Ngày cuối cùng tháng 6 nhớ dọn bàn thờ, tháng cô hồn may mắn, hanh thông

Với các gia đình không kịp thay bát hương hoặc tỉa bỏ chân hương thì có thể chờ tới cuối tháng hoặc tốt hơn là để cuối năm theo đúng phong tục.

Vì sao nên lau dọn bàn thờ vào cuối tháng 6?

Theo các chuyên gia phong thủy, bàn thờ là nơi linh thiêng, nên các gia chủ không nên tùy tiện động hay di chuyển bát hương. Thời điểm thích hợp để bao sái bàn thờ dịp tháng cô hồn là cuối tháng 6 âm lịch. Trong tháng 7 âm chỉ nên lau sạch nến, đồ thờ chứ tuyệt đối không nhổ bỏ chân hương bởi làm như thế bị coi là "động" bát hương không tốt.

Với các gia đình không kịp thay bát hương hoặc tỉa bỏ chân hương thì có thể chờ tới cuối tháng hoặc tốt hơn là để cuối năm theo đúng phong tục. 

Ngày cuối cùng tháng 6 nhớ dọn bàn thờ, tháng cô hồn may mắn, hanh thông-1
Thay chân hương, đồ thờ cúng dịp rằm tháng 7 thế nào mới đúng?

Nếu thực hiện các thủ tục bao sái bàn thờ, rút tỉa chân hương thì tuyệt đối không đổ tro bừa bãi ra bên ngoài bởi theo quan niệm của người xưa hành động này có thể gây "tán tài". Sau khi tỉa chân hương bạn nên đốt và đem thả tro xuống sông hồ hay hòa nước để bón cây.

Trường hợp thay đồ thờ cúng như bát hương, chén đĩa trong dịp này không nên vứt lung tung mà đem thả trôi sông hồ cho mát mẻ, sạch sẽ. Với bàn thờ cũ, cây nến, cây hương được tiện bằng gỗ sơn son thiếp vàng thì nên hóa đi tránh để nguyên rồi vứt linh tinh, vừa phạm lại ô nhiễm môi trường.

Ngày cuối cùng tháng 6 nhớ dọn bàn thờ, tháng cô hồn may mắn, hanh thông-2

Những điều cần lưu ý khi dọn bàn thờ trong tháng cô hồn:

- Không tùy tiện động chạm, di chuyển bát hương vì việc dịch chuyển bát hương là điều tối kỵ bởi ông bà sẽ khó an vị để phù hộ cho cháu con.

- Trước khi bao sái ban thờ, gia chủ nên tắm rửa sạch sẽ rồi mới bắt tay vào bao sái.

- Nên biện một lễ hoa quả nhỏ, thắp nén hương xin thần linh, gia tiên tạm lánh để con cháu bao sái bàn thờ. Lúc này mới được phép lau dọn ban thờ, đồ thờ tự.

- Nên trải vải đỏ hoặc giấy đỏ lên mâm, bàn rồi đưa đồ thờ, bài vị đặt vào đó. Lưu ý, đặt các đồ thờ Phật, thần linh, gia tiên riêng tránh lẫn lộn.

- Dùng nước thảo dược và rượu gừng để bao sái. Bao sái thuận là lau bài vị Phật rồi thần linh trước rồi thay nước mới để lau bài vị tổ tiên. Sau khi khô thì đặt lại như cũ.

Ngày cuối cùng tháng 6 nhớ dọn bàn thờ, tháng cô hồn may mắn, hanh thông-3

Lưu ý:

- Đặt lễ cúng đường nên tùy điều kiện mà sắm, không cần quá phô trương chỉ cần tấm lòng thành kính.

- Bàn thờ nên đặt bình hoa, đèn/nến, hương, hoa, quả, chén nhỏ đựng nước cúng.

- Bao sái bàn thờ nên dùng chổi, khăn lau riêng.

- Ngoài đặt các đồ thờ cúng, thì những thứ không liên quan đến thờ cúng không nên bày trên bàn thờ.

- Không nên đặt chậu cây cảnh, hoa giả dâng cúng trên bàn thờ.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ngay-cuoi-cung-thang-6-nho-don-ban-tho-thang-co-hon-may-man-hanh-thong-d246802.html

Tháng 7 âm lịch lễ Vu Lan tháng cô hồn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao