".

Hoa sữa có tên khoa học là Alstonia scholaris. Cây phát triển nhanh, ít sâu bệnh, cho bóng mát quanh năm, hình thức khá đẹp nên được trồng phổ biến ở nhiều đô thị. Mùi hoa sữa nếu chỉ thoang thoảng ở xa thì khá dễ chịu, nhưng không gian xung quanh cây lại rất nồng, người ở lâu trong phạm vi gần suốt thời gian dài dễ cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, đau đầu, buồn nôn.

Vào mùa hoa sữa nở rộ, người dân sống ở những nơi trồng nhiều loại cây này thường than phiền rằng mùi hoa ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Năm 2022, quận Đống Đa (Hà Nội) từng đề xuất di dời 80 cây hoa sữa ở phố Nguyễn Chí Thanh, thay thế bằng các cây khác phù hợp hơn… để hạn chế mùi hương đậm đặc của hoa sữa, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Tuy nhiên sau đó, do có nhiều ý kiến trái chiều, cả đồng thuận lẫn phản đối nên lãnh đạo các sở, ngành của thành phố đã chỉ đạo dừng di dời.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/mui-hoa-sua-nong-nan-khien-dan-mang-nguoi-say-dam-ke-keu-troi-ar900619.html

hoa sữa

Tin tức mới nhất