Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đặt ra mục tiêu thật khó

Nghiên cứu cho thấy, những người giảm cân thành công có thể giảm số cân nặng nhiều gấp 2 lần so với người khác đã tự đề ra cho mình mục tiêu cực kỳ tham vọng trước đó.



Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của 24.000 người ăn kiêng, trong khoảng thời gian 12 tháng. Họ đều là những thành viên Slimming World với chỉ số cơ thể BMI ít nhất 30 và được xếp loại vào danh sách người béo phì. Hàng tuần, họ sẽ tham gia những buổi gặp mặt tư vấn theo nhóm.

Kết luận của các nhà nghiên cứu là nếu muốn giảm cân thì quan trọng là bạn phải có cảm hứng và có thể hình dung tới cơ hội thành công.

 Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đặt ra mục tiêu thật khó - Ảnh 1.

Theo đó, những người đề ra mục tiêu giảm cân khắc nghiệt nhất đã giảm tới 1/5 trọng lượng cơ thể - gần gấp đôi so với những người đề ra mục tiêu thấp. Cụ thể: Nhóm người muốn giảm ít hơn 10% trong lượng cơ thể đều đạt mục tiêu của mình và giảm khoảng 11% trọng lượng cơ thể - tương đương hơn 11kg với người nặng hơn 100kg. Nhưng nhóm người đặt mục tiêu giảm cân cực kỳ tham vọng thì đạt mức giảm gần gấp đôi – trung bình 19%/năm, tương đương gần 20kg với người nặng hơn 100kg.

Kết quả cuộc nghiên cứu này được xem như gợi ý tốt dành cho những ai đang muốn lên kế hoạch tút tát bản thân trong năm mới 2017 này. Bên cạnh đó, các chuyên gia về chứng béo phì cũng đang kêu gọi sự thay đổi trong các hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ từ cơ quan chức năng.

Thông thường, người ăn kiêng được khuyến nghị nên đề ra mục tiêu "thực tế" - tức là giảm khoảng 5-10% trọng lượng ban đầu của họ. Các chuyên gia bày tỏ mong muốn, người ăn kiêng phải có được "trọng lượng mơ ước" của mình, từ đó thúc đẩy hiệu quả giảm cân.

 Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đặt ra mục tiêu thật khó - Ảnh 2.

Thống kê cho thấy, ở Anh, khoảng 1/4 người dân bị béo phì. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hướng tiếp cận truyền thống được NHS Choices khuyến nghị dựa trên suy nghĩ cho rằng, mục tiêu giảm cân quá cao sẽ khó thực hiện được. Kết quả, người ăn kiêng cảm thấy thất vọng, nỗ lực giảm sút và cuối cùng chọn cách từ bỏ.

Nhưng nghiên cứu mới trên cho thấy, thay vì cố gắng bảo vệ người ăn kiêng khỏi sự thất vọng, các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ nên khuyến khích họ "nhằm mục tiêu càng cao càng tốt" và không quên tìm kiếm sự hỗ trợ để kiên trì theo đuổi mục tiêu.

Giáo sư Amanda Avery, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Nottingham, cho biết: "Tháng 1 là thời điểm phổ biến nhất trong năm để bắt đầu một chương trình giảm cân. Do đó, điều thực sự quan trọng là mọi người có được thông tin họ cần để tối ưu hoá cơ hội thành công.

Chúng tôi biết lời khuyên hiện nay của NHS và NICE về mục tiêu giảm cân thực tế được đưa ra nhằm bảo vệ những người ăn kiêng khỏi tình trạng thất vọng. Tuy nhiên, gợi ý mọi người đưa ra giới hạn cho mục tiêu giảm cân có thể khiến họ không thể nhìn thấy khả năng thực của mình. Quan trọng là họ có cảm hứng và có thể hình dung tới cơ hội thành công.

 Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đặt ra mục tiêu thật khó - Ảnh 3.

Nghiên cứu này cho thấy, về chuyện giảm cân, tốt nhất vẫn là truyền cảm hứng để mọi người đặt ra mục tiêu giảm cân mà họ thực sự muốn đạt được. Như thế, họ sẽ có động lực và nếu đó đúng là cân nặng mơ ước mà họ luôn khao khát, họ sẽ kiên trì theo đuổi hơn.

Dù vậy, đặt ra mục tiêu mới chỉ là bước khởi đầu. Một vấn đề không kém phần quan trọng khác là người muốn giảm cân phải thường xuyên nhận được sự hỗ trợ để tạo ra những thay đổi lành mạnh trong thói quen ăn uống cũng như thói quen vận động, nhằm giúp họ tập trung, được động viên kịp thời và vững tâm theo đuổi mục tiêu.

Làm việc với những người khác để chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp cho các thử thách giảm cân, đồng thời ăn mừng những thành công nhất định và những thay đổi hành vi tích cực sẽ giúp duy trì động lực để người muốn giảm cân đạt được mục tiêu lâu dài, bền vững.

Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy, những người tự đề ra mục tiêu cá nhân cho mình – như phần lớn những thành viên tham gia cuộc điều tra – có khả năng thành công cao gấp 10 lần".

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đặt ra mục tiêu thật khó - Ảnh 4.
Hollie Barrett, 20 tuổi, đến từ Blunderston, hạt Suffolk, đã giảm gần 54kg.

Hollie Barrett, 20 tuổi, đến từ Blunderston, hạt Suffolk, đã giảm gần 54kg sau khi được khích lệ đề ra mục tiêu mà cô thực sự mong muốn. Cô gái trẻ cho biết: "Ở thời điểm nặng nhất, cân nặng của tôi là gần 113kg. Khi đó, tôi cảm thấy cực kỳ thiếu tự tin. Tôi có cảm giác cân nặng đang kìm hãm tôi trong mọi khía cạnh cuộc sống, nhất là trong những hoạt động tôi có thể làm cùng các con. Thậm chí, có những việc mà các bà mẹ khác coi là hiển nhiên, như đưa con đi bơi, đối với tôi đều trở thành "nhiệm vụ bất khả thi" bởi vì tôi vô cùng tự ti. Có lần, tôi đuổi theo con gái tôi lên cầu thang để vào phòng ngủ, mà tôi hụt hơi tới nỗi không thể đọc một cách tử tế cho con truyện trước khi đi ngủ. Việc đó khiến trái tim tôi tan nát. Tôi không muốn con bị bắt nạt ở trường chỉ vì mẹ chúng quá to béo.

Cả cuộc đời, tôi luôn mong cân nặng của mình khoảng 48-50kg nhưng tôi không bao giờ thực sự tin rằng mình có thể đạt được. Tôi đã đặt ra mục tiêu thật cao cho bản thân, kiên trì theo đuổi kế hoạch giảm cân và trong tuần đầu tiên, tôi giảm hơn 4,3kg. Kể từ đó, tôi không còn phải nhìn lại nữa mà cứ thẳng tiến về phía trước".

 

Theo TTVN

 


cách giảm cân nhanh bí quyết giảm cân Slimming World bài tập giảm cân giảm cân

Tin tức mới nhất