'Tứ không sờ', ngoài đầu nam giới và eo phụ nữ, có 2 thứ chớ dại sờ

Một trong những kiêng kỵ bậc nhất của người xưa bao gồm "Tứ không sờ", bạn có biết là gì không?

Nhiều câu nói của người xưa đến nay đã tồn tại cả nghìn năm nhưng vẫn còn chính xác. Những câu nói này là một phần quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Trung Quốc.

Thậm chí, nhiều lời dạy, câu nói được lưu truyền có liên quan mật thiết đến cuộc sống người hiện đại. Có thể nói, tầm nhìn và tri thức của người xưa quả không tầm thường.

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã được người lớn dạy dỗ phải lễ phép. Họ có nhiều quy tắc được coi là chuẩn mực đạo đức cho con người. Vì thế, người xưa đã sáng tạo ra nhiều câu nói để răn dạy con cháu. Đây cũng là kho tàng trí thức quý báu mà họ truyền lại cho đời sau.

Đặc biệt, cổ nhân có câu “Tứ không sờ”, ý chỉ bốn thứ không được đụng vào. Trong đó, 2 yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là đầu nam giới và eo phụ nữ. 2 yếu tố còn lại vẫn là bí ẩn với nhiều người. Vậy ý nghĩa cụ thể của câu “tứ không sờ” nghĩa là gì?

Không thể chạm vào đầu nam giới

Tứ không sờ, ngoài đầu nam giới và eo phụ nữ, có 2 thứ chớ dại sờ-1

Thông thường, người lớn tuổi thường chạm đầu và xoa đầu trẻ nhỏ như là một cách thể hiện tình yêu thương của mình. Tuy nhiên, tuyệt đối không dùng hành động này với một người đàn ông trưởng thành. Bởi cách cư xử này không khác gì đang coi thường và khinh miệt anh ta.

Cụ thể, người xưa quan niệm đầu tượng trưng cho phẩm giá. Đặc biệt thời cổ đại, khi có tuổi đàn ông đã đội quán - một loại mũ thời xưa - và búi tóc. Điều này sẽ tăng cường uy quyền và vị thế của người đàn ông ở trong gia đình và xã hội.

Chưa kể thời xưa là “nam tôn nữ ti”, vị thế của một người đàn ông được đánh giá rất cao, họ là trụ cột gia đình nên phải mạnh mẽ, cứng rắn và nghiêm túc. 

Nếu một người lạ chẳng may chạm vào đầu người đàn ông, đây được coi là một hành động khiêu khích. Ngoài ra, đầu là một bộ phận quan trọng và nhạy cảm. Không nên chạm vào đầu để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Không chạm vào eo của phụ nữ

Tứ không sờ, ngoài đầu nam giới và eo phụ nữ, có 2 thứ chớ dại sờ-2

Quan niệm này không chỉ chuẩn trong bối cảnh cổ đại mà còn đúng tới tận ngày hôm nay. Dù hiện tại, góc nhìn của người hiện đại đã cởi mở và thoải mái hơn nhiều thì việc tiếp xúc với cơ thể người khác vẫn cần phải có những chừng mực nhất định. Nếu không quá thân thích thì nên giữ khoảng cách, không nên có những cử chỉ quá gần gũi, thân mật.

Thời cổ đại, phụ nữ chịu ảnh hưởng sâu sắc của hệ tư tưởng phong kiến. Họ phải chịu những quy tắc và quản giáo nghiêm ngặt. Thời điểm đó, mọi người coi việc tiếp xúc cơ thể là điều vô cùng tế nhị. Đặc biệt vòng eo phụ nữ là bộ phận khá nhạy cảm, là nơi tuyệt đối không thể khinh nhờn.

Vì thế, nếu một người đàn ông vô tình chạm vào eo của người phụ nữ khác và bị phát hiện, họ có nhảy xuống sông Hoàng Hạ cũng không giải thích được. Chưa kể, người phụ nữ bị sờ eo còn ảnh hưởng lớn đến thanh danh và cả tương lai sau này.

Nếu không may bị mang tiếng xấu, lại còn liên quan đến vấn đề tế nhị này thì phần đời còn lại của họ sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Tất cả đến từ quan niệm của xã hội thời bấy giờ.

Không được chạm vào rìu của người thợ mộc

Tứ không sờ, ngoài đầu nam giới và eo phụ nữ, có 2 thứ chớ dại sờ-3

Người thợ mộc có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống thời xưa. Muốn làm thợ mộc thì không thể thiếu rìu. Rìu là công cụ giúp họ kiếm sống và sinh tồn, quan trọng như mạng sống của họ.

Điều đáng nói, nghề mộc không chỉ cần đến sức lực mà còn phải khổ luyện bền bỉ. Người thợ mộc phải trải qua nhiều năm rèn giũa để từ một người học việc chỉ biết những điều cơ bản đến người thợ có thể thông thạo mọi việc. Dù có theo học thầy, họ cũng sẽ không được truyền dạy hết thảy kinh nghiệm. Mỗi người sẽ giữ lại cho mình một phần bí quyết riêng.

Mỗi người thợ mộc phải tự tạo cho mình một điểm nhấn riêng. Từ quá trình học nghề cho tới khi trở thành người thợ lão luyện, chiếc rìu là công cụ, là người bạn đồng hành luôn sát cánh bên cạnh. Người ta còn ví chiếc rìu của người thợ mộc giống như thanh kiếm của tướng quân.

Chiếc rìu quan trọng như thế, vậy nên những người thợ mộc không thích người khác tự ý chạm vào. Nếu ai cố ý, điều này sẽ khiến họ tức giận. Hành động này cũng được coi là hành vi thất lễ và bất lịch sự.

Không được chạm vào dao của đầu bếp

Tứ không sờ, ngoài đầu nam giới và eo phụ nữ, có 2 thứ chớ dại sờ-4

Tương tự như chiếc rìu của người thợ mộc, con dao cũng là vật dụng không thể thiếu đối với người đầu bếp. Vì thế, đó cũng là thứ quan trọng đối với họ mà không phải ai cũng có thể chạm vào.

Mỗi người đầu bếp thực thụ đều sẽ có dao riêng. Những con dao này sẽ có trọng lượng và hình dáng vừa vặn, phù hợp với chủ nhân. Vì thế, nếu không có sự cho phép của họ thì đừng ai dại dột vào những con dao này, chẳng khác nào đã động chạm vào điểm mấu chốt của người đầu bếp.

Có thể thấy, cổ nhân dạy về “tứ không sờ” không chỉ đơn giản là khuyên răn mọi người về 4 thứ không thể, không nên sờ mà còn là kinh nghiệm truyền lại cho người đời hiểu hơn về những phép lịch sự cơ bản.

Trong cuộc sống hiện đại, ý của câu nói trên vẫn còn rất nhiều điểm phù hợp. Mỗi người nên cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói và hành động của mình, đừng khiến bản thân bị đánh giá thấp, coi thường hay gặp phải những rắc rối không đáng có. 

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm 

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/cac-cu-dan-tu-khong-so-ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-co-2-thu-cho-dai-ma-so-thu.html

những điều kiêng kị

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao