Nếu xem Diệp Vấn là soái ca, thì bởi bạn đã sống quá vô tình!

Xin đừng coi đó là soái ca. Bởi không có soái ca nào vô tâm đến như thế.

Đương nhiên không có ai là hoàn hảo. Vấn đề nếu chúng ta xem Diệp Vấn là một hình mẫu cần noi theo về một người chồng tốt thì ta cần phải nhìn nhận xem có đúng Diệp Vấn là người chồng tốt hay không? Hình ảnh Diệp Vấn chăm lo cho vợ từng chén thuốc, thìa cơm, khiêu vũ cùng vợ mà bỏ lỡ trận chiến liên quan đến danh dự của môn phái, hay hình ảnh ông bảo vệ vợ ở trong thang máy, toát lên khí khái của người đàn ông. Đấy là những hình ảnh khiến người xem xúc động. Nhưng không phải khẳng định đấy là người chồng tốt. Mà chỉ có thể nói rằng, đó là một người chồng đã làm đúng bổn phận làm chồng của mình. Hãy nhớ rằng, khi đối diện với người vợ bị ung thư giai đoạn cuối. Bất kỳ người chồng có lương tâm nào cũng sẵn sàng vứt bỏ tất cả để ở bên vợ.

Nếu xem Diệp Vấn là soái ca, thì bởi bạn đã sống quá vô tình! - Ảnh 1.

Vậy Diệp Vấn có phải là một người đàn ông đáng mơ ước cho tất cả nữ nhân? Trừ phi người nữ nhân ấy có trái tim của một thánh nữ. Chứ không có người vợ nào có thể chịu đựng được cảm giác thấp thỏm lo âu mỗi ngày khi thấy chồng mình xông pha vào chốn nguy hiểm mà tính mạng như mành chỉ treo chuông, và con trai của mình luôn chực chờ nguy hiểm. Đặc biệt, không có người chồng tốt nào lại không biết rằng vợ mình đã bị đau suốt mấy tháng qua, đã phải tự thân đi khám bác sĩ, phải tự thân đi mua thuốc. Ở một khía cạnh nào đó, Diệp Vấn đã thật sự vô tình với vợ, dù vẫn dành tình cảm hết lòng cho cô.

Chúng ta đôi khi như Diệp Vấn của Chung Tử Đơn. Đã vô tình ít nhiều với người phụ nữ của mình. Và sau đó mới trầm lắng lại. Sự nhận ra muộn màng khiến Diệp Vấn muốn dành tất cả cho vợ. Những câu nói, những hành động hay cả việc từ bỏ tự ái đàn ông khi giao đấu để học khiêu vũ cùng vợ. Đó không phải là hình tượng soái ca. Đó là sự bù đắp của người chồng cho một người vợ mà bản thân ông đã không quan tâm trước đó.

Nếu xem Diệp Vấn là soái ca, thì bởi bạn đã sống quá vô tình! - Ảnh 2.

Diệp Vấn 3 đang gây sốt thật sự. Một bộ phim hành động đã biết cách khai thác tâm lý nhân vật, mà ở đây là mối quan hệ vợ chồng. Chính cái tình này đã giữ Diệp Vấn của Chung Tử Đơn ở lại với mọi người, chứ không phải là cú ra chiêu Vịnh Xuân của anh. Hình ảnh Diệp Vấn với phong cách đại tôn sư, bảo vệ vợ, chăm sóc vợ đã khiến rất nhiều người nhắc mãi về anh. Nhưng đó không phải là Soái ca. Bởi không có soái ca nào vô tâm đến như thế. Hình ảnh ông chăm sóc vợ mình, khiêu vũ cùng vợ rất đẹp nhưng đó là trong những ngày cuối đời của cô ấy.

Tại sao không ở bên cô khi cô khỏe mạnh? Người xem giống như bị đưa vào một mê cung của tình cảm. Mà ở đó, chính những hành động cuối phim đã lãng quên đi cái gốc rễ vấn đề.

Nếu xem Diệp Vấn là soái ca, thì bởi bạn đã sống quá vô tình! - Ảnh 3.

Thật sự Diệp Vấn đã dành cả đời cho bên ngoài quá nhiều. Cũng như một số trong chúng ta. Chúng ta theo đuổi công việc, theo đuổi các mối quan hệ. Chúng ta trở về tối muộn đâu biết được vợ đang ở nhà đợi cơm. Chúng ta đi nhậu với bạn bè, đâu biết được người yêu chúng ta luôn lo lắng. Cũng như cách Diệp Vấn đi vào "đầm rồng hang cọp" đâu có nghĩ rằng vợ ở nhà như ngồi trên đống lửa. Và khi ấy ta nào biết được người vợ, người mẹ, người con gái của chúng ta đang gặp vấn đề gì trong người? Hay các mối quan hệ của cô ấy đang có vấn đề gì? Và cô ấy cần chúng ta biết bao.

Nếu xem Diệp Vấn là soái ca, thì bởi bạn đã sống quá vô tình! - Ảnh 4.

Bộ phim của Chung Tư Đơn vì thế như lời nhắc nhở chứ không phải là tạo hình mẫu. Một lời khuyên rằng đừng bao giờ vô tình với người phụ nữ của mình, để rồi một ngày quay lại thì đã quá muộn, không còn cứu vãn được nữa.

Nhưng đa số người xem đã không thấy cái nhắc nhở đó mà lại tạo ra hình tượng soái ca mới. Đó là cái sai được hình thành trên sự vô tình.

Theo Kênh 14/Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất