Nghiện trà xanh nhưng uống sai cách sẽ gây hại khôn lường

Uống không đúng cách hoặc uống quá nhiều trà xanh ắt gây ra những tác dụng ngược.

Bấy lâu nay, trà xanh được xem như một trong những thức uống rất tốt cho sức khỏe vì ngăn ngừa sự phá hủy tế bào, phòng bệnh tim mạch và ung thư, ngăn ngừa quá trình lão hóa. Nhưng cái gì quá cũng không tốt!

Nếu bạn dùng không đúng cách hoặc uống quá nhiều, sẽ gây ra những tác dụng ngược không tốt cho sức khỏe.

Nghiện trà xanh nhưng uống sai cách sẽ gây hại khôn lường-1

1. Uống trà xanh sai cách

Uống quá nhiều

Chất tannin trong trà xanh có thể gây rối loạn tiêu hóa vì kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit. Đặc biệt với những người có vấn đề về dạ dày sẽ lại càng khiến tình trạng rối loạn tiêu hóa nặng nề. Cho nên dù được coi là thần dược nhưng nếu uống trà xanh quá nhiều, bạn có thể sẽ mắc không ít bệnh.

"Tráng miệng" bằng nước trà

Nhiều người có thói quen sau bữa ăn sẽ tráng miệng bằng cách uống nước trà xanh để làm sạch răng, giúp hơi thở thơm tho. Sai lầm này sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu.

Nguyên nhân là bởi trong nước trà xanh có chứa chất tannin, trong khi các món ăn trước đó ắt hẳn chứa sắt và protein. Sự tương tác giữa hai thành phần này sẽ khiến vi chất sắt bị vô hiệu hóa. 

Pha bằng nước sôi

Có quan niệm rằng uống nước trà càng nóng càng ngon nên thường pha trà xanh bằng nước sôi. Thế nhưng theo các chuyên gia, việc thưởng thức trà quá nóng sẽ gây nên những tổn thương đối với dạ dày, lâu dài có thể gây viêm loét dạ dày.

Nghiện trà xanh nhưng uống sai cách sẽ gây hại khôn lường-2

Dùng nước trà xanh uống thuốc

Ngoại trừ nước lọc ra thì tất cả các loại nước, kể cả trà xanh đều không được khuyến cáo sử dụng cho việc uống thuốc. Nếu bạn uống thuốc với nước trà xanh sẽ gây ra kích thích về hormone và kháng sinh trong cơ thể. Điều này khiến cho thuốc giảm tác dụng mà còn gây nguy hiểm cho gan.

Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ

Nước trà xanh chứa hàm lượng caffeine khá cao, khi uống vào gây kích thích thần kinh, làm cho thần kinh hưng phấn, từ đó gây khó hoặc mất ngủ. Vì thế, nếu thích uống trà xanh chỉ nên uống trước giờ đi ngủ từ 1 đến 2 giờ.

2. "Tác dụng phụ" đáng sợ khi dùng trà xanh sai cách

Thường xuyên đau bụng

Như đã nói trà xanh có chứa tannin, một loại hợp chất mang lại hương vị khô của trà. Hợp chất có vị đắng nên nạp vào quá nhiều có thể tàn phá các mô trong đường tiêu hóa gây đau bụng, thậm chí buồn nôn.

Tăng sự lo lắng, căng thẳng và bồn chồn

Lá trà tự nhiên chứa caffeine. Nạp quá nhiều caffeine từ trà có thể góp phần vào cảm giác lo lắng, căng thẳng và bồn chồn. Cho nên với những người có thói quen uống trà xanh, nếu thấy hiện tượng này chứng tỏ bạn đã uống quá đà rồi.

Nghiện trà xanh nhưng uống sai cách sẽ gây hại khôn lường-3

Tổn thương thận

Các polyphenol có trong trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều lại có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe ở gan và thận.

Làm tăng huyết áp

Trà xanh không phải là thức uống dành cho những người mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu chỉ ra trà xanh có thể làm tăng huyết áp và giảm tác dụng của một số loại thuốc điều trị rối loạn huyết áp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe xương

Uống quá nhiều trà xanh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương như loãng xương. Bởi các hợp chất có trong trà xanh ngăn quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến suy giảm sức khỏe xương.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nghien-tra-xanh-nhung-uong-sai-cach-chi-phan-tac-dung-ma-thoi-n-249376.html

trà xanh mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất