Nam sinh viên tiết kiệm 3,5 tỷ sau 4 năm đại học, cách kiếm tiền tranh cãi

Một nam sinh viên Trung Quốc đã kiếm và để dành được khoản tiền khổng lồ sau 4 năm đại học mà đa số người đi làm nhiều năm cũng không có.

Anh chủ yếu kiếm tiền bằng cách bán đồ ăn vặt, dạy thêm, bán sách cũ… Tuy nhiên, câu chuyện của anh đang gây tranh cãi và thậm chí cả chuyên gia giáo dục cũng phải lên tiếng.

Ngoài việc học và thi cử thì nhiều sinh viên đại học còn làm thêm. Tuy nhiên, thu nhập từ việc làm thêm trong thời gian này thường cũng chỉ đủ trang trải (một phần) cuộc sống của họ.

Nhưng với một nam sinh viên họ Wang (Vương) thì khác. Từ một chàng trai nghèo ở nông thôn, anh đã để dành được hơn 144.000 đôla Mỹ (gần 3,5 tỷ đồng) bằng cách bán đồ ăn vặt, bán sách cũ, làm gia sư… Và tất cả những việc đó được thực hiện trong 4 năm Vương học ở ĐH Tứ Xuyên (Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Còn bây giờ anh đang học tiếp để lấy bằng Thạc sĩ và bằng Tiến sĩ ở một trường khác cũng tại Thành Đô.

Nam sinh viên tiết kiệm 3,5 tỷ sau 4 năm đại học, cách kiếm tiền tranh cãi-1
Vương bán đồ ăn vặt suốt 4 năm đại học. Ảnh: Douyin.

Vương kể rằng hành trình kiếm tiền của mình không dễ dàng. Ban đầu, anh đi lục các thùng rác để tìm những món đồ cũ, nhất là sách cũ, bị bỏ đi. Sau đó anh soạn lại, lấy những thứ còn dùng được, làm sạch và đem bán, hầu hết là bán cho các bạn trong trường.

“Trong khi các bạn chơi game và uống nước ngọt ở ký túc xá thì tôi đạp cái xe ba bánh dưới ánh nắng gay gắt để tìm đồ cũ” - Vương kể, theo SCMP. Ngoài ra, anh mua buôn đồ ăn vặt và nông sản về bán. Đến năm thứ ba, Vương mở một công ty nhỏ. Để chứng minh rằng mình không lừa đảo, Vương còn chia sẻ giấy tờ liên quan đến công ty của mình, theo trang Red Star News.

Nam sinh viên tiết kiệm 3,5 tỷ sau 4 năm đại học, cách kiếm tiền tranh cãi-2
Từ việc lục thùng rác tìm đồ cũ đem bán, dần dần, Vương kinh doanh nhiều mặt hàng. Ảnh: Douyin.

Câu chuyện của Vương đã nhận hàng chục ngàn bình luận trên Douyin. Một số người rất ấn tượng với thành tựu của anh, nhưng cũng có nhiều người viết: “Ở hầu hết các trường đại học, sinh viên bị cấm bán đồ ở trong trường, tại sao cậu ta lại vi phạm quy định? Cậu ta đi làm suốt thế thì học vào lúc nào?”.

Việc này gây tranh luận nhiều đến mức chuyên gia giáo dục Hùng Bính Kỳ cũng lên tiếng. Ông viết trên tờ Beijing News (Tin tức Bắc Kinh) rằng nói chung, sinh viên không nên làm theo Vương, vì: “Mỗi sinh viên nên có kế hoạch riêng cho những năm đại học của mình. Nếu mù quáng làm theo Vương thì bạn có thể thất bại trong cả học tập lẫn công việc. Đừng ghen tỵ khi người khác kiếm được nhiều tiền. Bạn nên tự nghĩ xem mình thực sự muốn gì và mình nên làm gì để đạt được những mục tiêu đó”.

Nam sinh viên tiết kiệm 3,5 tỷ sau 4 năm đại học, cách kiếm tiền tranh cãi-3
Cách làm của Vương bị nhiều người phản đối vì cho rằng sinh viên thì nên tập trung học, có làm thêm cũng ít thôi. Ảnh minh họa: WST.

Để đáp lại những lời phản đối, Vương nói việc anh làm cũng có nhiều rủi ro và anh không khuyên các bạn sinh viên làm theo, nhưng tất cả mọi người đều nên sáng tạo để tìm con đường riêng của mình.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hoahoctro.tienphong.vn/nam-sinh-vien-tiet-kiem-duoc-35-ty-sau-4-nam-dai-hoc-cach-kiem-tien-gay-tranh-cai-post1516577.tpo?fbclid=IwAR2LE5FruMj-eLhTrTfme5CWGDDPlazAxc7gcbPwqPZSPwXMZPnCvYNs0iU

sinh viên

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao