Muôn kiểu livestream để hòng mong "nổi tiếng": Người cởi đồ khoe thân, kẻ thì làm trò phản cảm

Từ một tính năng giúp kéo gần khoảng cách và kết nối mọi người, live stream đang dần biến tướng và được giới trẻ sử dụng theo những cách tiêu cực khác nhau.



Không cần phải là một người lên Facebook thường xuyên thì mới có thể nhận thấy hiện nay live stream (phát trực tiếp) đang trở thành trào lưu hàng đầu của giới trẻ hiện nay. Thật ra Facebook không phải người đi đầu trong xu hướng này vì trước đây chúng ta đã có những nền tảng/ ứng dụng live stream khác cũng đình đám không kém là Periscope hay 17... Nhưng mãi cho đến khi "ông trùm" Facebook chính thức đưa live stream vào hoạt động rộng rãi (thời gian đầu chức năng này chỉ dùng cho người nổi tiếng) thì trào lưu "gặp gì cũng live" mới dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên chức năng này hiện đang bị lạm dụng theo những cách chẳng mấy hay ho.

1. Cuộc chạy đua của những "kênh trực tiếp tự tạo"

Sở dĩ live stream hot như hiện nay là vì chức năng này đánh đúng vào tâm lý muốn thu hút sự chú ý của người dùng, đặc biệt là phân khúc giới trẻ từ 14-25 tuổi. Thay vì chỉnh sửa ảnh muốn hư cả con chuột hay cặm cụi quay video rồi đổ mồ hôi hột vì dựng dựng ghép ghép như trước kia (mà còn sợ không ai xem) thì giờ đây, chỉ cần nhấn vào nút "Trực tiếp" trên Facebook là chúng ta đã có thể chia sẻ cho cả thế giới thấy cuộc sống của mình.
 

Muôn kiểu livestream để hòng mong nổi tiếng: Người cởi đồ khoe thân, kẻ thì làm trò phản cảm - Ảnh 1.

Với live stream, bản thân mỗi người dùng Facebook đều là chủ của một kênh truyền hình tự tạo, chỉ khác một điều là "kênh" của chúng ta không có biên tập, chỉnh sửa hay cắt cúp vấn đề. Đã vậy nội dung lúc nào cũng "nóng hổi" vì tính chất trực tiếp càng khiến cả chủ nhân của "kênh" lẫn khán giả hào hứng hơn bao giờ hết.

Sự thức thời của live stream đã vô tình tạo nên một cuộc chạy đua về nội dung cho tất cả những ai trót nghiện tính năng này. Còn nhờ trước đây chúng ta đã từng bàn luận về những ứng dụng "làm hư" giới trẻ như 17, Bigo Live vì cứ hễ mở lên là thấy những pha nhảy sexy, khoe hàng hay làm những trò phản cảm thì giờ đây những gì đang xảy ra trên Facebook còn kinh khủng hơn gấp nhiều lần!
 

Muôn kiểu livestream để hòng mong nổi tiếng: Người cởi đồ khoe thân, kẻ thì làm trò phản cảm - Ảnh 2.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, một FB có tên T.N.L.H đã làm dân tình một phen hốt hoảng khi hồn nhiên quay live stream cảnh mình đang cởi phăng hết quần áo trên người, tay thì ôm chặt lấy hai bên ngực, còn miệng thì không ngừng nói ra những lời lẽ khiêu gợi. Đã vây lại còn hứa hẹn sẽ "khỏa thân" toàn bộ không che nếu đạt 100.000 lượt share. Đoán xem đoạn live stream này thu về bao nhiêu lượt xem? Giữ chặt ghế nhé! Tận 1 triệu chỉ trong vỏn vẹn một tiếng đồng hồ đấy!!!

Trường hợp khác cũng "táo bạo" không kém là N.L.N - nữ sinh 16 tuổi từng được biết đến vì live stream lại cảnh đang nằm ưỡn ẹo trong bồn tắm mà không có chút mảnh vải che thân. Dù đã lên tiếng đính chính "Đây là clip được livestream lúc đang quay quảng cáo. Mình cũng từng quay quảng cáo như thế này nhiều lần. Công việc mình nhận theo hợp đồng, và khi lên hoàn thành sẽ đẹp và "sạch sẽ" chứ không bị phô như hậu trường" nhưng thật sự là chẳng mấy ai thông cảm với lời giải thích này.

T.N.L.H hay N.M.M không phải những trường hợp đầu tiên hay duy nhất dám khoe thân qua live stream. Chỉ cần để ý một chút thì bạn sẽ thấy mai cô này mặc chíp ren lên nhảy sexy, đến hôm sau thì lại có một cô khác "tổng tấn công" cư dân mạng bằng "rất nhiều ngực".
 

Muôn kiểu livestream để hòng mong nổi tiếng: Người cởi đồ khoe thân, kẻ thì làm trò phản cảm - Ảnh 3.

Hoặc nếu vẫn lưu luyến muốn khoe thân thì hãy chắc rằng bạn phải sở hữu một trái tim sắt đá trước búa rìu dư luận. Bị coi là thảm hoạ MXH như Tùng Sơn mà còn dám tự tin lột đồ live stream và còn thu về gần 900k lượt xem thì đúng là thế giới này không gì là không thể rồi!

Còn nếu không đẹp, không có vòng 1 khủng hay sở hữu body sáu múi thì sao? Câu trả lời là phải làm khùng làm điên, phải giả gái, phải chửi bậy, phải "tố con này" rồi "dằn mặt thằng kia". Một bạn nữ có tên P.L chia sẻ: "Có lần mình vô tình nhấn vào đoạn live stream của một cậu bạn lâu năm không gặp trên thì mới tá hỏa vì anh chàng này cùng bạn gái đang tham gia một thử thách nho nhỏ. Đại loại cả hai sẽ đặt ra những câu hỏi ngẫu nhiên và những người đang xem sẽ phải trả lời thật nhanh. Ai trả lời nhanh nhất thì có quyền đặt ra thử thách và chỉ định người thực hiện. Tất cả thử thách được đưa ra đều rất ba chấm: từ tát mạnh ba cái vào mặt bạn gái, bắt cô gái phải tự lấy kéo cắt 1/2 mái tóc của mình hay thậm chí là ép hai người phải... uống nước nước bọt của nhau. Mình xem đến phút thứ 3 thì mắc ói không chịu nổi và phải block ngay cậu bạn kia để không phải xem những thứ tương tự nữa!"
 

Muôn kiểu livestream để hòng mong nổi tiếng: Người cởi đồ khoe thân, kẻ thì làm trò phản cảm - Ảnh 4.

Càng cởi, càng bạo, càng làm trò lố thì càng có nhiều người xem, mà càng nhiều người xem thì càng phải quay nhiều hơn để giữ chân khán giả. Cái vòng luẩn quẩn cứ thế lặp đi lặp lại và khiến nhiều người mù quáng đâm đầu vào những chiêu trò vô bổ trên mạng.

2. Hiểm họa khôn lường với cả người quay lẫn người xem

Chúng ta đã từng bàn đến những hiểm họa khôn lường của việc khoe mọi thứ và check-in liên tục và với chức năng live stream cũng không ngoại lệ. Bên cạnh việc vô tình để người khác biết mình đang làm gì, ở đâu thì bạn cũng đã vô tình trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ không đàng hoàng. Bạn nghĩ gì khi đoạn live stream khoe thân của bạn vô tình được xem bởi một kẻ biến thái sống ngay gần nhà bạn. Nghe thì tận đẩu tận đâu nhưng nguy hiểm đôi khi gần kề mà bạn không biết đấy thôi.
 

Muôn kiểu livestream để hòng mong nổi tiếng: Người cởi đồ khoe thân, kẻ thì làm trò phản cảm - Ảnh 5.

Không chỉ người quay mà bây giờ đến ngay cả người xem cũng phải đối diện với nhiều hiểm họa tiềm ẩn khác. Vài tháng trước ngay tại Việt Nam, rất nhiều tài khoản Facebook đã bị đánh cắp khi vô tình nhấn vào những clip nhạy cảm dưới hình thức live stream. Cách mà những tài khoản này bị hack rất đơn giản: Đi cùng với các clip phát live, những kẻ xấu thường kèm theo các dòng caption đầy mời gọi: "link clip xem tiếp nếu chẳng may bị xóa", "click vào đây để xem clip chuẩn HD", "xem full live stream gái xinh tại đây"...

Vì một chút mất cảnh giác, nhiều người thường click vào các đường link lạ, kết quả là chúng dẫn đến một website có giao diện gần giống facebook, yêu cầu người dùng nhập user và password rồi mới được xem tiếp và chỉ cần khớp lệnh, các facebooker có thể sẽ mất account facebook vĩnh viễn hoặc bị ăn cắp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Tưởng được miếng phô mai ngon ai dè lại ăn nhầm bẫy chuột!

3. Đừng là món đạo cụ ảo thuật nằm dưới ánh nắng ban ngày

Dù ít hay nhiều thì tất cả chúng ta - những ai đang sử dụng mạng xã hội đều đang là những người mưu cầu sự chú ý, live stream hay bao chức năng khác của Facebook đều là những công cụ phục vụ cho mục đích cuối cùng đó. Tuy nhiên nếu như có những người biết cách gây chú ý bằng những cách tích cực và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng thì phải chấp nhận rằng đâu đó vẫn có những con thiêu thân mù quáng, sẵn sàng đánh đổi tất cả chỉ để nhận về những lời ong tiếng ve.
 

Muôn kiểu livestream để hòng mong nổi tiếng: Người cởi đồ khoe thân, kẻ thì làm trò phản cảm - Ảnh 6.

Khó để có thể giảm thiểu những "ca" này vì live stream hiện đang là một chức năng mới và thời gian đầu thì ai cũng sẽ hào hứng, tò mò với nó. Tuy nhiên ngay từ bây giờ khi vô tình thấy những đoạn clip như vậy, chúng ta có quyền từ chối nhấn vào xem, từ chối trở thành một phần của bữa tiệc không lành mạnh đó. Hi vọng sau khi ăn đủ thể loại thập cẩm live stream trên đời thì dần dần cư dân mạng sẽ biết lắng lại, chọn lọc kĩ hơn và khắt khe hơn trong việc chọn lựa nội dung để xem.

Và lẽ đương nhiên, trách nhiệm lẫn hậu quả cuối cùng vẫn luôn thuộc người sử dụng công cụ. Dù thứ bạn nhận được là hoa hay là gạch thì cũng nên biết điểm dừng ở đâu. Sống vì cái gì thì sẽ chết vì cái đó. Mưu cầu danh tiếng, sự chú ý thì khi đám đông vô tư tìm được cái mới hay ho hơn, hấp dẫn hơn thì những ai giờ đây đang cố gắng cởi đồ khoe thần hay làm trò phản cảm sớm muộn gì cũng "hết thiêng" như những trò ảo thuật bị phơi bày thôi.

Theo Trí thức trẻ


sống trẻ thực trạng tiêu cực Livestream Mạng xã hội

Tin tức mới nhất