Nghìn người đổ xô lên núi vì tin đồn đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng

Nghe thông tin có người đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng, nghìn người dân mang cuốc xẻng lên núi ở Yên Bái mong đổi đời gây mất an ninh trật tự.

Chiều 7/7, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên (Yên Bái), xác nhận trên địa bàn xảy ra tình trạng cả 1000 người kéo lên núi ở xã Liễu Đô để đào bới đá quý. Trong số này có cả cán bộ, công chức hiếu kỳ đến để xem.

Khu vực người dân đào đá quý ở trên đỉnh núi, mất khoảng 2 tiếng di chuyển bằng xe máy để di chuyển. Người lên núi chủ yếu đi người không hoặc mang theo một chiếc thuổng ngắn, không có máy móc hỗ trợ.

Theo kiểm tra, việc đào bới chưa gây ra tình trạng tàn phá rừng.

Nghìn người đổ xô lên núi vì tin đồn đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng-1
Hàng trăm người thi nhau đào bới tìm đá quý trên rừng tại Yên Bái sau tin đồn có người tìm được viên đá quý trị giá 5 tỷ đồng.

"Ngay sau khi nắm bắt sự việc, UBND huyện Lục Yên đã tiến hành xác minh cho thấy thông tin người dân đào được đá quý giá 5 tỷ đồng chỉ là tin đồn, không xác thực. Đồng thời lập tức triển khai các biện pháp xử lý, trước tiên, thành lập tổ công tác do Phó chủ tịch thường trực UBND huyện làm tổ trưởng có mặt tại hiện trường chỉ đạo cùng các cơ quan khác như tài nguyên môi trường, chính quyền xã, công an... tuyên truyền, vận động để người dân hiểu vào xuống núi", ông Thịnh nói và cho biết sau 1 tuần, số lượng người dân lên núi đào đá quý đã giảm đáng kể, từ 1000 người giờ chỉ còn khoảng 100 người

Hiện UBND huyện vẫn đang duy trì lực lượng công an tại mặt thường trực để tiếp tục làm công tác tuyên truyền. Dự kiến một vài ngày nữa, tình trạng này sẽ chấm dứt.

Nghìn người đổ xô lên núi vì tin đồn đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng-2
Hình ảnh viên đá quý lan truyền trên mạng xã hội và được cho là bán với giá hàng tỉ đồng.

Theo lãnh đạo địa phương, sau khi ổn định tình hình, huyện sẽ bàn giao cho xã quản lý theo đúng Luật bảo vệ khoáng sản và giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã theo thẩm quyền. Nếu phát hiện tình trạng tái phạm sẽ xử lý theo đúng Luật bảo vệ khoáng sản.

Ngoài ra, Huyện ủy Lục Yên cũng đã có chỉ thị đến tất cả các xã, thị trấn về việc quản lý cán bộ, công chức không vi phạm pháp luật, không hiếu kỳ leo lên núi xem đào đá quý, không tuyên truyền các thông tin sai sự thật.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao về việc từ giữa tháng 6, rất đông người dân đổ xô lên rừng đào đá quý xuất hiện khi có thông tin một người dân đã đào được viên đá quý to bằng ngón tay tại bãi Bưởi ở thôn Chính Quân, xã Liễu Đô có trị giá 5 tỷ đồng.

Từ 2h sáng, hàng trăm người đổ xô đến bãi đá Bưởi mong được đổi đời như người trong tin đồn. Trong số này có cả học sinh, phụ nữ và người già. Bỏ công sức và thời gian một hay vài ngày song không ai tìm được đá quý mà toàn thấy đá sỉ nên thất vọng ra về, để lại bãi đất bị cày xới, cây cối bị chặt phá.

Theo Báo Giao Thông


đá quý Phá rừng

Tin tức mới nhất