Nghi nhiễm HIV hàng loạt tại Phú Thọ: 2 người chết, 4 người dương tính

Từ tháng 2 đến tháng 6, xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) có 2 bệnh nhân nhiễm HIV qua đời, 4 người nhiễm mới.

Trong 4 người dương tính với HIV có em bé 18 tháng tuổi 

Liên quan đến thông tin hàng chục người dân ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, nghi nhiễm HIV, sáng 13/8, ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng, cho biết hiện xã vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể về số người nhiễm bệnh.

Ông Mão thông tin vào tháng 7, để phục vụ cho Đề tài nghiên cứu về Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tiến hành lấy mẫu máu ngẫu nhiên của người dân trong xã. Trong số đó, ba người được yêu cầu đi lấy máu lần hai, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Tuy nhiên, vị chủ tịch xã xác nhận có trường hợp một cháu bé (18 tháng tuổi) đi chữa bệnh và đã được phát hiện nhiễm HIV. Nguyên nhân cháu bé nhiễm bệnh nguồn từ đâu, địa phương không rõ. 

Theo chị P.T.Đ, mẹ cháu bé, cách đây chưa lâu, một đoàn y tế của huyện Tân Sơn về lấy máu xét nghiệm HIV. Cả gia đình chị gồm 4 người đều nằm trong danh sách lấy máu. Kết quả trả về sau đó cho thấy cả gia đình âm tính, chỉ riêng con gái út phải lấy máu xét nghiệm lần hai. Kết quả cuối cùng xác định bé dương tính với HIV. Hiện gia đình được cấp thuốc ARV để điều trị cho bé.

Nghi nhiễm HIV hàng loạt tại Phú Thọ: 2 người chết, 4 người dương tính-1
Bé gái 18 tháng tuổi dương tính với HIV không rõ nguyên nhân lây bệnh. Ảnh: P.Q

Người mẹ này rất hoang mang bởi không hiểu con gái mắc bệnh từ đâu. Theo chia sẻ của chị, mỗi lần con ốm, quấy khóc, gia đình thường đưa bé sang nhà y sĩ Th. để tiêm và điều trị. "Không riêng gì cháu, cả gia đình tôi cứ ai đau ốm là lại ra đó khám với tiêm hết”, chị P.T.Đ nói.

Sáng 13/8, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan ở tỉnh Phú Thọ.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế xác nhận từ tháng 2 đến tháng 6, xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) có 2 bệnh nhân nhiễm HIV qua đời, 4 người nhiễm mới.

Hiện tại, trên địa bàn xã không ghi nhận có người nghiện ma túy và tệ nạn mại dâm nên vị lãnh đạo này chưa thể khẳng định được nguyên nhân.

Nghi nhiễm HIV hàng loạt tại Phú Thọ: 2 người chết, 4 người dương tính-2
Căn nhà của y sĩ Th. tại Tân Sơn, Phú Thọ. Ảnh: P.N

Người bị nghi truyền bệnh HIV vì dùng chung kim tiêm không phải là bác sĩ

BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tân Sơn) cho hay ở xã Kim Thượng không có phòng khám nào được cấp giấy phép. Người được cho là có phòng khám là ông Th. - y sĩ không phải là bác sĩ. Khi có thông tin về việc nhiều người nghi nhiễm HIV, trung tâm đã mời ông Th. lên làm việc. Ban đầu, ông này khẳng định hoàn toàn không có việc dùng chung bơm tiêm.

Về thông tin cho rằng người dân bị bệnh có đến nhà bác sĩ Th. tiêm, truyền nước và nghi bị nhiễm bệnh từ đây, ông Mão cho hay: "Cơ sở của anh Th. vừa làm mới và đi vào hoạt động. Gần đây, chúng tôi mới biết anh này có cơ sở khám bệnh tại địa phương. Anh Th. hiện công tác tại Trung tâm Y tế huyện. Chúng tôi chưa thấy trung tâm thông báo về việc này”.

Trước đó, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, cho hay cần phải nghiên cứu xác định mối liên quan về dịch tễ học cũng như nghiên cứu hồi cứu để phục vụ công tác điều tra.

“Đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian. Theo kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến hai tháng mới có kết quả được", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.

Quan điểm của Bộ Y tế là sẽ hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn cho Phú Thọ và cũng cần cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ.

“Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm HIV, chúng tôi sẽ hỗ trợ điều trị ngay”, ông Cảnh nói.

Trước đó, địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống quanh nhà. Tuy nhiên, trước đó bị bệnh nên đến nhà bác sĩ T., hiện làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn để tiêm thuốc.

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao và cho rằng bệnh nhân bị nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ T. Nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ T. đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên đã bị lây bệnh.

Những người đã từng đến nhà bác sĩ T. điều trị trước đó đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần thứ hai khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên trung tâm y tế huyện mới phải lấy máu lần hai để làm xét nghiệm.

 

 

Theo Zing.vn


Nhiễm HIV ở Phú Thọ Phú Thọ nhiễm HIV

Tin tức mới nhất