Nghệ sĩ đưa tin sai về virus corona có thể bị xử phạt như thế nào?

Theo luật sư Phạm Hoài Nam, việc đưa tin sai trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ, hậu quả, hành vi mà có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự.

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM thông báo đã vào cuộc chấn chỉnh và xử lý với với ba nghệ sĩ gồm Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng khi có hành vi đưa tin sai về dịch virus corona. Theo đó, sáng 6/2, sở sẽ làm việc với Ngô Thanh Vân và ngày 12/2 sẽ làm việc với Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng.

Khán giả bức xúc khi nghệ sĩ đưa tin sai

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cho rằng nghệ sĩ vốn là những người có tầm ảnh hưởng xã hội, được khán giả thần tượng, yêu mến nên mỗi phát ngôn, bài viết của mình cần cẩn trọng.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, nghệ sĩ nếu đưa ra những phát ngôn không đúng sẽ khiến dư luận càng hoang mang hơn.

Trước đó, hôm 26/1, trên trang Fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin không đúng về hai bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Cụ thể, trên fanpage của nam ca sĩ cho rằng "hai người Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã chết tại Chợ Rẫy".

Nghệ sĩ đưa tin sai về virus corona có thể bị xử phạt như thế nào?-1
3 nghệ sĩ bị Sở Thông tin và Truyền thông mời lên làm việc vì đưa tin sai.

Thông tin này sau đó đã được xóa bỏ, chỉ còn giữ lại các chia sẻ mang tính cảnh báo về nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều người đã chỉ trích với cách đưa tin thiếu chính xác của Đàm Vĩnh Hưng.

Cùng ngày, Cát Phượng cũng chia sẻ link bài về hai bệnh nhân chữa trị ở bệnh viện Chợ Rẫy kèm dòng dự đoán: "Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...".

Sáng 31/1, Ngô Thanh Vân cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus corona. Bài chia sẻ của Ngô Thanh Vân được đăng vào thời điểm Cục hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại. Vì thế, Ngô Thanh Vân bị cộng đồng mạng phản ứng.

Nữ diễn viên đã phải gỡ dòng trạng thái sau 30 phút đăng tải. Tiếp đó, cô gửi lời xin lỗi tới mọi người: "Mình chỉ sốt ruột lo lắng cho tình trạng chung của sức khỏe mọi người. Xin lỗi vì sự sai lầm này. Mọi người hãy giữ gìn sức khỏe và cẩn trọng nhé".

Việc Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng đưa tin sai giữa đại dịch virus corona nhận nhiều bức xúc từ khán giả. Một khán giả để lại bình luận sau bài viết của nữ diễn viên hài: "Đừng đưa những tin theo kiểu dự báo thời tiết để gây hoang mang dư luận nhá".

Người khác phản ứng sau bài chia sẻ không đúng của Đàm Vĩnh Hưng: "Thông tin linh tinh! Nghệ sĩ nên có trách nhiệm khi đưa những tin gây hoang mang dư luận".

Tài khoản Nguyễn Minh Ngọc cho rằng: "Nếu chia sẻ những thông tin bổ ích, phòng trừ dịch bệnh thì rất đáng được ủng hộ. Nhưng nếu đưa những thông tin sai, thiếu kiểm chứng như vậy thì phải lên án để các nghệ sĩ rút kinh nghiệm".

Mức phạt với cá nhân đưa tin sai trên mạng xã hội lên tới 7 năm tù

Trao đổi với chúng tôi về sự việc, luật sư Phạm Hoài Nam (Hãng luật Giải phóng, TP. HCM) cho rằng hành vi đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận là vi phạm pháp luật.

Đối với cá nhân có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc có thể bị xử phạt theo điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

Luật sư cho rằng đưa tin sai trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo Điều 288 Bộ luật Hình sự với hình thức phạt tiền đến một tỷ đồng hoặc phạt tù đến 7 năm.

Ngoài ra còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Theo luật sư, thời gian qua có nhiều trường hợp xử phạt về việc đưa tin sai sự thật trên mạng. Pháp luật hiện hành tại nước ta xử lý người vi phạm là bình đẳng với nhau căn cứ theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi mà cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/nghe-si-dua-tin-sai-ve-virus-corona-co-the-bi-xu-phat-nhu-the-nao-post1043496.html?fbclid=IwAR1QkPjqfEd9v2l00I0YJ_eSTcUteVF3_7DvzDE-UggI5KB7fK3yBJVKOiU

Virus Corona Đàm Vĩnh Hưng Cát Phượng

Tin tức mới nhất