Mừng tuổi cháu 100k, thanh niên 'muối mặt' bị chê ỏng chê eo

Từ khi nào tục lệ tốt đẹp của cha ông lại trở thành thủ tục mang tính miễn cưỡng thế này?

Lì xì đầu năm mới từ lâu đã là phong tục tốt đẹp của người dân Việt mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Nó tượng trưng cho lời chúc sức khỏe, bình an, vạn sự như ý.

Thế nhưng, nhiều khi văn hóa lì xì đã bị biến tướng từ một tục lệ ý nghĩa thành so thiệt hơn, thậm chí, còn coi đây là thước đo giàu nghèo.

Bởi vậy mà mỗi dịpTết, nhiều người không khỏi đau đầu về vấn đề này, chẳng biết phải lì xì bao nhiêu cho đủ, lì xì cho những ai,… Điển hình như câu chuyện của thanh niên dưới đây.

Mừng tuổi cháu 100k, thanh niên muối mặt bị chê ỏng chê eo-1
Lì xì đầu năm là phong tục ý nghĩa, nhưng ngày nay bị biến tướng lệch lạc (Ảnh minh họa)

Trên một hội nhóm dành cho giới trẻ, anh chàng chia sẻ câu chuyện đầu năm dở khóc dở cười của mình.

Chẳng là, đầu xuân năm mới, khổ chủ có gửi lì xì cho cháu trai lấy may, thế nhưng một lời cảm ơn thì chưa thấy đâu mà anh chỉ biết “ngã ngửa” khi nghe cậu bé đáp lời.

“Không biết các bác thái độ với lì xì thế nào, với em thì lì xì chỉ là cho may mắn, thể hiện tình cảm, quan hệ và quan tâm. Em lì xì cho đứa cháu con của anh trai 100k, nó kêu là lì xì ít thế không bằng người khác, mà em vừa mới ra trường đi làm chứ”.

Chưa hết ngỡ ngàng vì câu nói của cháu trai, anh tiếp tục “đứng hình” với mẹ cháu bé.

“Mẹ nó thấy thế còn bảo là cháu lớn rồi lì xì dư cho cháu hay ăn chóng lớn, ngượng dã man các bác ạ!

Cảm giác giờ xã hội người ta coi lì xì như là nghĩa vụ, mà phải lì xì to cơ chứ lì xì bé nhiều đứa trẻ còn thái độ ra mặt. Một nét văn hóa đẹp mà bị biến tướng đi bởi lối sống hiện tại. Buồn thật sự!”.

Mừng tuổi cháu 100k, thanh niên muối mặt bị chê ỏng chê eo-2
Chỉ vì phong bao lì xì mà Tết mất vui (Ảnh minh họa)

Dưới phần bình luận, cư dân mạng không khỏi bất bình trước thái độ của hai mẹ con cháu bé. Hầu hết đều cho rằng, lì xì mang ý nghĩa lấy may mắn là chủ yếu. Vì vậy, không nên quá quan trọng tiền mừng tuổi trị giá bao nhiêu.

Chỉ cần nghĩ đơn giản, phong bao đỏ đầu năm là để mang lại những điều tốt đẹp, may mắn, phát tài phát lộc thay vì tính toán, bực dọc vì khoản tiền lì xì không được như mong đợi.

Nhiều người cũng ở trong tình cảnh này nên hoàn toàn hiểu hoàn cảnh éo le của khổ chủ.

- “Thời buổi làm ăn khó khăn tiền đâu mà đòi hỏi. Đầu năm lấy may chứ có phải kiếm tiền đâu mà thắc mắc”

- “Thật luôn! Nghĩ tới lì xì cho đống cháu nhỏ ở nhà là đau hết cả đầu”

- “ Tết là vui vẻ chứ đừng là gánh nặng. Quan trọng nữa là do cách dạy con cái nữa, người lớn có tư tưởng coi trọng tiền thì con nhỏ nó học theo”

- “Căn bản là tiền bây giờ mất giá quá mà mọi người, nhưng 100k mà vẫn còn chê thì chịu luôn”

Lem
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/mung-tuoi-chau-100-nghin-thanh-nien-muoi-mat-bi-che-it-n-294692.html

Lì xì Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất